Nhìn thế giới thông qua môn thể thao vua

Forbes - dịch: Hải Đường| 18/06/2010 05:09

Bóng đá là trò chơi trí tuệ. Nếu không đòi hỏi đầu óc thì những cậu nhóc nhanh nhẹn đã thống lãnh võ đài.

Nhìn thế giới thông qua môn thể thao vua

Tại Mỹ, bóng đá không phải là môn thể thao vua. Bài viết này của một người Mỹ khuyên những người Mỹ còn lại nên xem bóng đá nhiều hơn.

Xem bóng đá để biết cuộc sống xoay chuyển thế nào và phần lớn thế giới suy nghĩ ra sao. Điều đầu tiên phải nói về bóng đá là môn thể thao đầy bất ngờ, kịch tính, không ai lường trước được.

Bóng đá là trò chơi trí tuệ. Nếu không đòi hỏi đầu óc thì những cậu nhóc nhanh nhẹn đã thống lãnh võ đài. Nhưng thực tế cho thấy, vinh quang cao nhất của bóng đá dần thuộc về những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm với kỹ thuật điêu luyện và chiến lược tinh vi.

Khi tiếng còi trọng tài cất lên, trận đấu đã thuộc về chân các cầu thủ. Huấn luyện viên hầu như chỉ có thể đứng mà la gào vô vọng hoặc không ngừng cầu nguyện và để các cầu thủ mặc sức tung hoành. Quyết định duy nhất của họ chỉ có thể là chọn cầu thủ nào ra sân. Số lần thay người cũng bị giới hạn.

Bóng đá là môn thể thao đồng đội. Một cầu thủ hành động sơ suất sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi đấu của toàn đội. Một ngôi sao không thể dẫn dắt thành công của tập thể. Danh thủ Cristiano Ronaldo chẳng thể một mình quyết định vận mệnh đổi tuyển Bồ Đào Nha.

Bóng đá dạy ta tính kiên nhẫn. Trận đấu kéo dài 90 phút, nghỉ giữa hai hiệp 10 phút, và không được hội ý khi trận đấu đang diễn ra. Kết quả thắng chưa chắc thuộc về đội ghi bàn sớm hơn. Đội Ý thắng World Cup 2006 một phần nhờ chiến thuật sở trường Melina: vờn banh để trêu tức đối phương…

Người Mỹ vốn thiếu kiên nhẫn. Khi bàn thảo những vấn đề thế giới, người Mỹ đòi hỏi phải lập tức ký kết thỏa thuận. Trong khi đó, thế giới thấy rằng: trận đấu không kết thúc ngắn gọn trong 15 phút đầu tiên hoặc tại phút thứ 90 cuối cùng. Chỉ khi trọng tài thổi còi hết giờ, trận đấu mới chính thức kết thúc.

Nhưng, còn hơn thế nữa, điều tuyệt vời của bóng đá là: chiến thắng không phải là tất cả. Trận đấu hay dở mới là vấn đề. Người Mỹ đòi phải có thắng và thua phân minh rõ ràng, nhưng đa phần thế giới chấp nhận hòa trong bóng đá, chiến tranh và cả cuộc sống. Để phân định thắng thua, FIFA đặt luật phải chiến đấu thêm 30 phút rồi với tới hoạt sút luân lưu.

Dù người Anh đã phát minh ra bóng đá 150 năm trước, nhưng trái bóng lăn tròn khắp thế giới Âu, Á, Mỹ, Phi. Bóng đá là môn thể thao vua và còn là bài học cuộc sống tuyệt vời mà cả thế giới đón nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhìn thế giới thông qua môn thể thao vua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO