Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành công tác bay hiệu chuẩn
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã hoàn tất công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo kế hoạch, từ ngày 26/9 đến ngày 29/10/2025, Trung tâm Bay kiểm tra hiệu chuẩn đã triển khai toàn bộ nội dung bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay tại Long Thành.
Hoạt động này không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn có giá trị pháp lý đặc biệt, là cơ sở để nghiệm thu tổng thể công trình, khẳng định năng lực phối hợp chuyên môn của các đơn vị trong ngành hàng không Việt Nam.
Trong đó, giai đoạn 2 được thực hiện từ ngày 26 đến 29/10/2025, tập trung kiểm tra đồng bộ năng lực của các hệ thống, thiết bị giám sát hiện đại, gồm Radar sơ cấp/thứ cấp (PSR/SSR) và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc quảng bá (ADS-B) được lắp đặt tại sân bay.

Các chuyến bay đánh giá năng lực giám sát được tiến hành trên cả hai đầu đường cất hạ cánh 05R/23L, nhằm kiểm tra độ chính xác, độ ổn định và khả năng hoạt động liên tục của toàn bộ hệ thống thiết bị hàng không.
Theo chuyên gia Học viện Dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc, đơn vị hợp tác thực hiện công tác bay hiệu chuẩn, quá trình kiểm tra tại Long Thành được triển khai bài bản, chuyên nghiệp và tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn quốc tế.
Các chuyên gia đánh giá cao trình độ kỹ thuật, khả năng phối hợp và tinh thần cầu thị của đội ngũ Việt Nam, đồng thời khẳng định các hệ thống Radar và ADS-B đều đạt hoặc vượt tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và tiêu chuẩn hàng không châu Âu, đáp ứng yêu cầu khai thác thương mại ở cấp độ khu vực và quốc tế.
Trong suốt quá trình bay hiệu chuẩn, công tác phối hợp điều hành bay giữa các đơn vị chủ chốt như Công ty Quản lý bay miền Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không (AIS), Trung tâm Khí tượng hàng không, Ban Quản lý dự án Long Thành và Sư đoàn Không quân 370 được triển khai chặt chẽ theo đúng các biên bản hiệp đồng đã ký kết.
Toàn bộ hoạt động được đảm bảo an toàn tuyệt đối, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về phân cách, thời gian và tần suất hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh - khu vực có mật độ bay cao nhất cả nước.
Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Xây dựng, giai đoạn 1 của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đặt mục tiêu hoàn thành cơ bản vào ngày 19/12/2025, bảo đảm tiêu chuẩn và điều kiện để khánh thành theo quy định.
Việc hoàn thành công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay là bước kỹ thuật bắt buộc, đóng vai trò then chốt trong việc xác nhận mức độ sẵn sàng của hệ thống kỹ thuật, đáp ứng tiến độ để sân bay chính thức khai thác thương mại vào năm 2026.
Hoạt động bay hiệu chuẩn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành không chỉ đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng trong giai đoạn chuẩn bị vận hành, mà còn khẳng định năng lực kỹ thuật và trình độ hợp tác quốc tế của ngành hàng không Việt Nam.
Đây cũng là minh chứng cho sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị trong việc đảm bảo chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn quốc tế cho dự án hàng không trọng điểm quốc gia, hướng tới mục tiêu đưa Long Thành trở thành trung tâm hàng không hiện đại của khu vực.