Kinh tế số

TP.HCM triển khai xây dựng kho dữ liệu dùng chung trong quá trình chuyển đổi số

Thanh An 24/11/2023 13:51

Thực hiện triệt để công tác chuyển đổi số, TP.HCM đã ban hành chiến lược quản trị dữ liệu, nhằm tập trung nguồn lực tạo lập những dữ liệu chính của kho dữ liệu trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2025.

Đây được xem nhiệm vụ trọng tâm của TP.HCM trước xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra trên cả nước thông qua việc làm giàu kho dữ liệu và khai phá tiềm năng của dữ liệu để phục vụ tốt hơn nữa cho hoạt động của các cơ quan chính quyền TP.HCM, cũng như cung cấp dịch vụ thân thiện và hiệu quả hơn cho người dân, tăng năng suất lao động, đổi mới sáng tạo, hướng đến phát triển kinh tế số một cách toàn diện và bền vững.

csdldungchung.jpg

Được biết, TP.HCM đang tập trung xây dựng 3 nhóm dữ liệu: nhóm dữ liệu về người dân; nhóm dữ liệu tài chính - doanh nghiệp; nhóm dữ liệu về đất đai - đô thị, đồng thời mở rộng xây dựng hạ tầng số và tăng cường an toàn thông tin…

Trên cơ sở xây dựng hạ tầng dữ liệu, hiện TP đã chuyển hạ tầng xử lý đơn vị về quản lý tập trung trên nền tảng đám mây. Hiện nay trung tâm dữ liệu chính quyền điện tử TP.HCM có trên 1.000 máy chủ. Mạng đô thị băng thông rộng Metronet dùng riêng cho cơ quan nhà nước TP.HCM có trên 800 điểm kết nối…

Riêng về hạ tầng công nghệ thông tin tại các quận, huyện, sở, ban, ngành, hiện nay TP.HCM đã có 100% cán bộ công chức có máy tính; 100% cơ quan có Internet và mạng LAN; hệ thống hội nghị trực tuyến… Cùng với đó, TP cũng đã xây dựng trung tâm giám sát an ninh mạng hoạt động 24/7.

Bên cạnh đó, TP.HCM đã hoàn thành tổng cộng 45 cơ sở dữ liệu dùng chung trên nhiều lĩnh vực: đô thị, thông giao, y tế, giáo dục, môi trường, lao động - việc làm, hành chính, chính sách, viễn thông…

Đó là cơ sở dữ liệu về quản lý cán bộ, công chức, viên chức; đăng ký doanh nghiệp; dự án đầu tư vốn nước ngoài; dự án đầu tư công; kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; cấp giấy phép xây dựng; quản lý nhà; quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị; bản đồ ngập lụt; giấy phép hành nghề trong lĩnh vực xây dựng; thông tin quy hoạch phân khu…

vlcsnap-2023-07-17-20h51m34s056-649.png
TP.HCM đã hoàn thành 45 cơ sở dữ liệu dùng chung trên nhiều lĩnh vực

Những thành công trên trong nhiệm vụ xây dựng kho dữ liệu dùng chung cho toàn TP.HCM đã hoàn thiện ở những giai đoạn đầu và đang hướng tới hoàn thành toàn bộ chiến lược quản trị dữ liệu vào năm 2025.

Được biết, TP.HCM đã bắt đầu triển khai tạo lập kho dữ liệu dùng chung từ rất sớm, ngay khi triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh, bắt đầu từ năm 2018. Và việc thành lập kho dữ liệu dùng chung nằm trong 4 trụ cột của đề án xây dựng đô thị thông minh.

Ngay từ những ngày đầu triển khai, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã xác định rất rõ tầm quan trọng để thực hiện chương trình chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh chính là phát triển dữ liệu dùng chung. Vì thể, Sở đã tham mưu cho UBND TP.HCM đề ra quy chế tuyên bố dữ liệu là tài sản chung của TP, bởi dữ liệu được tạo ra từ các ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước là tài sản chung và quyết định sử dụng tài sản này như thế nào là do Chủ tịch UBND TP.HCM đưa ra.

Sau khi đề ra quy chế, UBND TP.HCM đã đưa ra các quy định để yêu cầu các đơn vị thực hiện việc chia sẻ dữ liệu. Đồng thời, ban hành những danh mục nào phải dùng chung trước như tên đường, địa giới hành chính... Cuối cùng là quyết định tiến hành chuẩn hoá dần những dữ liệu thống nhất dùng chung, phân ra đơn vị nào cập nhật và cập nhật tần suất như thế nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM triển khai xây dựng kho dữ liệu dùng chung trong quá trình chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO