Trong nước

Tổng hợp hoạt động liên quan kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 24 - 30/12

Thanh An 30/12/2023 20:00

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công;Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan tham dự Hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn TP.HCM năm 2023; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đánh giá chỉ tiêu thu thuế của TP tại Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2024… là những hoạt động kinh tế nổi bật của lãnh đạo TP.HCM trong tuần qua.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

img-7796-4698.jpg

*Sáng 28/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã tham dự Hội nghị báo cáo tiến độ và lấy ý kiến góp ý đồ án quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Phát biểu gợi mở ý kiến góp ý, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định quy hoạch chung TP.HCM rất quan trọng không chỉ đối với thành phố mà cho cả vùng và sự phát triển của cả nước. Do đó phải nhất thiết làm khẩn trương nhưng cũng cần đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, khoa học và khả thi cao. Theo ông Mãi, có một số vấn đề tư vấn cần lưu tâm tập trung và góp ý kiến để phân tích. Theo đó, vừa qua đã có quy hoạch giữa kỳ (tức quy hoạch kinh tế – xã hội thành phố) và hôm nay bàn thêm về quy hoạch chung thành phố. Hai quy hoạch này đang song hành, vừa có điểm bất lợi nhưng cũng có thuận lợi là có thể chia sẻ với nhau trong quá trình hoàn thiện. Bên cạnh đó, việc thứ hai là vừa rồi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì và có biên bản gần cuối quy hoạch vùng Đông Nam bộ. Vì thế cần có quy hoạch chiến lược quốc gia, quy hoạch vùng Đông Nam bộ và quy hoạch TP.HCM và hôm nay là bản gần hoàn thiện quy hoạch chung TP.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng cho rằng TP cần tiếp tục hoàn thiện thêm một bước nữa về không gian phát triển, không gian đô thị, về mô hình đô thị đa trung tâm, thành phần của đô thị đa trung tâm này cũng như các điều kiện để kết nối, phát huy. Theo ông, đây cũng là điểm khắc phục tại sao trong thời gian qua dù có ý tưởng, có quy hoạch nhưng không thực hành được mà vẫn là “vết dầu loang”. Đặc biệt cần nhìn nhận tầm quan trọng của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch, với tinh thần sẽ tiếp tục nghiên cứu để ứng dụng cao nhất có thể trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và triển khai quy hoạch sắp tới nhằm mục tiêu tối đa hóa nguồn lực vốn hạn chế của TP để đạt mục tiêu phát triển.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan tham dự Hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn TP.HCM năm 2023

26-12-2023-tiep-tuc-doi-moi-va-nang-cao-chat-luong-hoat-dong-cham-lo-cho-nguoi-lao-dong-5e984251-details.jpg

*Sáng 26/12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cùng Thành ủy viên, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Mạnh Cường và Thành ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Trần Thị Diệu Thúy đã tham dự Hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn TP.HCM năm 2023 do Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức.

Trong dịp này, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan và Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Trần Thị Diệu Thúy đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 6 tập thể; tặng Cờ thi đua cho 16 tập thể; tặng Bằng khen cho 24 tập thể. Đồng thời đề nghị các cấp Công đoàn tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động chăm lo đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, tiếp tục phát phát triển các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân.

Trong đó, tiếp tục tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tham gia vận động, tuyên truyền, giáo dục và giới thiệu các nghị quyết của Đảng đến với công nhân lao động để quán triệt, công nhân thấm nhuần các chủ trương và thực hiện theo các nghị quyết của Đảng thông qua các hoạt động, phong trào của công đoàn… Bên cạnh đó, tập trung chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội các cấp của công đoàn…

*Ngày 28/12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã tham dự lễ Ký kết hợp tác giữa Ansys Software Pvt Ltd. (ANSYS) và Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) – nơi đi đầu về kết nối công nghệ cao tại Việt Nam, cùng công bố việc hợp tác phát triển đội ngũ nhân lực ngành công nghiệp Vi mạch bán dẫn tại Việt Nam. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan bày tỏ vui mừng khi SHTP ký kết hợp tác với ANSYS, một công ty hàng đầu thế giới trong cung cấp các giải pháp phần mềm mô phỏng kỹ thuật; đồng thời biểu dương sự chủ động, quyết liệt của SHTP trong thực hiện các chỉ đạo của UBND TP trong việc chuẩn bị các điều kiện để thu hút đầu tư, đặc biệt là chuẩn bị nguồn nhân lực trong các ngành công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn. Ngoài ra, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cũng cho biết Khu Công nghệ cao TP.HCM đã tích cực đề xuất và triển khai nhiều sáng kiến nhằm thúc đẩy đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp vi mạch, mục tiêu trở thành trung tâm vi mạch hàng đầu của cả nước.

Đồng thời, khẳng định chính quyền TP vẫn luôn tiếp tục nghiên cứu phát triển hơn nữa hạ tầng khoa học công nghệ, thêm cơ sở vật chất phục vụ cho các ngành công nghệ cao, trong đó có vi mạch bán dẫn, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn và là trung tâm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo của quốc gia, mang tầm cạnh tranh khu vực và quốc tế. Để thực hiện được điều đó, việc mở rộng hệ sinh thái cộng tác trong và ngoài nước trong lĩnh vực điện tử, vi mạch bán dẫn, đặc biệt là hợp tác với các công ty cung cấp các phần mềm để thiết kế và mô phỏng kỹ thuật của sản phẩm và chất bán dẫn.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đánh giá chỉ tiêu thu thuế của TP tại Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2024

26-12-2023-tphcm-dat-va-vuot-chi-tieu-thu-thue-nam-2023-981c08af-details.jpg

* Chiều 26/12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đã tham dự Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2024 do Cục thuế TP.HCM tổ chức. Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng ghi nhận và biểu dương nỗ lực của Cục thuế TP đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt cho biết, năm 2024, tình hình sẽ còn khó khăn, do đó, cần phải tiếp tục nỗ lực nhiều hơn. Nếu năm 2023 được xác định là năm bản lề thì 2024 là năm chạy nước rút, hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh… Năm 2024, Tổng Cục thuế, Bộ Tài chính giao chỉ tiêu cho ngành thuế TPHCM là 351.860 tỷ đồng, tăng 8,7% so với năm 2023. Do vậy, Cục Thuế phải xác định nhiều giải pháp để đạt nhiệm vụ đề ra.

Trong đó, Cục thuế phải xác định nhiệm vụ đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi sản xuất, tham mưu cho lãnh đạo TP các chính sách về thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, để phục hồi kinh doanh, làm tốt nghĩa vụ thuế với nhà nước. Đồng thời, đẩy mạnh hơn hoạt động chuyển đổi số theo chủ đề năm, tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, giảm thời gian cho người nộp thuế, giảm nợ thuế, chống thất thu thuế… Có giải pháp cụ thể tham mưu mở rộng đối tượng thu thuế, để bảo đảm tính công bằng trong kinh doanh, bảo đảm nguồn thu cho TP.

*Ngày 27/12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đã tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch TP.HCM và Bến Tre năm 2023, hướng đến các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long những năm tiếp theo do UBND tỉnh Bến Tre tổ chức. Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, không chỉ riêng tỉnh Bến Tre, TP.HCM sẵn sàng phối hợp tất cả các địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long để giới thiệu, thông tin, kết nối và mời gọi đầu tư, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và cả vùng.

Do đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng đề nghị các địa phương cần tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, xây dựng chính sách, cơ chế khuyến khích doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển du lịch, sản phẩm du lịch mới. Đặc biệt, cần tăng cường phối hợp TP.HCM nhằm kết nối, mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư có tiềm năng trong nước và nước ngoài đầu tư các dự án, đề án của các tỉnh, thành trong vùng liên kết. “Với sự chủ động, quyết liệt, phối hợp chặt chẽ của 14 tỉnh, thành trong liên kết phát triển du lịch, chúng ta có thể xây dựng thương hiệu du lịch vùng giữa TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long, trở thành thương hiệu mạnh của Việt Nam và cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng kỳ vọng.

*Chiều ngày 29/12, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị báo cáo kết quả thu chi ngân sách nhà nước năm 2023.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc phụ trách Sở Tài chính TP Nguyễn Trần Phú cho biết, dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023 do HĐND Thành phố giao là 469.682 tỷ đồng, trong đó thu nội địa là 323.575 tỷ đồng. Số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thực hiện đến ngày 29/12/2023 là 446.545 tỷ đồng, đạt 95,07% dự toán và bằng 94,69% so cùng kỳ (471.562 tỷ đồng).

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các đơn vị với kết quả thu chi ngân sách nhà nước năm 2023. Năm 2024, dự toán thu ngân sách là 482.851 tỷ đồng, tăng 2,8% so dự toán năm 2023, dự toán chi ngân sách địa phương là 149.976,789 tỷ đồng, tăng 18,71% so dự toán năm 2023.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của TP năm 2024, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng đề nghị các đơn vị tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp; quan tâm, tập trung công tác cải cách thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư... để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh thực hiện tốt nghĩa vụ thuế; tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo UBND TP chính sách liên quan đến thuế để TP đề xuất với cơ quan cấp trên nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân; đồng thời, căn cứ tình hình thực tiễn của TP để có những giải pháp phù hợp nhằm khai thác hiệu quả các nguồn thu trên địa bàn (đặc biệt là các nguồn thu còn dư địa, tiềm năng như kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, dịch vụ giải trí, ăn uống, xăng dầu...), hạn chế thất thu, nợ đọng, phấn đấu tăng thu trên địa bàn; phối hợp với các sở - ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện để xử lý, tháo gỡ khó khăn trong việc đấu giá, giao đất, triển khai thực hiện dự án, đẩy mạnh thu tiền sử dụng đất, đảm bảo nguồn cho đầu tư phát triển…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, “2024 là năm ‘nước rút’, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ TP.HCM, UBND TP sẽ tiếp tục bám sát và chỉ đạo kịp thời, để đồng hành cùng ngành Tài chính hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ thu – chi ngân sách trong năm 2024”.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường kiến nghị triển khai Nghị định về quản lý giao thông vận tải

khu-tai-dinh-cu-2-8754-2988.jpg.jpg

*Sáng 28/12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã tham dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức. Phát biểu từ điểm cầu TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, đối với công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật, TP.HCM mong muốn trong thời gian tới trên cơ sở chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện trình cơ quan có thẩm quyền thông qua các luật và văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có Luật Đường sắt sửa đổi. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cũng kiến nghị các Bộ ngành sớm triển khai Nghị định về quản lý lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt liên quan đến thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải; hướng dẫn triển khai Nghị định 100 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông.

* Sáng 29/12, UBND quận 12 đã tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư phường Tân Thới Nhất sau hơn 20 vướng giải phóng mặt bằng. Đến tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cùng lãnh đạo UBND quận 12, các sở ngành. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết: "Đây là dự án được triển khai từ tháng 11/2002. Đối với những dự án tái định cư, triển khai pháp lý, chuyển giao qua các thời kỳ mất rất nhiều công sức – đây là nỗ lực rất lớn của các đơn vị. Hiện dự án đã có mặt bằng, vốn đã được bố trí, dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào ngày 30/9/2025”. Vì vậy, Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường yêu cầu các đơn vị cần sớm triển khai, đưa vào hoàn thành đúng tiến độ hoặc sớm hơn dự kiến. Các đơn vị cần chú ý kết nối giao thông, đảm bảo kết nối và đáp ứng nhu cầu đi lại, tái định cư cho người dân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng hợp hoạt động liên quan kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 24 - 30/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO