Nhu cầu máy thở, máy tạo oxy tăng mạnh: Doanh nghiệp nâng gấp đôi công suất

Băng Tâm| 23/07/2021 09:22

Từ khi TP.HCM cho cách lý F1 và  điều trị FO nhẹ tại nhà, các đơn vị sản xuất, phân phối máy thở, máy tạo oxy và sản xuất oxy y tế đều nâng gấp đôi công suất.

Nhu cầu máy thở, máy tạo oxy tăng mạnh: Doanh nghiệp nâng gấp đôi công suất

Đủ khả năng đáp ứng oxy y tế

Công ty TNHH Khí công nghiệp Messer Việt Nam ở Bình Dương, một trong những công ty sản xuất oxy y tế lớn ở phía Nam, trong buổi làm việc với Tổ Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế (ngày 19/7), cho biết, công suất hiện tại của Messer khoảng 500 bình oxy, và đang dự trữ khoảng 20 khối oxy lỏng, 100 và 200 bình oxy dung tích 6m3 và 11m3. Công ty còn nhập khẩu hai bồn oxy dung tích 20m3 và 15m3. Dự kiến, hai bồn oxy này sẽ lắp đặt tại Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 TP.HCM hoặc Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19.

Theo nhu cầu, Công ty Messer tiếp tục nâng công suất lên gấp đôi so với hiện nay, tức sản xuất 1.000 bình oxy mỗi ngày để cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho các tỉnh - thành phía Nam.

Messer thường xuyên cung ứng khí oxy công nghiệp cho hơn 200 doanh nghiệp nên trong khi sản xuất oxy y tế, vẫn bảo đảm oxy công nghiệp. Nếu nhu cầu oxy y tế tăng đột biến thì Công ty ngưng sản xuất oxy công nghiệp để ưu tiên cho ngành y tế. Khi dịch Covid-19 bùng phát ờ các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, Messer đã lường trước tình huống phải thực hiện “ba tại chỗ” (ăn ở, nghỉ ngơi, làm việc tại chỗ) nên lúc này không ảnh hưởng đến công suất nhà máy.

[Caption]các đơn vị muốn mua máy để làm từ thiện cho các bệnh viện cũng phải chứng minh được mục đích từ thiện cho các cơ sở y tế, tránh tình trạng đầu cơ bán lại giá cao

Đôn đáo tìm hàng

Trong một cuộc họp thông tin về dịch Covid-19, ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM khẳng định, ngành y tế đủ trang thiết bị đáp ứng việc điều trị cho số ca bệnh theo dự báo. Thời gian qua, ngành y tế đã tiếp nhận nhiều máy ECMO, máy thở xâm lấn và không xâm lấn, máy tạo oxy do doanh nghiệp ủng hộ. Đây là sự chia sẻ rất có ý nghĩa của doanh nghiệp với cộng đồng trong nỗ lực điều trị cho những ca nhiễm SARS-CoV-2 diễn tiến nặng.

Câu lạc bộ Bất động sản TP.HCM đã vận động doanh nghiệp hội viên ủng hộ gần 700 triệu đồng để mua máy thở và máy tạo oxy cho các bệnh viện điều trị Covid-19 tại TP.HCM. Tuy nhiên, khi liên hệ các bên cung ứng thì đều được trả lời hàng không sẵn có mà phải đặt trước từ 7-10 ngày. Các bên đưa ra nhiều dòng máy, chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc, với giá dao động từ 10-30 triệu đồng/máy với máy tạo oxy, máy thở không xâm lấn khoảng 150 triệu đồng/máy, máy thở xâm lấn khoảng 500 triệu đồng/máy.

Từ đầu mối Câu lạc bộ Bất động sản TP.HCM cung cấp, Doanh Nhân Sài Gòn đã liên hệ với hai đơn vị phân phối các loại máy kể trên. Đại diện một đơn vị ở quận 12 cho biết, khách hàng phải đặt trước vài ba tuần, nhưng không cung cấp cho khách lẻ. Vị này còn nói thêm, ngay cả các đơn vị muốn mua máy để làm từ thiện cũng phải chứng minh được cung cấp cho bệnh viện nào, tránh tình trạng đầu cơ, bán lại giá cao. Ngày hôm qua chúng tôi xuất kho 100 bình oxy thì 90 bình là theo đơn hàng của một nhóm mạnh thường quân tặng cho bệnh viện, 10 bình còn lại là bán cho các bệnh viện dã chiến”.

Nhà phân phối này đang cung cấp các loại bình oxy 10 lít, 14 lít và 40 lít. Những ngày qua, nhu cầu của người dân tăng cao nên bình oxy thể tích nhỏ không đủ hàng. Thậm chí, những đơn vị đầu mối phải mua lại những bình oxy khách hàng chưa dùng và phải kiểm định lại. Đơn vị này cũng đưa ra lời cảnh báo, người dân có thể mua phải bình oxy hết hạn thì rất nguy hiểm.

Một đơn vị khác đã cung ứng gần 1.000 máy thở cho một doanh nghiệp tại TP.HCM để ủng hộ ngành y tế, cho biết, không chỉ máy tạo oxy khan hiếm mà các dòng máy thở xâm lấn và không xâm lấn cũng đang có nhu cầu rất lớn. Đơn vị này cũng cho biết đủ khả năng đáp ứng  máy thở cho TP.HCM, tuy nhiên nếu đơn hàng cần ngay với số lượng hàng trăm máy thì khó đáp ứng, vì thiết bị nhập khẩu cần có thời gian.

Song, theo vị đại diện này, trên địa bàn TP.HCM có nhiều doanh nghiệp  cung cấp các loại máy chuyên dụng cho ngành y tế nên đủ khả năng đáp ứng theo nhu cầu. Báo giá đơn vị này đưa ra với máy thở xâm lấn và không xâm lấn dao động từ 600 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng/máy.

Theo ông Nguyễn Trọng Hường - Giám đốc An toàn chất lượng Công ty TNHH Khí công nghiệp Messer Việt Nam, tỉ lệ bệnh nhân Covid-19 cần dùng bình oxy là khoảng 10%. Như vậy người dân không cần thiết phải trang bị bình oxy khi phải cách ly tại nhà. Nếu bệnh trở nặng thì ngành y tế đưa đi điều trị tập trung. Do đó, với vài nghìn ca nhiễm SARS-CoV-2 như hiện nay, chưa đến mức dự trữ chai khí tại nhà”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhu cầu máy thở, máy tạo oxy tăng mạnh: Doanh nghiệp nâng gấp đôi công suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO