Quốc tế

Thủ tướng Úc hy vọng đẩy mạnh hợp tác kinh tế sau chuyến thăm Trung Quốc

PV 04/11/2023 20:15

Thủ tướng Úc Anthony Albanese ngày 4/11 cho biết, chuyến thăm rất được mong đợi của ông đến Trung Quốc lần này, đánh dấu bước tiến tích cực trong giải quyết các khúc mắc về kinh tế và ngoại giao với cường quốc số một châu Á, tiến tới ổn định quan hệ song phương.

Ông Albanese đến Bắc Kinh ngày 4/11, là Thủ tướng Úc đầu tiên thăm đất nước tỷ dân từ năm 2016. Những vấn đề hai bên dự kiến thảo luận, là giải quyết tranh chấp thuế quan, lo ngại hoạt động của công ty viễn thông Huawei, gián điệp mạng, AUKUS và Covid-19.

thu-tuong-uc-trai-trong-mot-cuoc-gap-voi-lanh-dao-trung-quoc-anh-shepparton-news(2).jpg
Thủ tướng Úc (trái) trong một cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc - Ảnh: Shepparton News

Ông Albanese nói tại Darwin trước khi lên đường: “Thực tế đây là chuyến thăm đầu tiên sau 7 năm tới đối tác thương mại lớn nhất của Úc. Chúng tôi xem như bước đi tích cực. Tôi mong chờ cuộc gặp mang tính xây dựng với Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường. Chúng tôi luôn duy trì cách tiếp cận kiên nhẫn, có cân nhắc và có chủ ý trong quan hệ với Trung Quốc.”

Chính phủ của Thủ tướng Albanese được ghi nhận đã nỗ lực ổn định quan hệ với Trung Quốc từ khi nắm quyền năm 2022. Đến nay, Bắc Kinh đã dỡ bỏ hầu hết các lệnh cấm vận áp đặt với hàng hóa Úc. Những lệnh cấm này ước tính gây thiệt hại hàng chục tỷ USD cho nền kinh tế xứ chuột túi.

Năm 2020, sau khi cựu Thủ tướng Scott Morrison kêu gọi điều tra nguồn gốc Covid-19, Trung Quốc trả đũa bằng cách ngưng nhập khẩu và tăng thuế với nhiều hàng hóa từ Úc, như rượu vang, gỗ và hải sản.

Trong chuyến thăm này, ông Albanese sẽ tham dự hội chợ xuất nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc tổ chức ở Thượng Hải. Thủ tướng chủ nhà Lý Cường sẽ đọc diễn văn khai mạc.

Triển lãm xuất nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc (CIIE) tại Thượng Hải năm nay, là lần đầu tiên khôi phục hoàn toàn cả trực tiếp lẫn trực tuyến sau khi Covid-19 đi qua. Đây là một trong những triển lãm hàng hóa lớn nhất thế giới, quy tụ các công ty từ hơn 150 quốc gia, 3.400 gian hàng và hàng triệu khách ghé thăm. Triển lãm diễn ra từ ngày 5 đến 10/11.

Theo một số nguồn tin, ngoài nội dung chủ yếu là khôi phục và tăng cường hợp tác kinh tế, phía Úc cũng muốn trao đổi thẳng thắn trên cơ sở tôn trọng với Trung Quốc về nhiều vấn đề, như an toàn hàng hải trên biển Đông, công dân Úc bị Trung Quốc giam giữ và liên minh AUKUS.

Ngoại trưởng Penny Wong tháp tùng Thủ tướng Albanese trong chuyến thăm này. Sau khi kết thúc, bà sẽ đến Nhật Bản để dự cuộc họp của nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Úc hy vọng đẩy mạnh hợp tác kinh tế sau chuyến thăm Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO