VinSpeed dự kiến khởi công đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh vào cuối năm nay
Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt tốc độ cao VinSpeed, do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập, vừa công bố kế hoạch khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh vào cuối năm 2025, với mục tiêu vận hành thương mại từ quý I/2028.
Thông tin được nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án, được VinSpeed công bố để tham vấn ý kiến các cơ quan, tổ chức và người dân.
Dự án vừa được Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, trở thành một trong hai tuyến đường sắt tốc độ cao được đầu tư trước năm 2030, bên cạnh tuyến Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM).
Theo đề xuất của VinSpeed, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh khoảng 138.930 tỷ đồng, tương đương gần 5,3 tỷ USD. Dự kiến dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý IV/2025, thi công trong 24 tháng (từ quý IV/2025 đến quý IV/2027), chạy thử vào cuối năm 2027 và vận hành thương mại từ quý I/2028.

Tuyến đường sắt có chiều dài khoảng 120 km, đi qua địa phận 22 xã, phường của bốn địa phương gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh. Tuyến được thiết kế khổ đường tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa toàn tuyến và có tốc độ thiết kế tối đa 350 km/h, riêng đoạn qua Hà Nội giới hạn 120 km/h.
Điểm đầu đặt tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội), sau đó tuyến đi qua ga Gia Bình (Bắc Ninh), ga Yên Tử (Quảng Ninh) và kết thúc tại ga Hạ Long, phường Tuần Châu (Quảng Ninh). Trong giai đoạn đầu, VinSpeed dự kiến xây dựng bốn nhà ga trên cao, được thiết kế hiện đại, đồng bộ với hệ thống giao thông đô thị, đường cao tốc và sân bay trong vùng.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2028 - 2035, VinSpeed sẽ vận hành bốn đoàn tàu với 16 toa, sau đó nâng lên tám đoàn tàu (32 toa) giai đoạn 2035 - 2050. Các đoàn tàu hoạt động 18 giờ mỗi ngày (từ 5h đến 23h), với tần suất 60 phút/chuyến trong những năm đầu và rút ngắn còn 30 phút từ năm 2030.
VinSpeed dự báo, trong năm đầu khai thác, tuyến đường sắt sẽ phục vụ khoảng 2,16 triệu lượt hành khách, và tăng dần lên hơn 15 triệu lượt vào năm 2050. Tuyến được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Hạ Long xuống còn chưa đến 1 giờ, góp phần giảm tải cho giao thông đường bộ, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế vùng Đông Bắc.
Theo đại diện VinSpeed, tuyến Hà Nội - Quảng Ninh có ý nghĩa chiến lược, kết nối hai trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc - Thủ đô Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh, đồng thời mở rộng hành lang vận tải hiện đại ra Hải Phòng và Bắc Ninh. Đây sẽ là tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên khu vực phía Bắc, đánh dấu bước tiến mới trong quá trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông Việt Nam.
VinSpeed được thành lập vào tháng 5.2025, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, sản xuất đầu máy - toa xe và thiết bị vận tải hiện đại. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 15.000 tỷ đồng, trong đó ông Phạm Nhật Vượng sở hữu 51% cổ phần, hai con trai Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng mỗi người nắm 1%, Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) nắm 35% và Vingroup sở hữu 10%.
Trước đó, VinSpeed cũng đã đề xuất dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng vốn đầu tư ước tính 61,35 tỷ USD, tương đương 13% GDP Việt Nam đến cuối năm 2024. Doanh nghiệp cam kết tự thu xếp 20% vốn đầu tư, phần còn lại vay Nhà nước không tính lãi trong 35 năm.