Kinh tế số

Chuyển đổi số 2024: Ba định hướng quyết liệt của TP.HCM

Trần Nam 23/02/2024 17:00

Chuyển đổi số thành công là một trong những giải pháp nền tảng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI đến năm 2025. Theo đó, TP.HCM đã xác định ba định hướng cho năm 2024, nhấn mạnh chủ đề năm nay là “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội”.

kinh-te-so.jpg
Ảnh minh họa

Về định hướng hạ tầng số, TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ, phát triển các hạ tầng trung tâm, đưa vào phủ sóng rộng rãi mạng 5G (sau khi bộ TTTT cấp phép). Đồng thời, rà soát, nâng cấp hạ tầng CNTT trong các CQNN. Bên cạnh đó, mở rộng, hoàn thiện nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Thành phố. Công bố kế hoạch danh mục dữ liệu mở nhằm thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo từ kho dữ liệu dùng chung của Thành phố.

Về chính quyền số, TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh việc số hóa và tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, rút ngắn thời gian xử lý trên môi trường số. Cùng với đó, ra mắt ứng dụng Công dân Thành phố trên di động. Đồng thời, kiên quyết triển khai và vận hành các ứng dụng CNTT trên các nền tảng số liên thông thống nhất. Phát triển Trợ lý số hỗ trợ cán bộ công chức trong thực thi công vụ và Trợ lý số hỗ trợ người dân trong sử dụng dịch vụ công. Ngoài ra, TP.HCM sẽ đo lường và công khai minh bạch chỉ số chất lượng, tiến độ giải quyết hồ sơ, mức độ số hóa, cung cấp dịch vụ trực tuyến và độ hài lòng của người dân. Đồng thời, phát triển, khai thác hiệu quả Hệ thống quản trị thực thi Thành phố trên các nền tảng số.

Về kinh tế và xã hội số, Thành phố sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, y tế và an sinh xã hội. Song song đó, triển khai các giải pháp, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể và người dân chuyển đổi số thông qua hoạt động triển khai đào tạo, tư vấn chuyển đổi số; hỗ trợ sử dụng các nền tảng số với giá rẻ. Ngoài ra, TP.HCM cũng sẽ tập trung hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ số phát triển, tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp trong các ngành kinh tế thực hiện chuyển đổi số, phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh mới dựa trên nền tảng số.

Như vậy, để thực hiện hiệu quả chuyển đổi số năm 2024, Thành phố cần quyết liệt thực hiện tốt ba định hướng về hạ tầng số, về chính quyền số, về kinh tế và xã hội số. Chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là cuộc cách mạng của toàn dân. Do đó, để thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số của Thành phố, rất cần có sự chủ động, tích cực trong việc nâng cao trình độ, năng lực, sẵn sàng tham gia thực hiện chuyển đổi số, nhất là sự quyết tâm, đồng lòng của hệ thống chính trị, doanh nghiệp và toàn dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyển đổi số 2024: Ba định hướng quyết liệt của TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO