Bản lĩnh

Vua gạch không nung kể chuyện “Gạch bông nghệ thuật handmade”

Ý Nhi 08/02/2024 17:21

35 năm thăng trầm trong nghề sản xuất gạch và thành công với nhiều dòng sản phẩm từ gạch trong nhà, gạch ngoài trời, gạch xây đến là ngói lợp, gạch terrazzo nội thất cao cấp, gạch xây tường, gạch không nung, gạch ngói theo công nghệ ép ướt của Nhật Bản... nhưng ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch Công ty Secoin vẫn luôn đau đáu làm thế nào hồi sinh và bảo tồn dòng gạch bông nghệ thuật có gần 100 tuổi tại Việt Nam đang bị mai một và may thay!...

dinh-hong-ky.jpg

Khi xu hướng “hoài cổ” trở lại, nhu cầu về các sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường ngày càng tăng, gạch bông đã quay trở lại, được các kiến trúc sư ưu ái sử dụng trong các công trình “xanh”. Trong từng phong cách kiến trúc, gạch bông xuất hiện và mang cho mình những giá trị bất biến qua thời gian, không gian, thể hiện đẳng cấp sang trọng và sự tinh tế.

Nhờ xu hướng hồi cổ, ông vua gạch không nung Đinh Hồng Kỳ mới có cơ hội hiện thực hóa giấc mơ hồi sinh lại gạch bông nghệ thuật handmade. Không chỉ được hồi sinh, gạch bông Made in Secoin Vietnam còn khẳng định vị thế khi không chỉ đáp ứng nhu cầu cho người dùng trung lưu, muốn sử dụng sản phẩm độc đáo, riêng biệt, không đại trà và đụng hàng mà còn có mặt tại một số cửa hàng nội thất cao cấp của một số nước châu Âu, song hành cùng các thương hiệu đồ dùng nội thất có thương hiệu đẳng cấp như xe Rolls Royce hay Lamborghini…dành cho giới thượng lưu, siêu giàu có nhu cầu sử dụng tất cả phụ kiện, vật dụng từ áo vest, đôi giày, vật liệu trang trí nội thất, cái bàn, cái ghế, thảm trải đến cả viên gạch lót nhà.. cũng phải là handmade, mang tính cá nhân hóa, không đụng hàng với bất cứ sản phẩm nào.

cemtech_011-1-.jpg
9.jpg
44-hotel-californian-print-14-1-.jpg

Tự hào gạch bông Việt Nam

Vào năm 2021, tại đại lộ Hollywood (Mỹ) có một cửa hàng chuyên cung cấp các thiết bị vệ sinh và đồ trang trí nội thất cao cấp cho giới thượng lưu của nước Mỹ và châu Âu. Ở đây, tất cả đồ nội thất đều cao cấp và có giá bán rất cao. Ví dụ, một lavabo có giá bán 20 ngàn đô la, một bồn tắm 50 ngàn đô la, một vòi tắm có gắn kim cương giá bán cả trăm ngàn đô la... Và trong số các mặt hàng cao cấp đắt đỏ được bày bán trong cửa hàng này, còn có những viên gạch bông handmade by Seconin in Việt Nam. “Đó là điều không gì tự hào hơn. Nghĩa là, những sản phẩm handmade của Việt Nam đã đi vào các giới thượng lưu của thế giới”, ông Kỳ nói.

Mở đoạn video ngắn về cửa hàng tại Hollywood, ông Kỳ kể về xu hướng thích hàng độc lạ handmade của giới nhà giàu, ông Kỳ lý giải vì sao gạch bông Secoin được đứng cùng với các sản phẩm cao cấp cho giới nhà giàu.

Một câu chuyện thú vị cách đây 2 năm, giữa đại dịch Covid-19 rất căng thẳng. Toàn bộ các nhà máy của Secoin lockdown không sản xuất, chỉ có nhà máy nào sản xuất 3D đủ điều kiện thì mới sản xuất. Và chúng tôi cũng rất là cố gắng để cho những người thợ của chúng tôi làm 3D phục vụ cho một số cái đơn hàng đặc biệt ở nước ngoài. Và một trong những hàng đặc biệt ấy là cung cấp cho cái trụ sở chính của tập đoàn Pfizer tại New York, họ đang xây dựng một trụ sở khổng lồ tại trung tâm New York và tập đoàn Pfizer đã sử dụng viên gạch của Secoin Unique được thiết kế riêng.

Phục hồi gạch bông

Tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội, chuyên ngành điều khiển tự động. Sau 2 năm làm việc tại Đại sứ quán của Việt Nam ở Ba Lan khi còn rất trẻ, chỉ mới 24 tuổi, tôi trở về nước và tham gia trực tiếp điều hành Secoin - công ty của gia đình tôi thành lập 6 năm trước đó.

Nhận thấy mảng vật liệu xây dựng của châu Âu rất phát triển, Việt Nam lúc đấy là gạch không nung truyền thống và còn rất sơ khởi nhưng tôi nghĩ, đây là sản phẩm rất là tương lai của Việt Nam. Và chúng tôi đã bắt đầu tập trung vào cái mảng vật liệu xây dựng không nung của Việt Nam.

Năm 1996, Secoin bắt đầu làm ra những viên gạch đầu tiên và từ đấy thì Secoin đã có 9 nhà máy trong cả nước. Đồng thời chúng tôi đã chuyển giao công nghệ cho hơn 100 nhà máy trong cả nước để sản xuất các loại vật liệu xây dựng giống Secoin như là viên gạch block, viên gạch terrazzo hay gạch ngói màu.

Năm 2000, tôi có cơ hội làm việc với nhiều khách hàng ở châu Âu và có dịp đi rất nhiều nước, điều rất ngạc nhiên khi thấy rất nhiều gạch bông thời điểm đó tại Việt Nam chỉ có nhà nghèo mới sử dụng. Nhà nào khá chút sẽ sử dụng gạch ceramic nhập từ Trung Quốc mới cho là “sang” nhưng tại các nước trên thế giới nó được xem như mỹ nghệ và chỉ có nhà giàu mới xài và được bán với cái giá vô cùng đắt, nói dân dã chút là “đắt kinh khủng” và giá bán gạch lúc đấy ở Việt Nam tính theo mét vuông, còn ở châu Âu họ tính theo viên. Điều đó cho thấy, một viên gạch ở châu Âu quý như thế nào.

Tìm hiểu trong nước lúc đó, chỉ còn một số ít hộ tư nhân cá thể còn làm ở quận 6, một số nhà máy của các công ty gạch bông truyền thống cũ như: Đức Tân, Đồng Tâm, Thanh Danh thì số lượng gạch bông bán ra rất thấp.

Tìm hiểu thị trường trường xuất khẩu, thấy giá bán quá rẻ, chỉ có khoảng 5 USD/m2, trong khi đó một sản phẩm gạch bông ở châu Âu, tùy loại giá bán khoảng từ 100-150 USD/m2. Nhận ra, đây là một thị trường có dư địa khá là tốt.

Một cơ duyên mở ra khi tôi gặp một nhà kinh doanh người Hà Lan cùng hợp tác với tôi để đưa gạch bông vào thị trường Hà Lan. Lô gạch bông đầu tiên tôi cho là rất thành công vì đẹp hơn rất nhiều so với những gạch bông trước đấy làm. Nhìn container đầu tiên xuất khẩu sang Hà Lan tôi vui mừng không tả. Thế nhưng 30 ngày sau khi mà hàng cập cảng Hà Lan, người ta thông báo với chúng tôi rằng hàng không đảm bảo chất lượng và trả về toàn bộ. Thất bại phải ngồi mổ xẻ, phân tích lại nguyên nhân và mấu chốt là hóa chất và nghệ nhân.

Đi khắp nơi và ra cả miền Trung để tìm nghệ nhân, cứ tìm được người này thì lại giới thiệu tìm người khác, đa số bỏ nghề hết, có những người đi bán vé số rồi, có những người đi bán vé xe lửa, bán vé trên xe bus, có những người về bán quán cà phê, phụ vợ bán hủ tiếu, rồi có những người về quê làm ruộng. Tôi quy tụ về hết đầu quân cho Secoin.

Để tiếp thị sản phẩm ra nước ngoài, vợ chồng tôi đi tất cả các nước, hành trang khi đó xếp toàn gạch trong hai cái vali để đi chào hàng quốc tế. Nhiều người chủ cửa hàng ngạc nhiên vì họ nhớ nó không đẹp như thế. Họ không nghĩ Việt Nam có thể làm được gạch bông đẹp như vậy và hẹn sang Việt Nam xem chúng tôi làm như thế nào.

Lúc đó, đối thủ lớn nhất của Việt Nam là Ma-rốc, Mexico và một số nước nhỏ như là Brazil, Venezuela, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ nhưng mà sản lượng hơi ít.

Khi có khách hàng quốc tế đặt hàng, tôi nâng dần giá lên 25 USD/m2 và tạo ra nhiều dòng sản phẩm mới và bắt đầu là tạo ra xu hướng (trend). Thay vì làm marketing thì tôi tập trung hợp tác với nhà thiết kế của Nhật Bản, làm theo style của Nhật Bản bán cho thị trường Dubai, Trung Đông. Chính vì tạo ra trend, dần dần các nhà phân phối của tôi ở các nước ngoài càng mở rộng. Lúc đầu họ chỉ mua một vài mét vuông, sau đó họ mua vài trăm mét vuông, sau đó họ mua đến một container, về sau họ đặt hàng rất là nhiều và lúc đấy khối lượng đặt hàng làm không làm kịp và chúng tôi mở ra liên tục.

Hiện nay, câu chuyện phát triển bền vững trên thế giới đang rất bức bách, việc chống biến đổi khí hậu, rồi các vấn đề về môi trường sống trong tương lai… không còn là câu chuyện của tương lai, của thế giới nữa mà là câu chuyện cấp bách của Việt Nam, một trong những nước ảnh hưởng đầu tiên trong đó có TP.HCM, Đồng bằng sông Cửu Long…

Chính vì vậy, tại COP26 là Thủ tướng Phạm Minh Chính từ năm 2017 đã phải ký cam kết là từ năm 2050 phải đưa các phát thải Việt Nam về Zero và câu chuyện hành trình NetZero của các nước hiện nay đang chạy đua rất là dữ dội và Việt Nam cũng đang nằm ở trong hành trình như vậy. Tôi nghĩ, không chỉ Secoin, tất cả các doanh nghiệp Việt Nam cũng đều phải nhận thức về câu chuyện làm sao phát triển bền vững và cùng với Chính phủ đồng hành trong việc giảm thiểu carbon trong quá trình sản xuất, chọn ra quy trình công nghệ, sản xuất ra những sản phẩm phù hợp với nền kinh tế tuần hoàn. Đó là những sản phẩm có khả năng tái chế được, có khả năng là tái sử dụng được và đồng thời làm giảm thiểu carbon trong quá trình sản xuất cũng như quá trình sử dụng.

Tất cả các doanh nghiệp Việt Nam cũng đều phải nhận thức về câu chuyện làm sao phát triển bền vững và cùng với Chính phủ đồng hành trong việc giảm thiểu carbon trong quá trình sản xuất, chọn ra quy trình công nghệ, sản xuất ra những sản phẩm phù hợp với nền kinh tế tuần hoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vua gạch không nung kể chuyện “Gạch bông nghệ thuật handmade”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO