Trong nước

TP.HCM: Tập huấn cho tiểu thương chợ truyền thống livestream bán hàng

Thanh An 01/03/2024 11:00

Sở Công Thương TP.HCM nhận định, bán hàng online, bao gồm hình thức livestream, là những hướng phát triển thương mại điện tử tại TP.HCM. Năm 2024 cần được thúc đẩy đào tạo và phát triển cho các tiểu thương địa bàn thành phố.

Theo Sở Công thương TP.HCM, hình thức mua sắm kết hợp với giải trí như livestream đang phát triển rất mạnh, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và người bán. TP.HCM là địa phương có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất cả nước. Năm 2023, doanh thu từ thương mại điện của TP.HCM đạt 112.000 tỷ đồng, đạt 37%.

anh-chup-man-hinh-2023-12-17-luc-091504.png
Hình thức livestream bán hàng đang ngày càng phổ biến tại nhiều chợ truyền thống của TP.HCM

Vì thế, thay vì nhìn nhận ở góc độ bị cạnh tranh gay gắt bởi thương mại điện tử, theo đại diện Sở Công Thương TP.HCM, ông Nguyễn Minh Hùng - Phó trưởng phòng Quản lý thương mại, cho rằng, các chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố cần tận dụng lợi thế về chuyển đổi số, nguồn hàng có sẵn đa dạng và văn hóa đi chợ của người dân để phát triển phương pháp bán hàng online.

Bên cạnh những lợi thế lớn từ phương pháp bán hàng online, Sở Công Thương nhận định vẫn còn nhiều vấn đề, như hàng giả, kém chất lượng, lừa đảo trực tuyến, mua bán hàng hóa không hóa đơn có thể ảnh hưởng rất lớn đối với uy tín của các chợ truyền thống trên địa bàn.

Để giải quyết các vấn đề nay, Sở Công Thương TP.HCM đã phối hợp với các sở, ngành xây dựng kế hoạch thương mại điện tử năm 2024 với 27 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chia thành 2 nhóm quan trọng là nhóm giải pháp thúc đẩy và nhóm quản lý.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đẩy mạnh tập huấn, đào tạo cho thương nhân, đưa hoạt động thương mại điện tử vào chợ truyền thống, cụ thể là chuỗi các hoạt động livestream tại chợ.

Ngoài ra, Sở Công Thương sẽ cho xây dựng công cụ thu thập hệ thống dữ liệu giao dịch thương mại điện tử, dữ liệu kho hàng, dữ liệu nhà bán… nhằm điều hướng, hỗ trợ cho các cơ quan thuế, cơ quan quản lý thị trường để thực hiện chức năng quản lý có trọng tâm, trọng điểm trong thời gian tới.

Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Tập huấn cho tiểu thương chợ truyền thống livestream bán hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO