Diễn đàn

Nên xây dựng tượng đài doanh nhân, nhưng cần cân nhắc cho phù hợp

PGS-TS. Trần Văn Tùng (*) 23/03/2024 12:07

Tôn vinh các doanh nhân là một điều nên làm và cần thiết. Xây dựng tượng đài doanh nhân là một sáng kiến khá mới lạ, độc đáo, song nên suy nghĩ làm sao cho phù hợp.

Doanh nhân là những người điều hành doanh nghiệp, tạo ra lợi nhuận, phát triển doanh nghiệp bền vững, đồng thời phụng sự xã hội. Một doanh nhân phải chịu trách nhiệm về sự tồn tại của một doanh nghiệp. Họ phải biết chấp nhận những rủi ro, và sở hữu những tố chất, kỹ năng, niềm đam mê, sự tự tin và khả năng thích ứng tốt.

z5274428097903_2fadcd52b3da8ce27653ba26b6695caa.jpg

Doanh nhân thành đạt là người có nhiều thành tích, không chỉ đưa doanh nghiệp phát triển bền vững mà còn đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế, đồng thời thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, cộng đồng. Đó là những người thực sự đáng trân trọng.

Vì thế, theo tôi, tôn vinh các doanh nhân là một điều nên làm và cần thiết. Xây dựng tượng đài doanh nhân là một sáng kiến khá mới lạ, độc đáo, song nên suy nghĩ làm sao cho phù hợp.

Hiện nay, trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nhân vướng vào vòng lao lý, nếu xây dựng tượng đài doanh nhân quá hoành tráng sẽ không tránh khỏi những lời phê phán cho là không phù hợp, phô trương. Vì thế, theo tôi cần phải cân nhắc, “liệu cơm gắp mắm” để làm sao vừa thể hiện sự trân trọng với các doanh nhân, nhưng vẫn phù hợp với số đông quần chúng và người dân trong xã hội.

Để làm được điều đó, cần tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, lấy ý kiến các tầng lớp xã hội xem sự đồng thuận ra sao. Nếu các giới đều đồng tình thì việc xây dựng tượng đài doanh nhân không quá khó khăn. Tuy nhiên, nếu còn có ý kiến nghi ngại thì phải làm rõ để mọi người không còn vướng mắc.

Việc xây dựng tượng đài doanh nhân hay tri ân doanh nhân phải hết sức cân nhắc bởi có thể hôm nay những người đó đúng, có nhiều đóng góp, nhưng ngày mai lại sai. Do đó, cần lựa chọn kỹ lưỡng và đánh giá khách quan, nhìn lại mọi hoạt động của họ để làm sao người được tôn vinh xứng đáng và người đi tôn vinh cũng không phải lo ngại bất cứ điều gì sau này.

(*) Trưởng khoa Tài chính - Thương mại, Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nên xây dựng tượng đài doanh nhân, nhưng cần cân nhắc cho phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO