Bình luận

Temu tung chiến lược giảm giá sốc để giành lại thị phần tại Mỹ

Hùng Nguyễn 09/09/2025 11:51

Sau thời gian chao đảo vì các chính sách thuế quan mới của Mỹ, nền tảng thương mại điện tử Temu đang quay trở lại thị trường này bằng chiến lược giảm giá sâu, nhằm giành lại thị phần đã mất vào tay đối thủ Shein.

Theo Bloomberg ngày 8/9, giá trung bình của hơn 20 sản phẩm bán chạy nhất trên Temu trong đầu tháng 9 đã giảm khoảng 18% so với cuối tháng 4, thời điểm chính sách miễn thuế theo quy định "de minimis" vẫn còn hiệu lực.

Một số mặt hàng thậm chí được giảm tới 60%. Quy định "de minimis" trước đây cho phép miễn thuế và đơn giản hóa thủ tục hải quan đối với các bưu kiện có giá trị dưới 800 USD nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc vào Mỹ.

Khi chính sách này bị bãi bỏ, Temu chịu tác động mạnh, doanh số sụt giảm nghiêm trọng. Tại Mỹ, nền tảng này từng mất hơn 30% doanh số trong tháng 6, tiếp tục giảm thêm trên 10% trong tháng 7 và 8, buộc Temu phải tạm rút lui và chuyển hướng sang châu Âu cùng các thị trường khác. Trong khi đó, Shein - đối thủ lớn nhất dù tăng giá bán nhưng đã phục hồi doanh số tại Mỹ, tạo sức ép cạnh tranh lớn.

Temu
Ảnh minh họa. Ảnh: AFP

Để lấy lại khách hàng, Temu ngoài việc giảm giá còn dừng thu phí nhập khẩu từng khiến giá bán đội lên cao. Công ty đồng thời khuyến khích nhà bán hàng bổ sung nguồn cung cho mùa mua sắm cuối năm, chấp nhận hạ giá để đổi lấy mức hiển thị cao hơn trên ứng dụng.

Về quảng bá, Temu đã nối lại các chiến dịch quảng cáo rầm rộ sau giai đoạn cắt giảm trong quý II. Hiện mỗi ngày có hàng nghìn quảng cáo mới được tung ra, có ngày vượt 10.000, dù vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trước đó (hơn 20.000 quảng cáo/ngày).

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng nỗ lực phục hồi của Temu vẫn còn bấp bênh. Một số nhà bán lẻ Trung Quốc cho biết doanh số trên Temu tiếp tục giảm, có trường hợp mất tới 20% chỉ trong vài tuần gần đây. Với nhiều doanh nghiệp bán hàng đa kênh, Temu hiện bị đánh giá là sàn thương mại có hiệu quả thấp nhất kể từ sau khi cắt giảm quảng cáo.

Để củng cố nền tảng, Temu đang hợp tác với các đối tác logistics bên thứ ba nhằm xây dựng mạng lưới vận chuyển toàn diện, bao gồm vận chuyển xuyên biên giới, kho lưu trữ và giao hàng chặng cuối tại Mỹ. Đây được coi là bước đi nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng nhỏ chưa có giải pháp logistics riêng.

Trong khi đó, Shein vẫn duy trì được đà phục hồi tại Mỹ, bất chấp việc phải điều chỉnh tăng giá sản phẩm. Điều này khiến cuộc cạnh tranh giữa hai nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc ngày càng quyết liệt, đặc biệt trong giai đoạn mua sắm cuối năm - thời điểm quyết định thị phần tại thị trường Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Temu tung chiến lược giảm giá sốc để giành lại thị phần tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO