Chuyên đề

Tượng đài là biểu tượng cho khát vọng của doanh nhân

Danny Võ Thành Đăng (*) 26/03/2024 15:49

Một công trình tượng đài cho doanh nhân Việt nên hướng đến cái chung để tạo giá trị lan tỏa

Cộng đồng doanh nhân bao hàm rất nhiều người, nên tôi cho rằng tượng đài doanh nhân nên là một biểu trưng.

danny-vo.jpg

Như vậy, tượng đài doanh nhân có thể là một phù điêu hoặc tượng hay công trình nào đó ghi dấu ấn của các doanh nhân có thành tựu tại Việt Nam.
Giống như ở Mỹ có Đại lộ Danh vọng Hollywood với dấu tay của các nghệ sĩ nổi tiếng và có nhiều đóng góp được in lại, chúng ta cũng có thể có ý tưởng tương tự.Ví dụ, công trình tượng đài có thể ghi lại rất nhiều đôi bàn tay hay chữ ký của các doanh nhân Việt có nhiều đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Một công trình như vậy sẽ mang đến giá trị lan tỏa hơn, thay vì một bức tượng cụ thể tạc hình ai đó. Hơn nữa, công trình như vậy cũng giúp bản thân người được tôn vinh cảm thấy mình là một phần của cộng đồng doanh nhân ấy.
Tóm lại, điều quan trọng là chúng ta phải hướng đến cái chung. Do đó, khi lên ý tưởng và xây dựng kế hoạch cho công trình, vấn đề cần làm rõ đầu tiên là tượng đài này sẽ mang hình ảnh của một vị doanh nhân cụ thể hay sẽ là một biểu trưng. Chẳng hạn, có thể cân nhắc hình ảnh ngọn đuốc và nâng tầm hình ảnh ấy thành biểu tượng cho khát vọng của giới doanh nhân Việt Nam.
Trên thực tế, dù nói đến doanh nhân Việt Nam, hiện chúng ta chưa có một biểu trưng nào được truyền thông rộng rãi để đại diện cho toàn bộ cộng đồng. Nếu chúng ta có thể tạo hình hoặc thiết kế một tượng đài riêng và sử dụng nó làm biểu trưng cho doanh nhân Việt Nam, thì sẽ có ý nghĩa lớn. Sau đó, chúng ta có thể sử dụng nó như một vật phẩm truyền thông, dưới dạng logo, pin cài áo, pin đeo cặp v.v…

Ví dụ, ở Singapore có biểu tượng "merlion" đầu sư tử mình cá, và biểu tượng này được tất cả người dân hay doanh nghiệp Singapore sử dụng như một bảo chứng rằng đây là sản phẩm, dịch vụ đến từ Singapore. Giống như vậy, chúng ta cần một biểu trưng mang ý nghĩa đại diện để hễ thấy biểu trưng này thì biết rằng đó là doanh nhân Việt Nam và chúng ta sẽ có những sự hỗ trợ, tương trợ nhau.

(*) Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tượng đài là biểu tượng cho khát vọng của doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO