Vàng, không có sàn vẫn lướt sóng

29/07/2011 09:37

Thời điểm giá vàng niêm yết lên đến 40,08 triệu đồng/lượng trong ngày 27/7, ông B. đã chốt bán 500 lượng với mức giá “bạn hàng” là 40,03 triệu đồng/lượng. Đến sáng 29/7, khi thấy giá vàng niêm yết giảm còn 39,97 ông B. lại chốt giá mua vào mức 39,95 triệu đồng/lượng, lãi hơn 40 triệu trong vòng 24 giờ.

Vàng, không có sàn vẫn lướt sóng

Thời điểm giá vàng niêm yết lên đến 40,08 triệu đồng/lượng trong ngày 27.7, ông B. đã chốt bán 500 lượng với mức giá “bạn hàng” là 40,03 triệu đồng/lượng. Đến sáng 29.7, khi thấy giá vàng niêm yết giảm còn 39,97 ông B. lại chốt giá mua vào mức 39,95 triệu đồng/lượng, lãi hơn 40 triệu trong vòng 24 giờ.

Bà Phụng ở quận 5 sau ba ngày theo dõi, thấy giá vượt mốc 40 triệu đồng/lượng đã mang bốn lượng ra bán vào đầu giờ chiều ngày 27.7. So với giá mua vào tháng 4, mỗi lượng bà Phụng lãi khoảng 3 triệu đồng.

Mua bán bằng kinh nghiệm

Giá vàng đầu giờ chiều 28.7 đã giảm xuống sau khi vượt 40 triệu đồng/lượng ngày 27.7 Ảnh: Thanh Hảo

Buôn bán nhỏ, thấy thị trường ế ẩm, bà Phụng không có ý định dùng tiền bán vàng để tăng vốn kinh doanh, mà dự tính gửi ngân hàng lấy lãi.

Nhưng chồng bà Phụng lại tính khác, ông thấy giá vàng luôn tăng, giữ vàng bảo toàn vốn tốt hơn, nên có ý chờ giá vàng xuống để mua lại, rồi thỉnh thoảng chờ giá cao mang bán, giá thấp mua vào.

Theo bà Trần, chủ tiệm vàng khu vực chợ Phạm Văn Hai, quận Tân Bình, gần đây khi giá vàng tăng, một số người lớn tuổi, cán bộ hưu trí có thói quen giữ vàng phòng thân, cũng mang vàng ra bán.

Họ nói với bà, bán vàng gửi ngân hàng lấy lãi để có đồng ra đồng vào hàng tháng, còn hơn để vàng mà không có tiền xài.

Ngược lại, những bà nội trợ tuổi trung niên, người trẻ khi bán vàng đều theo dõi giá, thấy giá giảm là họ mua lại ngay. Họ xem vàng như một công cụ kiếm thêm chút đỉnh.

Bà Nguyễn – chủ tiệm vàng ở chợ Thiếc, bà Phạm – chủ tiệm vàng ở chợ Bàn Cờ cũng nhận xét: có tình trạng nhiều người dân xem việc giá vàng tăng, giảm là cơ hội kiếm lãi.

Chị Khánh, một khách hàng của bà Trần nói kinh nghiệm sau bốn lần lướt sóng vàng: “Những lúc giá đang thấp, đột ngột tăng thì bán ngay, vì sau đó tôi thấy giá sẽ giảm lại. Còn nếu giá đang trên đà tăng nhiều ngày liên tiếp, thì không nên bán”.

Đến nay, chưa có khảo sát cụ thể nào về tâm lý mua–bán–tích trữ vàng của người Việt Nam cũng như số lượng vàng trong dân. Các doanh nghiệp, chuyên gia trong ngành vàng bạc đá quý, ngân hàng có những ý kiến khác nhau, dựa trên những dữ liệu bản thân họ có được về thị trường vàng ở Việt Nam.

Vàng cũng không còn thể hiện tác động đến giá cả hàng hoá, không nằm trong rổ giá tính chỉ số CPI. Nhưng vàng vẫn hiện diện rất rõ trong đời sống, vẫn có hơn 10.000 tiệm vàng trên cả nước (theo ước tính của hiệp hội Kinh doanh vàng) tham gia kinh doanh. Đi theo mỗi tiệm vàng đều có từ vài chục đến hàng trăm khách mua bán, trao đổi vàng.

Không có sóng thì cho thuê

Theo tổng cục Thống kê, trong tháng 7.2011 kim ngạch xuất khẩu đá quý, kim loại quý và sản phẩm khoảng 800 triệu USD. Luỹ kế bảy tháng, kim ngạch nhóm hàng này đạt khoảng 2 tỉ USD, tăng 31% so cùng kỳ năm ngoái. Trong năm 2009 và 2010 Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 2,8 tỉ USD/năm nhóm sản phẩm này (phần lớn là vàng).

Nhà nước đã dẹp sàn vàng, nhưng những người có vốn lớn vẫn giao dịch lướt sóng được qua các tiệm, doanh nghiệp mua bán vàng. Như ông B, gửi sẵn 500 lượng tại một công ty kinh doanh vàng bạc đá quý.

Thấy giá lên ông chốt bán, tiền chuyển vào tài khoản của ông, giá xuống ông chốt mua và chuyển ngược tiền từ tài khoản ra trả.

Theo đó, những lúc vàng nằm trong tài khoản, ông B không có lãi, nhưng nếu tiền trong tài khoản, ông vẫn được hưởng lãi suất không kỳ hạn của ngân hàng theo số ngày.

Khác với những sàn vàng trước đây, nhà đầu tư có thể mua bán trên số tiền ảo. Những nhà đầu tư tham gia mua bán hiện nay phải có vốn. Khi đưa vàng cho doanh nghiệp, hoặc chủ tiệm, họ đều ký hợp đồng mua bán vàng ký gửi như một cách tránh rủi ro.

Vào những thời điểm thị trường không có sóng, nhà đầu tư có thể cho chủ tiệm “thuê” vàng với chi phí 20.000 – 30.000 đồng/lượng/ngày, hoặc “cho thuê tiền” với lãi suất tương đương lãi suất không kỳ hạn của ngân hàng.

Vào đợt giao dịch, nhà đầu tư có lãi, nhưng chủ doanh nghiệp vàng cũng không lỗ vì họ vừa mua vào từ khách gửi thì họ bán ngay với bạn hàng khác. Những lúc không có sóng mua – sóng bán thì nhà đầu tư cũng nhận được tín hiệu ngay từ doanh nghiệp.

Ghi nhận trong hai ngày vừa qua, dù giá vàng lên trên 40 triệu đồng/lượng, công ty lớn như PNJ mua bán không quá 1.500 lượng/ngày, không bằng trước đó gần nửa tháng. Thế nhưng có doanh nghiệp vàng ở quận 5 mua bán đến hơn 5.000 lượng/ngày.

Bà Cúc, phó tổng giám đốc PNJ cho biết: “Nhà đầu tư ngại mua bán với công ty chúng tôi vì mua bán phải xuất hoá đơn. Trong khi đó bên ngoài mua bán đơn giản hơn, nên các bạn hàng sỉ với nhau mua bán rất mạnh”.

Cũng chính thông qua các tiệm vàng tư nhân, các đầu mối buôn bán sỉ mà những doanh nghiệp tham gia xuất khẩu vàng có thể gom hàng tấn vàng trong thời gian ngắn để mang đi chế tác trang sức 98,5% xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vàng, không có sàn vẫn lướt sóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO