Ben Affleck: tài năng đã được tái khẳng định

THU TRANG/DNSGCT| 24/04/2013 00:27

Ben Affleck đang là một cái tên “nổi đình nổi đám” trong làng điện ảnh thế giới trong suốt mấy tháng qua.

Ben Affleck: tài năng đã được tái khẳng định

Ben Affleck đang là một cái tên “nổi đình nổi đám” trong làng điện ảnh thế giới trong suốt mấy tháng qua. Từ đầu năm 2013 đến nay, vị đạo diễn này đã liên tục ghi tên mình tại những giải thưởng danh giá.

Đọc E-paper

>>Ben Affleck nhận Oscar cho "Phim hay nhất"
>>
Ben Affleck - Kẻ thất bại vĩ đại

Tại Lễ trao giải Quả cầu vàng 2013 được tổ chức hồi giữa tháng Một, anh đã làm nên một bất ngờ lớn khi vượt qua “cây đại thụ” Steven Spielberg để nhận giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất.

Còn tại lễ trao giải Oscar diễn ra khoảng một tháng sau đó, bộ phim Argo do anh làm đạo diễn đã giành chiến thắng tại hạng mục Phim xuất sắc nhất.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh đã nhìn thấy một tương lai sáng sủa trên con đường sự nghiệp của nhà làm phim này, tin rằng anh sẽ là một trong những đạo diễn đắt khách nhất trong thời gian tới.

“Các hãng phim đang trông chờ những điều lớn lao từ Affleck. Rõ ràng, anh ta có con mắt của người làm phim thương mại. Mọi người, trong đó có tôi, đều kỳ vọng Affleck sẽ còn làm tốt hơn trong tương lai” – diễn viên Bryan Cranston, bạn diễn cùng Affleck trong Argo đã bình luận như vậy.

Tất nhiên, để có được thành công như hôm nay, chàng trai sinh năm 1972 này đã trải qua nhiều vất vả, gian nan, thậm chí đã từng gục ngã sau vinh quang, chứ không phải trên con đường hoàn toàn bằng phẳng được trải đầy hoa hồng.

Tuổi thơ của Ben không mấy hạnh phúc vì cha mẹ ly thân khi cậu bé mới 2 tuổi, nhưng chính cuộc sống thiếu thốn tình cảm như vậy đã buộc cậu phải tự thân vận động và tìm niềm vui trong cuộc sống cho chính mình.

Thế rồi năm 1981, cái duyên với phim trường đã đến với mầm non điện ảnh này. Vai diễn đầu tiên mà Ben may mắn được mời đóng là một cậu bé đường phố trong bộ phim The Dark End of the Street để từ đó, diễn viên nhí dần bước vào thế giới nghệ thuật thứ Bảy, cho dù những vai diễn kế tiếp chưa để lại được ấn tượng mạnh trong lòng người xem cũng như dưới cái nhìn của giới phê bình điện ảnh.

Mãi đến năm 1997, tức là khi đã thật sự trưởng thành và chấp nhận thử sức với nghề đạo diễn, Ben Affleck mới tạo ra một cú bứt phá dũng mãnh. Chỉ với kinh phí vỏn vẹn khoảng mười triệu USD, anh cùng người bạn Matt Damon làm đạo diễn và thực hiện cả vai trò diễn viên của bộ phim Good Will Hunting, vậy mà tác phẩm ấy lại thu được thành công bất ngờ.

Nó gây ra cơn sốt tại các phòng vé và kết quả là doanh thu tính tới nay đã lên đến 225 triệu USD, nhận được tới chín đề cử tại Oscar năm 1998 và đã chiến thắng ở hai hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc (thuộc về Robin Williams) và Kịch bản gốc hay nhất.

Tiếc rằng thành công đó lại nhanh chóng làm Ben Affleck tự mãn. Tiếng tăm và tiền bạc đã đẩy anh ngã vào những mối quan hệ trai gái phức tạp, sa đọa, nghiện ngập ma túy.

Vì vậy, những vai diễn của anh trong thời gian sau đó trở nên nhạt nhẽo. Trở thành một hình ảnh xấu trong mắt người hâm mộ, Ben Affleck còn là người dẫn đầu về số lần đạt giải Mâm xôi vàng (giải thưởng được trao cho những tác phẩm điện ảnh, các vai diễn và các hạng mục khác liên quan đến điện ảnh được coi là dở nhất trong năm của điện ảnh Mỹ, hoàn toàn trái ngược giải Oscar).

Đau đớn trước sai lầm quá đắt giá của mình, Ben quyết tâm dùng toàn bộ nghị lực vươn lên từ đống đổ nát. Thêm một may mắn khác giúp anh lấy lại thăng bằng là tình yêu của nữ diễn viên Jenifer Garner.

Họ đến với nhau và chính thức kết hôn vào năm 2005. Từ đó, một chân trời mới đã mở ra.

Năm 2007, Ben Affleck bắt tay vào thử nghiệm một vai trò mới là biên kịch kiêm đạo diễn cho bộ phim Gone Baby Gone. Tác phẩm này đã được đông đảo khán giả khen ngợi và chính thức khôi phục lại vị trí của anh trong làng điện ảnh thế giới với tư cách một đạo diễn tài năng.

Những sản phẩm tiếp theo của anh là The Town (2010) và Argo (2012) cũng đều nhận được sự đánh giá cao của các nhà chuyên môn và luôn được đưa vào hạng mục bình chọn trong các kỳ trao giải thưởng.

Tính đến thời điểm này, chính bộ phim Argo là cột mốc đỉnh cao trong sự nghiệp của Ben bởi nó đã được toàn thế giới công nhận.

Nhiều người vẫn còn nhớ rằng khi cầm tượng vàng Oscar 2013 trong tay trên sân khấu của nhà hát Dolby (thành phố Los Angeles, Mỹ), Ben Affleck không giấu nổi cảm xúc, đã phát biểu: “Giải thưởng này là cho tất cả những người ở đây, những người đã hướng sự quan tâm tới tôi mà không cần một lợi ích gì. Tôi muốn cảm ơn những người đã dạy tôi phải làm việc chăm chỉ hơn người khác”.

Argo đã giúp anh trở lại nơi mà 15 năm trước anh cùng người bạn của mình lần đầu tiên nhận được vinh quang. Hẳn đây cũng là nơi sẽ bắt đầu cho một bước ngoặt mới trong cuộc đời của con người tài năng ấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ben Affleck: tài năng đã được tái khẳng định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO