Thời sự

TP.HCM sẽ phát triển thêm các không gian sách mới

Bạch Khởi 22/07/2024 - 11:35

TP.HCM dự kiến sẽ tiếp tục phát triển các không gian sách tại nhiều khu vực như quận 7, quận Bình Tân và huyện Củ Chi trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu đọc sách và tạo ra những không gian văn hóa phục vụ cộng đồng.

Theo ghi nhận của các đơn vị xuất bản và phát hành sách tại TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2024, dù đã có nhiều cố gắng trong việc phát triển sản phẩm, phương thức truyền thông và bán hàng, tổng doanh thu của các gian hàng tại Đường sách TP.HCM chỉ đạt gần 29 tỷ đồng, giảm 10,4%. Tổng số sách bán ra đạt 340.321 cuốn, giảm 25,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, hình thức giao dịch, bán lẻ trực tiếp tại các gian hàng chiếm 57%, bán lẻ online chiếm 21%, còn lại là bán sỉ chiếm 22%.

Riêng mảng sách dành cho thiếu nhi, lượng sách bán ra đạt 72.633 cuốn, giảm đến 37% so với năm 2023, nhưng doanh thu chỉ giảm nhẹ 1%, do năm ngoái các đơn vị đẩy mạnh chiết khấu và giảm giá sâu để tăng lượng bán.

Doanh thu của hơn một nửa đơn vị xuất bản và phát hành sách tại TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2024 giảm mạnh, trung bình giảm hơn 26% so với năm 2023.

z4998552998042-3ead8dbfbba5cb41a124bd4beaa84fb720231222132700.jpg
Hơn một nửa đơn vị xuất bản và phát hành sách tại TP.HCM có doanh thu giảm mạnh

Nguyên nhân là được lý giải là trong 6 tháng đầu năm 2023, sức mua tăng mạnh do tâm lý tiêu dùng và nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao sau đại dịch, nhưng sau đó giảm dần vào thời điểm cuối năm và giảm mạnh trong sáu tháng đầu năm 2024.

Sự suy giảm này không chỉ do ảnh hưởng của nền kinh tế và tâm lý thắt chặt chi tiêu, mà còn do người đọc ngày càng có yêu cầu cao hơn trong việc lựa chọn sách. Cùng với đó là sự phát triển của công nghệ như sách nói, sách điện tử và trợ lý ảo.

Mặc dù các đơn vị tại Đường sách TP.HCM đã tích cực thay đổi chính sách bán hàng, tổ chức sự kiện và tham gia các Hội sách, tuy nhiên, hiệu quả kinh tế chưa đạt được như kỳ vọng, bất chấp lượng khách đến Đường sách vẫn đông vào các hoạt động chủ điểm và cuối tuần nhưng sức mua giai đoạn này vẫn giảm rõ rệt.

Thực tế này đòi hỏi các đơn vị không chỉ đầu tư vào chất lượng xuất bản phẩm mà còn cần đa dạng hóa hình thức đọc, phù hợp với tiêu chí chuyển đổi số trong xuất bản. Các đơn vị cần tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu ấn phẩm, dự án mới và kênh bán hàng linh hoạt, nhanh chóng.

Do đó, TP.HCM dự kiến sẽ tiếp tục phát triển các không gian sách tại nhiều khu vực như quận 7, quận Bình Tân và huyện Củ Chi trong thời gian tới. Việc mở rộng này xuất phát từ thành công của Đường sách TP. Thủ Đức (tại đường Hồ Thị Tư, phường Hiệp Phú, TP. Thủ Đức) nhằm đáp ứng nhu cầu đọc sách và tạo ra những không gian văn hóa phục vụ cộng đồng.

Dù mới đi vào hoạt động từ cuối năm 2023 nhưng trong hơn 6 tháng hoạt động, Đường sách TP. Thủ Đức đã đạt doanh thu hơn 8,3 tỷ đồng với 122.747 cuốn sách được bán ra. Trong đó, lượng sách thiếu nhi bán ra chiếm 48% với doanh thu chiếm gần 20%.

Bên cạnh đó, với đầu sách phong phú và sự kiện đa dạng, Đường sách TP. Thủ Đức đã từng bước trở thành điểm đến yêu thích của người dân, đặc biệt là học sinh và sinh viên các trường trong khu vực. Do đó, việc tiếp tục phát triển các không gian sách trên địa bàn Thành phố là rất cần thiết, phù hợp với mục tiêu tạo không gian văn hóa phục vụ người dân và thúc đẩy văn hóa đọc tại TP.HCM.

Đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1) đi vào hoạt động từ ngày 9/1/2016, là địa chỉ độc đáo thu hút lượng lớn khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Trong 6 tháng đầu năm, có 6 Hội sách được tổ chức tại Đường sách TP.HCM: Hội sách chào mừng Tết Nguyên Đán 2024; Hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Hội sách thiếu nhi thành phố 1/6; Hội sách Xuyên Việt, Hội sách mini của Đông A, Hội sách Văn Lang. Các Hội sách được tổ chức chỉn chu, đầu tư về trang trí, nhận diện cao, đa dạng hoạt động, chính sách khuyến mãi hấp dẫn…

Cũng trong nửa đầu năm, tại không gian văn hóa đọc này đã diễn ra 153 hoạt động (trong đó có 7 sân chơi định kỳ) với đa dạng hình thức, thể loại. Đơn vị có gian hàng tại Đường sách và các đối tác khác không còn tổ chức giới thiệu sách đơn thuần mà tăng cường thêm các trải nghiệm mới cho bạn đọc như vẽ tranh, thi kể chuyện, vẽ bìa sách, làm sổ, móc khóa, sân chơi khoa học, thí nghiệm toán lý hóa, kỹ năng sơ cấp cứu, phân loại rác thải… 60/153 chương trình do các đơn vị có gian hàng tại Đường sách tổ chức, ghi nhận tỉ lệ giảm so với năm 2023. Thay vào đó là sự gia tăng hoạt động từ các đơn vị bên ngoài.

Dự kiến 6 tháng cuối năm 2024, Đường sách TP.HCM sẽ tiếp tục đầu tư hình thức đọc đa dạng phù hợp với tiêu chí chuyển đổi số trong xuất bản, tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu ấn phẩm, dự án mới, kênh bán hàng đòi hỏi đa dạng, linh hoạt và nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM sẽ phát triển thêm các không gian sách mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO