Miranda Lambert: Ngôi sao sáng của dòng nhạc đồng quê

TRANG THU| 27/06/2012 01:10

Trong những năm gần đây, country music đã đưa thêm một tên tuổi mới nổi là Miranda Lambert.

Miranda Lambert: Ngôi sao sáng của dòng nhạc đồng quê

Âm nhạc luôn có sức mạnh kỳ diệu và dòng nhạc đồng quê là một minh chứng: Khi nghe, nó có thể đưa tâm hồn ta về với một không gian thật yên bình. Dòng nhạc rất được ưa chuộng này cũng đã sản sinh ra những ngôi sao như Carrie Underwood, Taylor Swiff, Kelly Clarkson… Và trong những năm gần đây, country music đã đưa thêm một tên tuổi mới nổi là Miranda Lambert.

Đọc E-paper

Tuổi thơ bên cạnh hai hình ảnh đối lập của người cha

Sinh ra và lớn lên tại quê hương của những chàng cao bồi miền Viễn Tây (bang Texas, Mỹ) trong gia đình có cha là một cảnh sát nhưng biết sáng tác và chơi nhạc đồng quê, tuổi thơ của Miranda gắn bó với hai hình ảnh đối lập của người cha mình: Lúc mang súng ngắn, khi hát nhạc đồng quê.

Cô bé được cha gieo mầm nhạc đồng quê qua những tác phẩm của các tên tuổi nổi tiếng một thời như Guy Clark, Jerry Jeff WalkerMerle Haggard

Năm 10 tuổi, ngay sau lần được cha dắt đi xem một buổi hòa nhạc do Garth Brooks trình diễn, trong Miranda bắt đầu trỗi dậy cảm hứng mạnh mẽ hơn với dòng nhạc này và chính cha cô là người tiếp tục nuôi dưỡng niềm say mê những ca khúc đồng quê cho cô. Cô bé còn được cha tặng một cây guitar để tự đệm đàn khi hát.

Năm 16 tuổi, Miranda xuất hiện trong chương trình Johnny High Country Music Review, tổ chức tại thành phố Arlington. Sau đó, cô được mời ghi âm tại Nashville - kinh đô của dòng nhạc country.

Thế nhưng cô sớm rời bỏ dự án này vì cảm thấy không phù hợp với âm thanh đồng quê mang quá đậm âm hưởng pop. Quay trở về với cây đàn guitar thùng và được cha ân cần chỉ bảo, cô vừa chơi đàn, vừa sáng tác ca khúc.

Thành công đầu

Kết thúc phổ thông trung học, Miranda Lambert quyết định theo đuổi sự nghiệp ca hát mà cô đã gắn bó từ thời niên thiếu. Cô khởi đầu sự nghiệp năm 16 tuổi với vai trò là ca sĩ chính trong ban nhạc gia đình Reo Palm Isle Ballroom.

Trong lần thử vận may tại cuộc thi Nashville Star (một phiên bản của American Idol), cô được xếp hạng ba. Sau đó, một bản hợp đồng đã được ký giữa ca sĩ trẻ Miranda Lambert với Hãng Sony để rồi đĩa đơn Me and Charlie Talking được phát hành vào năm cô 21 tuổi.

Sản phẩm hợp tác kế tiếp với Sony chính là album đầu tay của Miranda mang tên Kerosene, được phát hành vào tháng 3/2005 mà 11 trong số 12 ca khúc tại đó do cô đồng sáng tác. Album ngay lập tức đã gây được tiếng vang lớn khiến nhiều người bị bất ngờ.

Thế rồi Kerosene đạt vị trí 16 trên bảng xếp hạng Billboard 200 và vị trí số 1 trong top album nhạc đồng quê - thứ hạng mà biết bao nghệ sĩ trẻ hằng mơ ước. Tới khi Kerosene đạt được danh hiệu đĩa bạch kim thì cái tên Miranda Lambert đã trở nên quen thuộc với khán giả say mê dòng nhạc đồng quê.

Cả bốn đĩa đơn trong album là Me and Charlie Talking, Bring Me down, Kerosene New Strings của cô đều lọt vào Billboard Top 40 ca khúc country bán chạy nhất.

Hai năm sau, Miranda tiếp tục gặt hái thành công mới nhờ album Crazy Ex-girlfriend, đó là đề cử giọng hát đồng quê hay nhất tại Grammy 2007 và giải thưởng giọng ca hay nhất của giải ACM.

Tháng 9/2009, album thứ ba - Revolution của Miranda được phát hành với sự hợp tác của Blake Shelton, Dave Haywood và Charles Kelley của nhóm Lady Antebellum.

Dead Flowers - đĩa đơn đầu tiên trích từ album này đã được đánh giá cao tại lễ trao giải Academy of Country Music 2009 và giúp cho album leo lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard Top Country Albums, đồng thời đứng thứ tám trên bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ.

Đĩa đơn tiếp theo có tên The House That Built Me cũng đã trở thành ca khúc số 1 đầu tiên của Miranda Lambert với bốn tuần hạng nhất trên Billboard Top 10 Country Songs.

Điều đáng ghi nhận là cô đã trở thành nữ nghệ sĩ thứ ba trong lịch sử dòng nhạc đồng quê có ba album đều xếp hạng nhất trên Billboard Top Country Albums ngay ở tuần phát hành đầu tiên.

Four The Record là album phòng thu thứ tư của Lambert được phát hành vào tháng 10/2011 cũng đã nhận được sự chào đón tích cực từ phía người hâm mộ.

Lại thêm nhiều giải thưởng danh giá

Trong những năm từ 2010 đến nay, Miranda Lambert liên tục giành được những giải thưởng lớn. Tại Giải Âm nhạc đồng quê năm 2010, Miranda dẫn đầu danh sách với chín đề cử, trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên lập kỷ lục về số lượng đề cử của Hiệp hội Nhạc country - CMA, rồi giành được ba giải là Album của năm (Revolution), Video của năm (The House That Built Me) và Giọng ca nữ của năm.

Đến năm 2011, tại Academy of Country Music - giải thưởng uy tín được trao hằng năm của Viện Hàn lâm âm nhạc Mỹ dành cho thể loại nhạc đồng quê, Miranda Lambert lại có thêm bốn chiến lợi phẩm: Ca khúc của năm, Video của năm, Đĩa đơn của năm (với The House That Built Me) và Giọng ca nữ của năm.

Cũng trong năm ngoái, cô giành được giải Grammy đầu tiên ở hạng mục Nữ ca sĩ hát nhạc đồng quê xuất sắc nhất.

Trong năm nay, tại hai lễ trao giải thưởng quan trọng của dòng nhạc country là Academy of Country Music, Miranda Lambert tiếp tục ẵm hai giải Album của năm và Nữ ca sĩ của năm nhờ những giai điệu tuyệt vời trong album Four The Record (album thứ tư trong sự nghiệp ca hát của cô được phát hành vào tháng 10/2011).

Tiếp đó, tại CMT Music Awards - giải thưởng tôn vinh các video ca nhạc và những màn biểu diễn nhạc đồng quê xuất sắc nhất, diễn ra vào ngày 7/6 vừa qua tại Nasvhille (bang Tennessee), cô lại đoạt giải Video hợp tác của năm nhờ ca khúc Remind Me (hát cùng nam ca sĩ Brad Paisley) và Video nghệ sĩ nữ của năm với Over You.

Tất cả những giải thưởng trên là những trái ngọt được hình thành từ một quá trình làm việc say mê và nghiêm túc của Miranda. Nữ ca sĩ này đã được mọi người ca ngợi là “một nghệ sĩ thực thụ” như mơ ước mà chính cô đã ấp ủ từ khi còn nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Miranda Lambert: Ngôi sao sáng của dòng nhạc đồng quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO