Sự trở lại mạnh mẽ của Madonna

THU TRANG| 19/03/2012 00:58

Ngay từ giữa tháng 1-2012, tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 69, nữ ca sĩ Madonna đã đánh dấu sự trở lại của mình bằng vinh dự nhận giải Ca khúc hay nhất nhờ bản tình ca Masterpiece do cô trình bày trong bộ phim W.E (viết tắt từ hai tên Wallis và Edward, nói về mối tình giữa vua Eward và bà góa Mỹ Wallis Simpson), tác phẩm cũng do cô làm đạo diễn và sản xuất.

Sự trở lại mạnh mẽ của Madonna

Ngay từ giữa tháng 1-2012, tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 69, nữ ca sĩ Madonna đã đánh dấu sự trở lại của mình bằng vinh dự nhận giải Ca khúc hay nhất nhờ bản tình ca Masterpiece do cô trình bày trong bộ phim W.E (viết tắt từ hai tên Wallis và Edward, nói về mối tình giữa vua Eward và bà góa Mỹ Wallis Simpson), tác phẩm cũng do cô làm đạo diễn và sản xuất. Đây là giải Quả cầu vàng thứ hai của Madonna vì giải đầu đã thuộc về bộ phim ca nhạc Evita hồi năm 1997.

Được vinh danh tại đại sảnh Danh vọng vào năm 2008 (Rock and Roll Hall of Fame), Madonna là một trong những nghệ sĩ giàu có nhất với tài sản được ước giá trị 400 triệu USD.

Tuy không có chất giọng đặc sắc, nhưng Madonna ngự trị trên đỉnh cao trong ba thập niên liền nhờ nhiều yếu tố cộng hưởng. Thành danh vào thời kỳ đăng quang của kênh truyền hình MTV, Madonna hơn ai hết biết dùng sức mạnh của hình thể để chuyển tải các giai điệu âm nhạc.

Ngôn ngữ hình ảnh chính là một cách để cô bù đắp, che giấu những khiếm khuyết về giọng hát hơi mỏng của mình. Cô có những bước nhảy thuần thục, nhuần nhuyễn, biết lựa chọn kỹ xảo tinh tế cũng như lối dàn dựng công phu.

Đã vậy, không chịu hài lòng với chính mình, Madonna liên tục thay đổi về phong cách: khi là một cô gái ham vật chất nhưng ngây thơ, khờ khạo, dễ bị tình yêu dỗ ngọt, lúc lại là một phụ nữ cứng cỏi, sắc sảo với cung cách điều hành không thua kém nam giới, khi là một người phụ nữ với dục vọng mãnh liệt, không ngại trực diện các vấn đề nhạy cảm như giới tính, tôn giáo, nhưng sau đó lại là một người mẹ hiền hậu, dịu dàng...

Madonna được đánh giá là nữ nghệ sĩ đa phong cách mà tới nay chưa ai theo kịp.

Năm nay cũng là năm đánh dấu 30 năm sự nghiệp ca hát của nữ hoàng nhạc pop Madonna, vì vậy cô đã chuẩn bị một kế hoạch hoạt động âm nhạc hoành tráng nối dài suốt năm.

Sự kiện quan trọng thứ hai là show biểu diễn ngoạn mục và hoành tráng tại vòng chung kết giải Super Bowl của Mỹ vào đêm 5-2.

Xuất hiện trong trang phục của nữ hoàng Ai Cập Cleopatra, ngồi trên một ngai vàng được kéo đi bởi hàng trăm dũng sĩ La Mã, đội trên đầu chiếc vương miện được trang trí nhiều góc nhọn sắc bén tượng trưng cho nữ thần Chiến tranh, Madonna tạo cho mình một biểu tượng đầy quyền lực ở độ tuổi 53.

Show biểu diễn đã tạo lên một cơn sốt trên mạng, thu hút hàng trăm triệu lượt khán giả truy cập internet để xem màn biểu diễn đó.

Không phải ngẫu nhiên mà Madonna nhận lời biểu diễn mà không lấy tiền thù lao, cho dù cô đã luyện tập hết sức nghiêm túc cho live show này.

Tuy chỉ dài có 15 phút, nhưng buổi biểu diễn lại phát huy tối đa hiệu quả quảng cáo. Thì ra Super Bowl là bệ phóng, là bàn đạp mà Madonna sử dụng để lấy đà nhảy vọt, chinh phục lại ngôi vị của mình trong dòng nhạc pop.

Năm 2012 sẽ là năm thành công của Madonna? Đây hẳn sẽ là ước vọng của nữ ca sĩ này sau ba năm vắng bóng trên các sàn biểu diễn.

Còn nhớ cô ký hợp đồng ghi âm lần đầu tiên với Sire Records - hãng sản xuất đĩa, cũng là một chi nhánh của Tập đoàn Warner vào năm 1982.

Từ khi vào nghề cho tới nay, Madonna đã phát hành được 21 album nhạc, bán được hơn 220 triệu album, nếu tính cả đĩa đơn (single) thì tổng số đĩa đã tiêu thụ được lên đến 350 triệu chiếc.

Đến nay, cô đã đoạt chín giải Grammy, 30 giải MTV Award và hàng loạt giải thưởng quốc tế khác.

Sự kiện kế tiếp đáng chú ý trong kế hoạch của Madonna là phát hành album mới MDNA, dự kiến vào ngày 26-3.

Chỉ trong tuần lễ đầu tiên của tháng Hai vừa qua, MDNA đã đứng hàng đầu tại 53 quốc gia nếu tính số lượng đơn đặt hàng trên các kênh phát hành âm nhạc trực tuyến, bán được hơn năm triệu album!

Nguyên nhân của sức hút cao như vậy là MDNA có 17 ca khúc nhưng gần một nửa đã được đăng trên các mạng xã hội và các kênh chia sẻ phim video, trong đó có nhạc phẩm Masterpiece.

MDNA là kết quả hợp tác giữa Madonna với hai nhà sản xuất William Orbit (người Anh) và Martin Solveig (người Pháp). Album này hứa hẹn sẽ đem lại nhiều thử nghiệm âm thanh khác lạ mang đậm sắc thái dance pop, rất phù hợp với giới yêu chuộng khiêu vũ.

Ngay sau ngày phát hành MDNA, kế hoạch đi toàn thế giới để giới thiệu album mới sẽ bắt đầu. Show diễn mở màn của Madonna sẽ được tổ chức tại thành phố Tel Aviv của Israel trong ngày 29-5.

Sau đó, trong những ngày đầu tháng Sáu, cô biểu diễn ở Abu Dhabi (thủ đô Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), rồi tiếp tục tại hơn 20 thành phố thuộc châu Âu và Trung Đông.

Tới ngày 21-8, cô sẽ kết thúc tour diễn tại châu Âu ở thành phố Nice (Pháp). Từ cuối tháng Tám trở đi, các điểm đến khác của Madonna sẽ là Nam Mỹ và Australia, song lịch trình diễn cụ thể đến nay chưa được chính thức xác nhận.

Đây là chuyến lưu diễn thế giới thứ tám trong sự nghiệp của Madonna. Với khoảng 90 show, liệu Madonna World Tour 2012 có phá được kỷ lục doanh thu du diễn (194,7 triệu USD) do chính cô đã lập hồi năm 2006 với Confession Tour không?

Lại còn đó thách thức phải vượt qua con số 408 triệu USD mà cô thu được nhờ vòng du diễn kéo dài từ tháng 8-2008 đến tháng 9-2009 mang tên Sticky & Sweet Tour, làm nức lòng 3,5 triệu lượt khán giả ở 32 nước.

Xin hãy chờ xem, nhưng cũng cần lưu ý rằng Madonna là nghệ sĩ solo du diễn đoạt doanh thu cao nhất thế giới và nếu có cố gắng so kè chặt chẽ thì cô chỉ chịu thua đôi ba nhóm như U2, AC/DC, Rolling Stones mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sự trở lại mạnh mẽ của Madonna
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO