Quốc tế

Úc dành hơn 1 tỷ USD thúc đẩy thương mại và đầu tư với ASEAN

NP 07/03/2024 11:00

Thủ tướng Úc Anthony Albanese mới đây cho biết, nước này sẽ thành lập quỹ trị giá 1,3 tỷ USD, để thúc đẩy thương mại và đầu tư hai chiều với Đông Nam Á.

Quỹ tài trợ đầu tư Đông Nam Á sẽ tập trung vào các dự án chuyển đổi cơ sở hạ tầng và kinh tế xanh. Thủ tướng Albanese muốn đảm bảo rằng, các công ty Đông Nam Á có thể tiếp cận thị trường Úc, đồng thời quảng bá Úc là nhà xuất khẩu kiến thức và chia sẻ kiến thức chuyên môn một cách hữu hiệu.

65e8661ca31082fc2b69d7d8.jpeg
Thủ tướng Úc phát biểu trong cuộc họp cấp cao với lãnh đạo ASEAN - Ảnh: Reuters

Úc muốn làm nhiều hơn nữa, để hỗ trợ tăng trưởng cho khu vực và hiện thực hóa lợi ích chung. Ông Albanese, người đang đón tiếp các lãnh đạo Hiệp hội quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Melbourne, tại hội nghị thượng đỉnh đặc biệt, cho biết.

Ông nói trong bữa trưa với các CEO: “Ứng phó với biến đổi khí hậu là điều cần thiết đối với tất cả chúng ta. Đây cũng là cơ hội chuyển đổi nền kinh tế.”

Chủ đề chính của hội nghị thượng đỉnh lần này, là tăng cường thương mại - đầu tư giữa Úc với khu vực đang phát triển nhanh chóng, có sự tham dự của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp nổi tiếng.

Thủ tướng Albanese lưu ý, thương mại hai chiều giữa Úc và ASEAN là hơn 178 tỷ đô la Úc năm 2022, lớn hơn thương mại giữa Úc với Nhật Bản hoặc giữa Úc với Mỹ, trong khi đầu tư hai chiều giữa ASEAN và Úc là 307 tỷ đô la Úc.

Cùng với quỹ mới công bố, Úc sẽ bơm thêm 140 triệu đô la Úc vào chương trình “Đối tác Cơ sở hạ tầng”, nhằm hỗ trợ các Chính phủ Đông Nam Á phát triển một số hạ tầng trọng yếu.

Thủ tướng Albanese khẳng định, điều này chứng tỏ một cách rõ ràng rằng, Úc mở cửa cho kinh doanh, du lịch và thương mại.

Theo một số báo cáo, đầu tư trực tiếp nước ngoài của Úc vào Đông Nam Á vẫn ở mức khiêm tốn. Nhận thức về rủi ro là rào cản. Quỹ mới công bố sẽ cung cấp các khoản vay, bảo lãnh, vốn chủ sở hữu và bảo hiểm cho các dự án, nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư của Úc vào Đông Nam Á. Tất cả sẽ làm giảm bớt những lo ngại về hoạt động kinh doanh trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Úc dành hơn 1 tỷ USD thúc đẩy thương mại và đầu tư với ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO