Nhượng quyền: Cách nhanh chóng để bắt đầu kinh doanh (Phần 1)

Theo Entrepreneur's Starups/vietnambrading| 28/05/2009 02:09

Việc mua lại một mô hình nhượng quyền thương mại sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối trong giai đoạn khởi đầu và cho phép tập trung hơn vào các mục tiêu lợi nhuận và tăng trưởng của công ty mình.

Nhượng quyền: Cách nhanh chóng để bắt đầu kinh doanh (Phần 1)

Việc mua lại một mô hình nhượng quyền thương mại sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối trong giai đoạn khởi đầu và cho phép tập trung hơn vào các mục tiêu lợi nhuận và tăng trưởng của công ty mình.

Từng có một thời, việc leo lên và nắm giữ được các vị trí điều hành trọng yếu tại một công ty có tiếng tăm được coi là sự thành công đỉnh điểm trong nghiệp kinh doanh. Tuy nhiên giới doanh nhân ngày nay lại ấp ủ một giấc mơ mới và thú vị hơn, đó là làm chủ một doanh nghiệp của riêng mình. Đối với những người lao động đòi hỏi nhiều chất xám cũng như những lao động chân tay phổ thông, việc được trở thành một doanh nhân bắt đầu khởi nghiệp có một mãnh lực kỳ lạ lôi cuốn và thôi thúc họ.

Khi lập một doanh nghiệp cho riêng mình, bạn hoàn toàn độc lập và có quyền trong các quyết định của mình, cùng với đó là các thành quả không giới hạn về mặt tài chính mang lại cho bạn một cảm giác thành đạt với tư cách là một cá nhân. Mơ ước thì ai cũng có nhưng thật không dễ dàng để họ có thể biến chúng thành hiện thực.

Nhưng thật may mắn cho những ai thiếu kiến thức kinh doanh nhưng vẫn muốn tự khởi nghiệp với doanh nghiệp riêng vì vẫn còn một hướng đi khác đó là nhượng quyền thương mại.

Nhượng quyền thương mại (Franchise) đưa đến cho bạn một giải pháp mang tính hệ thống để có thể thiết lập nên các cửa hàng kinh doanh. Những cơ hội kinh doanh này sẽ cung cấp cho bạn một danh sách tập hợp những chỉ dẫn rõ ràng nhất, giúp bạn bán được một sản phẩm hay dịch vụ cơ bản nào đó.

Dưới đây chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn để thấy được bằng cách nào chúng có thể đưa ra được một phương pháp tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng nhất khi bắt đầu một doanh nghiệp.

 Thật may mắn cho những ai thiếu kiến thức kinh doanh nhưng vẫn muốn tự khởi nghiệp với doanh nghiệp riêng vì vẫn còn một hướng đi khác đó là nhượng quyền thương mại.

Nhượng quyền thương mại có kỳ hạn (Franchise Forward)

Người tiêu dùng ngày nay đã trở nên quen thuộc và có xu hướng mua sản phẩm từ doanh nghiệp kinh doanh được nhượng quyền. Khi muốn ăn burger người ta sẽ tìm đến các cửa hiệu của McDonald’s hay khi muốn có kiểu tóc mới họ sẽ chọn Supercuts, bởi vì họ đã nhận biết về các thương hiệu trên và quen thuộc với các sản phẩm và dịch vụ mang những nhãn hiệu này.

Nhưng khi đứng trên quan điểm của một doanh nghiệp thì định nghĩa thật sự của một kinh doanh nhượng quyền là gì? Một doanh nghiệp nhượng quyền thương mại là mối quan hệ cộng sinh trên cơ sở liên tục giữa bên nhượng quyền- công ty sở hữu các tài sản trí tuệ và các kiến thức, kỹ năng kinh doanh; và bên được nhượng quyền - thường là những nhà đầu tư bỏ tiền của bản thân để phát triển một doanh nghiệp trong đó sử dụng chính các tài sản trí tuệ và kinh nghiệm kinh doanh của bên nhượng quyền.

Các nhóm hỗ trợ (Support Group)

Chính mối quan hệ cộng sinh trên sẽ quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp được lập ra. Ông Andrew A. Caffey, một luật sư chuyên về lĩnh vực nhượng quyền thương mại tại thủ đô Washington DC đã cho biết:

“Hình thức nhượng quyền thương mại đã trở nên rất phổ biến vì nó là con đường cho các doanh nhân trẻ - những người chưa có hoặc có rất ít kinh nghiệm trong việc sở hữu và điều hành một doanh nghiệp để họ có một cơ hội được tham gia kinh doanh thực sự, và nhận được sự đào tạo sẵn có từ doanh nghiệp nhượng quyền.

Loại hình nhượng quyền kinh doanh giúp rút ngắn thời gian lập ra một doanh nghiệp và giải quyết những mối quan tâm mà họ không biết sẽ tìm sự trợ giúp từ đâu. Trong một hệ thống nhượng quyền thương mại, bạn sẽ có được một hệ thống hỗ trợ đã được thiết lập sẵn trong đó bạn không những có thể tìm sự hỗ trợ từ công ty nhượng quyền, mà còn có thể tham vấn từ những người được nhượng quyền khác.”

Michael và Karla Irvin phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ của phía nhượng quyền khi họ mua lại một mô hình nhà bếp đa năng phục vụ đủ các món ăn có tên Kitchen Solver và dịch vụ tắm thẩm mỹ tại Longmont - Colorado hồi tháng Giêng năm 2005. Trước đây Micheal và Karla đã từng có thời làm tiếp thị doanh nghiệp và quản trị văn phòng nên họ cũng chưa có nhiều kỹ năng để điều hành một doanh nghiệp. Vì thế, sự giúp đỡ và những kiến thức thu được từ khóa huấn luyện kéo dài hai tuần mà Kitchen Solvers đưa ra đã giúp ích rất nhiều cho họ.

Một đại diện của doanh nghiệp nhượng quyền thậm chí còn giúp họ dựng rạp ngay trong show diễn đầu tiên của họ không lâu sau khi cửa hàng khai trương vào tháng ba năm 2005. Những tháng sau khi khai trương, Irvin tiếp tục dựa vào sự trợ giúp của công ty nhượng quyền để doanh nghiệp của ông có thể hoạt động tốt. Một người chủ doanh nghiệp 49 tuối có tên Micheal cho biết công ty ông đã liên tục gọi điện tham vấn họ nhiều lần hằng ngày trong khoảng thời gian sáu tháng.

Irvin cũng chưa từng có bất cứ kinh nghiệm hay kiến thức nào về kinh doanh nhưng bên cạnh đó họ lại có sự giúp đỡ từ các hội viên cùng kinh doanh. Micheal nói “Tôi đã từng chứng kiến việc nhiều người đưa ra được những ý tưởng rất tuyệt nhưng lại không biết cách bắt đầu với chúng. Tôi muốn có được một mô hình nhượng quyền thương mại với độ an toàn cao và có thể tương trợ khi tôi có những vấn đề thắc mắc”.

Những tài liệu quý giá có ích cho các doanh nhân khởi nghiệp

Hệ thống nhượng quyền thương mại được quy định chặt chẽ để có thể mang đến sự an toàn cho phía nhà đầu tư. Pháp luật yêu cầu những công ty nhượng quyền thương mại gửi cho những người được nhượng quyền thương mại một tài liệu tiết lộ các thông tin cơ bản nhất về doanh nghiệp của họ.

Tài liệu này có tên Uniform Franchise Offering Circular (UFOC) - tức là bản công bố thông tin chuẩn tắc trong nhượng quyền này sẽ được gửi đến doanh chủ trước khi ký kết hợp đồng và chi trả các khoản phí kinh doanh.

Trong bản UFOC này, doanh chủ sẽ có được những thông tin vô giá về công ty nhượng quyền bao gồm phí nhượng quyền, các khoản chi phí kinh doanh ước lượng, lịch sử của doanh nghiệp đó, và quan trọng nhất là tên hiệu và các thông tin liên lạc của những chủ doanh nghiệp được nhượng quyền hiện tại, và những người đã ngưng kinh doanh trong khoảng thời gian năm năm tài khóa trở lại đây.

Khi có thể tiếp cận dễ dàng với những thông tin vô giá này cũng đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư có thể bắt đầu kinh doanh sớm hơn. Caffey nói “Chính những thông tin này sẽ cho bạn biết câu trả lời cho những thắc mắc cơ bản nhất về việc làm thế nào bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng mua được một cơ hội kinh doanh.

Là một nhà đầu tư bạn có thể dựa vào những kiến thức và kinh nghiệm có được và cộng thêm một báo cáo UFOC đầy đủ là bạn đã có thể bắt đầu quá trình kinh doanh của mình”. (Còn tiếp)


Theo Entrepreneur's Starups/vietnambrading

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhượng quyền: Cách nhanh chóng để bắt đầu kinh doanh (Phần 1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO