Chuyên gia Israel nói thuốc trị Covid-19 cho phép bệnh nhân xuất viện sau vài ngày

Bảo Quân| 19/09/2021 06:06

Theo một nhóm nhà khoa học Israel, Codivir - loại thuốc vốn được sử dụng với mục đích điều trị HIV, có hiệu quả trực tiếp trong việc chống lại virus corona, cho phép bệnh nhân xuất viện sau vài ngày.

Chuyên gia Israel nói thuốc trị Covid-19 cho phép bệnh nhân xuất viện sau vài ngày

Hình ảnh lọ thuốc Codivir do các nhà khoa học Israel phát triển. Ảnh: Jerusalem Post

Jerusalem Post đưa tin, công ty Code Pharma (có trụ sở tại Hà Lan nhưng văn phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm ở Israel và CEO người Israel) mới đây đã hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 1 đối với Codivir - loại thuốc ban đầu được thử nghiệm để chữa HIV, nhưng sau đó cho thấy hiệu quả bất ngờ trong điều trị Covid-19.

Thử nghiệm giai đoạn 2 sẽ được tiến hành vào tháng tới trên 150 bệnh nhân tình nguyện là F0 ở Tây Ban Nha, Brazil và Nam Phi.

Bước đột phá trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ và trung bình?

Thử nghiệm giai đoạn 1 của Codivir được tiến hành tại bệnh viện (BV) Casa de Saúde - Vera Cruz (Brazil) theo cấp phép của Hội đồng Đạo đức Nghiên cứu Quốc gia (CONEP) trên 12 người trong độ tuổi 18-60 nhiễm Covid-19 thể nhẹ và trung bình. 

Theo CEO Code Pharm Zyon Ayni, mục tiêu của dự án là hoàn thành thử nghiệm pha 2 trong 3-6 tháng. Sau đó, hãng sẽ xin cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc Codivir trong điều trị Covid-19.

"Codivir có tiếng là an toàn và cho thấy tác dụng kháng virus rất ấn tượng, cả trong điều kiện phòng thí nghiệm và thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên người. Chúng tôi đang rất háo hức chờ đợi kết quả từ các nghiên cứu mù đôi (*) sử dụng Codivir. Đây có thể là bước đột phá trong việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 giai đoạn đầu", Giáo sư Shlomo Maayan - người đứng đầu khoa Bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Barzilai đưa ra nhận xét. 

Codivir được tiêm dưới da, mỗi ngày 2 mũi, liên tục 10 ngày. Từ ngày đầu dùng thuốc, 7 tình nguyện viên được xét nghiệm rRT-PCR hai ngày/lần. Kết quả, 5/12 bệnh nhân có nồng độ virus giảm đáng kể trong quá trình điều trị. Ngoài ra, Codivir ức chế mạnh mẽ sự nhân lên của virus ở tất cả bệnh nhân. Tác dụng kháng virus được ghi nhận sớm nhất trong ngày thứ 3 dùng thuốc. Hiện, kết quả nghiên cứu đã được gửi cho một tạp chí y khoa và đang chờ bình duyệt.

Link bài viết

Con đường dẫn tới việc thử nghiệm Codivir cho bệnh nhân Covid-19

Theo Jerusalem Post, Codivir dựa trên một chuỗi peptide ngắn gồm 16 axit amin tổng hợp, có nguồn gốc từ tích hợp HIV-1, do trường Đại học Hebrew ở Israel phát hiện. "Ý tưởng ban đầu của thuốc này là dùng để tiêu diệt các tế bào nhiễm HIV". Khi đại dịch Covid-19 mới bắt đầu, Code Pharma đang thử nghiệm không chính thức thuốc này trên các bệnh nhân HIV ở Congo, theo CEO công ty.

Một BV ở Congo đã sử dụng Codivir cho các bệnh nhân Covid-19. Sau vài giờ đến vài ngày, các bệnh nhân đều có tiến triển sức khỏe khá hơn, đáp ứng thuốc tốt. Trước kết quả bất ngờ, BV đề nghị cấp thuốc bổ sung và các bác sĩ được phân công theo dõi bệnh nhân có dùng Codivir và bệnh nhân không được dùng Codivir.

Tất cả F0 đều trong độ tuổi từ 35-78, đang được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt. Ông Ayni lưu ý, tại Congo, phòng chăm sóc đặc biệt không giống phòng chăm sóc đặc biệt ở phương tây - nơi dành cho bệnh nhân phải thở bằng bình oxy.

"Các bác sĩ đã cho các bệnh nhân sử dụng Codivir. Chỉ sau 9 ngày, hai F0 đã hoàn toàn bình phục. Những người còn lại cũng khoẻ hơn rất nhiều và hầu như không đo được nồng độ của SARS-CoV-2. Ở nhóm không dùng thuốc, 14/15 người tử vong", vị CEO nói.

Từ đó, Code Pharma quyết định thực hiện nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ở London, với Codivir cho hiệu quả "xuất sắc hơn mong đợi", khi 90-100% virus trong tế bào cơ thể bệnh nhân biến mất trong chưa đầy 24 giờ. Kết quả của mỗi F0 có sự khác biệt tuỳ theo sức đề kháng của mỗi người, song Ayni nhấn mạnh, đây là điều rất quan trọng với Code Pharma. Bởi Codivir đã chứng minh hoạt tính kháng virus mạnh mẽ trong phòng thí nghiệm. Từ kết quả này, công ty quyết định thử nghiệm giai đoạn 1 ở Brazil.

Thử nghiệm giai đoạn 2 sẽ đánh giá Codivir trong điều trị các trường hợp thể nhẹ đến trung bình. Theo Ayni, do Covid-19 lan tràn trên khắp thế giới, công ty đang chuẩn bị gửi yêu cầu phê duyệt khẩn cấp tới một số quốc gia sau khi thử nghiệm giai đoạn 2 hoàn tất. Họ cũng đang chuẩn bị cho việc sản xuất hàng loạt Codivir tại các địa điểm khác nhau trên toàn thế giới.

"Thế giới đang rất cần một loại thuốc kháng virus để chống lại Covid-19", CEO Code Pharma khẳng định.

(*) Phương pháp nghiên cứu mù đôi (double-blind study) là thí nghiệm trong đó cả đối tượng được nghiên cứu và cả các nhà khoa học đều được "làm mù". Hai loại thuốc thật và giả dược có hình dạng y hệt nhau (về màu sắc và hương vị) được phát cho nhóm tình nguyện viên, một số sử dụng thuốc và một số sử dụng giả dược.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyên gia Israel nói thuốc trị Covid-19 cho phép bệnh nhân xuất viện sau vài ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO