TP.HCM và Hà Nội cần phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về xây dựng Quy chuẩn quốc gia về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành.
Cụ thể Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu, đánh giá đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn để xây dựng, ban hành Quy chuẩn quốc gia về khí thải và lộ trình áp dụng Quy chuẩn quốc gia về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Trong đó, khẩn trương ban hành theo thẩm quyền Quy chuẩn quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trong tháng 3, ban hành Quy chuẩn quốc gia về khí thải đối với xe mô tô đang lưu hành trong tháng 4; xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng Quy chuẩn quốc gia về khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành trong tháng 3; trình Thủ tướng Chính phủ lộ trình áp dụng Quy chuẩn quốc gia về khí thải đối với xe mô tô đang lưu hành trong tháng 4.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội, TP.HCM và các đô thị lớn, tính toán phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao tại những khu vực đang có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm về khí thải.

Đồng thời xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng và chuyển đổi phương tiện sang sử dụng phương tiện giao thông xanh.
Bộ Xây dựng cùng với UBND TP. Hà Nội, TP.HCM rà soát lại quy hoạch đô thị để điều chỉnh, bổ sung; trong đó nghiên cứu xây dựng các làn đường, tuyến đường dành riêng cho từng loại phương tiện (xe buýt, xe mô tô, xe đạp…) và cho người đi bộ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, thân thiện với môi trường.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Khoa học công nghệ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong quá trình xây dựng, ban hành Quy chuẩn quốc gia và lộ trình áp dụng Quy chuẩn quốc gia về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành…
Theo kết quả nghiên cứu của Viện Môi trường và Tài nguyên (Đại học Quốc gia TP.HCM), hoạt động giao thông chiếm 99% trong tổng phát thải CO của TP.HCM.
Trong đó, xe gắn máy là phương tiện phát sinh khí thải gây ô nhiễm không khí nhiều nhất với 90% lượng CO, 65,4% NMVOC (các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi không chứa metan), 37,7% bụi và 29% NOx (khí thải hình thành từ quá trình đốt khí Nitơ).
Cũng theo thống kê, tại Hà Nội và TP.HCM ước tính có tới khoảng 40% phương tiện tham gia giao thông là những xe máy cũ đã sử dụng thời hạn trên 15 năm. Nhiều xe máy không bảo dưỡng định kỳ là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ngày càng lớn.