TP.HCM: Kiểm soát các cơ sở gây ô nhiễm môi trường xen cài trong khu dân cư

An Huy| 14/06/2023 07:06

UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Công an TP.HCM tăng cường công tác thanh, kiểm tra trong lĩnh vực môi trường theo thẩm quyền, đặc biệt đối với các nguồn thải lớn, các khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp, làng nghề, các điểm nóng có nhiều phản ánh về ô nhiễm môi trường kéo dài.

TP.HCM: Kiểm soát các cơ sở gây ô nhiễm môi trường xen cài trong khu dân cư

Theo đó, UBND TP.HCM giao UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động sản xuất, đặc biệt là các cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, các cơ sở thường xuyên có phản ánh, khiếu kiện, khiếu nại về môi trường trên địa bàn quản lý.

Tổng hợp kết quả thanh tra, kiểm tra và các hồ sơ có liên quan; rà soát, phát hiện, xác định, lập danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 và đề xuất các biện pháp xử lý, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.

Triển khai thực hiện các biện pháp xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, giám sát, theo dõi tiến độ, tình hình chấp hành của các cơ sở; hậu kiểm việc thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường, đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định.

Quan tâm và chú trọng đến công tác kiểm tra và giám sát các cơ sở đã hoàn thành các biện pháp cải tạo, nâng cấp và khắc phục ô nhiễm môi trường, tránh để xảy ra trường hợp tái phạm.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bảo vệ môi trường đến người dân và các cơ sở sản xuất trên địa bàn Thành phố nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường, hướng đến xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt và môi trường xanh, sạch.

Phối hợp các sở, ban ngành liên quan hỗ trợ và hướng dẫn các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong việc thay đổi công nghệ xử lý ô nhiễm, khuyến khích thay đổi công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường; hỗ trợ tìm địa điểm và các chính sách hỗ trợ khi thực hiện các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường theo quy định.

UBND TP.HCM cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Công an TP.HCM tăng cường công tác thanh, kiểm tra trong lĩnh vực môi trường theo thẩm quyền, đặc biệt đối với các nguồn thải lớn, các khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp, làng nghề, các điểm nóng có nhiều phản ánh về ô nhiễm môi trường kéo dài. Phối hợp phòng ngừa, kiểm soát, giám sát các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Phối hợp thực hiện các giải pháp ngăn ngừa, kiểm soát hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường; kiểm tra giám sát các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; hướng dẫn các đơn vị chủ dự án, chủ cơ sở thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP.HCM giao rà soát các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, dự thảo văn bản trình UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Bộ ngành liên quan xem xét, giải quyết theo thẩm quyền quy định.

Sở Công thương phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc xây dựng kế hoạch phát triển, thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp theo quy hoạch đã được phê duyệt; điều chỉnh quy hoạch, bổ sung kế hoạch phát triển các cụm công nghiệp đã có đầu tư hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh về ngành nghề tiếp nhận, khả năng tiếp nhận nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở có nơi hoạt động sản xuất ổn định, lâu dài, đúng pháp luật; chủ trì, phối hợp các đơn vị hạ tầng cụm công nghiệp chuẩn bị quỹ đất, hạ tầng; phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện hoặc kêu gọi đầu tư dịch vụ xử lý môi trường tại các cụm công nghiệp đã có đầu tư hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện cung cấp thông tin về quy hoạch kiến trúc và chức năng sử dụng đất; thẩm định quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trình UBND TP.HCM phê duyệt theo quy định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư được UBND TP.HCM giao phối hợp các sở, ban ngành liên quan nghiên cứu, hướng dẫn xử lý đối với các trường hợp hoạt động không đúng ngành nghề đã đăng ký kinh doanh; kiến nghị cơ quan chức năng cấp phép đầu tư hoạt động đối với một số ngành có khả năng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Kiểm soát các cơ sở gây ô nhiễm môi trường xen cài trong khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO