EU kêu gọi giảm nhu cầu khí đốt để chống lại 'đòn tống tiền' từ Nga

Tùy Phong| 21/07/2022 09:00

Ủy ban châu Âu (EC) kêu gọi các thành viên Liên minh châu Âu (EU) tự nguyện giảm 15% nhu cầu khí đốt cho đến tháng 3/2023, để chống lại 'đòn tống tiền' từ Nga.

EU kêu gọi giảm nhu cầu khí đốt để chống lại 'đòn tống tiền' từ Nga

"Nga đang tống tiền chúng ta. Nga đang sử dụng năng lượng như một vũ khí, vì vậy trong bất cứ trường hợp nào, dù phải cắt phần lớn hay toàn bộ khí đốt Nga, châu Âu cần phải sẵn sàng", Chủ tịch EC Ursula von der Leyen nói với các phóng viên hôm 20/7/2022.

Theo đó, EC kêu gọi các thành viên EU tự nguyện giảm 15% nhu cầu khí đốt từ tháng 8 tới đến tháng 3/2023 so với mức tiêu thụ trung bình cùng kỳ giai đoạn 2016-2021. Cơ quan này cũng yêu cầu các nước trao cho EU quyền hạn đặc biệt để buộc các thành viên giảm nhu cầu khí đốt trong trường hợp Nga cắt mạch khí đốt của châu Âu.

Dù vậy, quy định này vẫn phải được đa số thành viên EU chấp thuận. Do đó, các nhà ngoại giao EU dự kiến thảo luận vấn đề trên vào ngày 22/7/2022, với mục tiêu thông qua đề xuất tại cuộc họp khẩn của các bộ trưởng năng lượng vào ngày 26/7 tới.

Link bài viết

Trên thực tế, đây không phải lần đầu bà Ursula von der Leyen đưa ra nhận xét như trên. Vào cuối tháng 4 qua, nữ Chủ tịch EC từng đưa ra cáo buộc tương tự, sau khi Điện Kremlin dừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria. Khi đó, Ukraine cũng ngay lập tức có phản ứng, nói Nga đang "bắt đầu cuộc tống tiền bằng năng lượng đối với châu Âu".

"Nga đang cố gắng phá vỡ sự đoàn kết giữa các đồng minh của chúng tôi. Nga cũng đang chứng minh rằng các nguồn năng lượng là một vũ khí. Đó là lý do tại sao EU cần phải đoàn kết và áp đặt lệnh cấm vận tài nguyên năng lượng, tước vũ khí năng lượng của người Nga", Andriy Yermak - chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine nói.

Theo EC, khối này phụ thuộc vào 45% lượng khí đốt tự nhiên nhập từ Nga, nhưng từ sau khi Moskva mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, nguồn cung này ngày càng giảm. Tổ chức Gas Infrastructure Europe cho biết, các cơ sở lưu trữ khí đốt của EU hiện mới được lấp đầy khoảng 32%. Con số này thấp hơn đáng kể so với mục tiêu 80% mà EU đặt ra cho các thành viên vào tháng 11/2022.

Hiện, Nga đã ngừng vận chuyển khí đốt đến ba nước vùng Baltic, Phần Lan, Ba Lan và Bulgaria, cũng như giảm nguồn cung tới Đức và Italy. Theo EC, dòng chảy khí đốt từ Nga sang EU trong tháng 6 thấp hơn 30% so với trung bình giai đoạn 2016-2021. Năm ngoái, châu Âu nhập khẩu 155 tỷ m3 khí đốt Nga và tiêu thụ khoảng 400 tỷ m3 khí đốt trong 1 năm bình thường.

eu-ke-u-go-i-gia-m-nhu-ca-u-khi-do-t-de-

Những đường ống chuyển khí đốt Nga cho châu Âu

Các nhà phân tích tại Ngân hàng Berenberg dự báo châu Âu sẽ có thể cầm cự đến mùa thu năm sau, trước khi bắt đầu cạn kiệt khí đốt nếu Nga cắt nguồn cung. Lãnh đạo EU tháng trước đã nhất trí tăng cường chuẩn bị cho kịch bản không có khí đốt Nga, tăng cường tìm nguồn thay thế từ các nước như Mỹ, Na Uy, Azerbaijan và Algeria. EU chỉ trích Moskva vũ khí hóa năng lượng, trong khi Nga nhiều lần bác cáo buộc và khẳng định mình là nhà cung cấp đáng tin cậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EU kêu gọi giảm nhu cầu khí đốt để chống lại 'đòn tống tiền' từ Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO