TP.HCM phê duyệt chủ trương dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ
UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, đồng thời chấp thuận Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed làm nhà đầu tư thực hiện dự án.
Dự án có mục tiêu hình thành tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ, góp phần cụ thể hóa chiến lược và quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải, đặc biệt là mạng lưới đường sắt đô thị và đường sắt kết nối vùng. Công trình được kỳ vọng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho TP.HCM, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và toàn khu vực Đông Nam Bộ.
Theo quyết định phê duyệt, tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ được đầu tư đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, chiều dài tuyến chính hơn 54 km. Tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. Giai đoạn 1 dự án bố trí hai nhà ga gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ. Khi nhu cầu tăng cao, giai đoạn 2 sẽ đầu tư thêm bốn ga gồm Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh. Ngoài ra, dự án có một depot và một trung tâm điều khiển (OCC) dự kiến đặt tại xã Cần Giờ.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 102.430 tỷ đồng, chưa bao gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do ngân sách nhà nước bảo đảm. Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.
Theo kế hoạch, thời gian xây dựng và đưa công trình vào khai thác, vận hành khoảng 30 tháng kể từ khi được giao đất, phấn đấu khai thác trong năm 2028 đối với các hạng mục giai đoạn 1. Trong quá trình triển khai, nhà đầu tư có trách nhiệm bảo đảm đầy đủ năng lực tài chính, tự cân đối nguồn vốn và tổ chức thực hiện dự án đúng tiến độ, theo đúng các quy định của pháp luật.
Về hướng tuyến, dự án có điểm đầu tại khu vực Công viên 23 Tháng 9 (phường Bến Thành) và điểm cuối tại khu đất khoảng 39 ha giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ). Từ trung tâm thành phố, tuyến đi dọc khu vực Công viên 23 Tháng 9, qua các trục Lê Lai, Nguyễn Thái Học, Ký Con, vượt rạch Bến Nghé, sau đó bám theo các tuyến Hoàng Diệu, Nguyễn Tất Thành, Đoàn Như Hải.
Tiếp đó, tuyến đi qua khu vực cảng Nhà Rồng, cầu Tân Thuận 2, theo trục Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Lương Bằng, vượt sông Rạch Đỉa sang địa phận Nhà Bè, rồi tiếp tục hướng về phía nam qua xã Bình Khánh, vượt sông Soài Rạp để đến ga cuối tại Cần Giờ.
Việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho khu vực ven biển duy nhất của thành phố.