Trong nước

Tổng hợp hoạt động của lãnh đạo TP.HCM tuần 10-16/12

Nguyễn An 16/12/2023 14:57

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Lào; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan tham dự Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý Đầu tư 2023; Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tham dự Đại hội Đại biểu Hội Doanh nhân trẻ TP nhiệm kỳ XII (2023 – 2026)… là những tin nổi bật về hoạt động kinh tế của lãnh đạo TP trong tuần qua.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Lào

11-12-2023-tiep-lao.jpg

Trưa 11/12, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đã có buổi tiếp tân Tổng Lãnh sự Lào tại TP.HCM - ông Phonesy Bounmixay, đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm vụ nhiệm kỳ công tác tại TP.HCM. Tại buổi tiếp, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết, lãnh đạo và nhân dân TP.HCM luôn trân trọng và làm hết sức để gìn giữ, củng cố, phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào nói chung, quan hệ giữa TP.HCM với các địa phương Lào nói riêng cũng như các hoạt động, dự án hợp tác giữa TP.HCM với Vientiane, Champasak, Savannakhet, Houaphanh… Theo đó, Chủ tịch HĐND TP mong muốn TP.HCM và nước bạn Lào sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại, đưa hàng hóa của Lào đến gần hơn với người dân TP; tạo điều kiện để sản phẩm của doanh nghiệp Lào có cơ hội giao thương, giới thiệu tới các nhà phân phối tại TP.HCM và Việt Nam… thông qua nhiều sáng kiến thúc đẩy quan hệ song phương, góp phần đưa quan hệ giữa TPHCM và các địa phương Lào ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất giữa lãnh đạo TP và Tổng Lãnh sự quán Lào tại TP.HCM.

Bày tỏ vui mừng và vinh dự được nhận nhiệm kỳ công tác thứ 2 tại TP.HCM, tân Tổng Lãnh sự Lào tại TP.HCM Phonesy Bounmixay cho biết, ông mong muốn sẽ tiếp tục nhận đượcsự hỗ trợ tích cực của chính quyền TP.HCM. Qua đó, trong nhiệm kỳ của mình, ông sẽ có điều kiện hơn nữa để thúc đẩy các chương trình hợp tác giữa các địa phương của Lào với TP.HCM, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục, văn hóa…

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan tham dự Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý Đầu tư 2023

ong-vo-van-hoan-pct-ubnd-tp.hcm-phat-bieu.jpg

Sáng 12/12, Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý Đầu tư 2023 với chủ đề “Kiến tạo lợi thế mới cho nhà đầu tư TP.HCM trong bối cảnh Nghị quyết 98” đã diễn ra dưới sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan. Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đánh giá cao ý nghĩa tổ chức Diễn đàn của VIAC và ITPC trong việc cải tiến hơn, chuyên môn hơn để hướng tới việc hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp hiệu quả, thiết thực hơn cũng như tăng cường thu hút đầu tư tại TP. Theo đó, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan nhận định, hoạt động đầu tư đã và đang đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thông qua nguồn vốn đầu tư nước ngoài, trong nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam thúc đẩy nhanh tiến trình hội nhập kinh tế, quốc tế, và còn giúp cải tiến hơn nhiều trong chuyên môn, công nghệ, kỹ thuật, giảm gánh nặng về vốn cho nhiều dự án lớn. Tại TP.HCM, vấn đề thu hút đầu tư và cải tiến môi trường đầu tư hiện tại đang được xem là mũi nhọn của chính quyền thành phố.

Do đó, TP.HCM đang tập trung triển khai nhiều chính sách dặc thù, gắn liền cùng các nhóm quản lý đầu tư, quản lý tài chính ngân sách, quản lý về đất đai nhằm thu hút nhà đầu tư chiến lược. Đồng thời, cùng với sự tập trung giải quyết trong phát triển hạ tầng, phát triển về kinh tế - xã hội, hỗ trợ, đồng hành cùng nhà đầu tư thì TP.HCM cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc cải thiện môi trường đầu tư để nhà đầu tư an tâm chọn TP.HCM là điểm đến triển khai lâu dài các hoạt động của mình. Vì thế, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan mong muốn, Diễn đàn sẽ là kênh thông tin trao đổi, đối thoại trực tiếp không chỉ giữa những nhà đầu tư với nhau mà còn giữa nhà đầu tư và chính quyền để tiếp tục gia tăng tính công khai, minh bạch về cơ chế thông tin, cơ chế xử lý cũng như có sự lắng nghe, tiếp thu những tồn tại, khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ giúp doanh nghiệp và nhà đầu tư yên tâm đẩy mạnh hợp tác đầu tư hơn nữa vào TP.

Một sự kiện về liên kết kinh tế cũng rất được chú ý. Sáng 15/12, tại TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra hội thảo liên kết vùng giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên do Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng phối hợp tổ chức với chủ đề “Tăng trưởng xanh kết nối thị trường cung cầu - giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Đến tham dự và chủ trì hội thảo có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan.

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan khẳng định, tăng trưởng xanh và kết nối thị trường cung cầu là giải pháp then chốt đối với hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong giai đoạn hiện nay cũng như trong tương lai. TP.HCM là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học, đào tạo hàng đầu đất nước, là thị trường tiêu thụ khổng lồ, nơi có phong trào khởi nghiệp diễn ra mạnh mẽ và đạt được thành tựu. Các tỉnh khu vực Tây Nguyên là vùng nguyên liệu lớn, quan trọng, có dư địa lớn để phát triển các mô hình khởi nghiệp sáng tạo. Để mô hình liên kết, hợp tác đạt hiệu quả, chính quyền TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên cần hợp tác chặt chẽ, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng cho hoạt động khởi nghiệp. Vì vậy, TP.HCM cần đóng vai trò là trung tâm chế biến, tiêu thụ, cung cấp dịch vụ khoa học, kỹ thuật, nguồn nhân lực chất lượng cao, các tỉnh Tây Nguyên là trung tâm cung cấp nguyên liệu; các doanh nghiệp lớn đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tham dự Đại hội Đại biểu Hội Doanh nhân trẻ TP nhiệm kỳ XII (2023 – 2026)

170240488780612-12-23-a-mai.jpg

Chiều 12/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã đến tham dự Đại hội Đại biểu Hội Doanh nhân trẻ TP nhiệm kỳ XII (2023 – 2026) với chủ đề "Dấn thân, đổi mới, đột phá, vươn tầm" do Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA) tổ chức. Được biết, Đại hội nhằm tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của nhiệm kỳ XI (2020–2023), bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới và đề ra phương hướng hoạt động mới hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM (16/9/1994 – 16/9/2024). Xuyên suốt 30 năm hoạt động, đến nay, Hội Doanh nhân trẻ TP đã kế thừa tinh thần dấn thân được hun đúc qua nhiều thế hệ doanh nhân trẻ TP.HCM, nhìn thẳng thực tế để dấn thân đổi mới, đi tìm lời giải cho những thử thách mới, đi vào những vùng gian khó để tự đổi mới chính mình, đổi mới doanh nghiệp mình. Đồng thời, đổi mới môi trường kinh doanh để tạo dựng nên các nền tảng kinh doanh và sáng tạo mới, cùng nhau góp sức đưa TP.HCM một lần nữa tiên phong vào nền kinh tế sáng tạo và kinh tế xanh.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Phan Văn Mãi ghi nhận sự nỗ lực của các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ qua. Dù gặp nhiều khó khăn thách thức, nhưng nhiều doanh nghiệp đã thay đổi để thích ứng và tìm ra hướng đi mới, góp phần phát triển TP.HCM. Theo đó, ông Mãi cũng cho biết thêm, trong năm 2024, TP sẽ rà soát lại để có đề án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, triển khai đề án xây dựng đội ngũ doanh nghiệp dẫn đầu của TP. Đồng thời khẳng định, sự đồng hành của chính quyền TP với hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ, triển khai hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hay các doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài. TP.HCM xác định tập trung đầu tư cho khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và lực lượng doanh nghiệp. Đồng thời, Chủ tịch Phan Văn Mãi mong muốn Hội Doanh nhân trẻ TP sẽ tích cực đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của TP trên tinh thần doanh nhân phải là tinh thần chiến binh. Lãnh đạo, chính quyền TP sẽ luôn đồng hành cùng đội ngũ doanh nhân, tạo môi trường tốt cho sản xuất kinh doanh.

Cũng trong tuần làm việc vừa qua, sáng 14/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã tiếp ông Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh Nhật Bản tại Việt Nam, đến chào xã giao nhân chuyến công tác đến TP. Theo đó, tại buổi tiếp, Đại sứ Yamada Takio đánh giá cao mối quan hệ Nhật Bản với Việt Nam, trong đó có TP.HCM, ngày càng phát triển tốt đẹp. Đặc biệt, trong năm 2023, hai bên đã tổ chức nhiều sự kiện để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng vì quan hệ Việt Nam – Nhật Bản không ngừng phát triển, Chủ tịch Phan Văn Mãi đánh giá rất cao những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM và mong muốn Nhật Bản tiếp tục tập trung cho thị trường TP.HCM. Nhật Bản và TP.HCM còn không gian rất lớn cho hợp tác và có thể có thể trao đổi nội dung hợp tác sâu hơn trên các lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp, công nghiệp phụ trợ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo… Đồng thời, Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng cho biết sẽ trực tiếp chỉ đạo đối với dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên vì đây là một công trình biểu tượng cho mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản. Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan của hai bên cùng ngồi lại đàm phán, thống nhất biện pháp giải quyết đối với các khó khăn, vướng mắc phát sinh để có thể sớm hoàn thành và đưa vào hoạt động dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên và dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM giai đoạn 2.

Một sự kiện cũng liên quan đến đất nước mặt trời mọc, tại Hội nghị Bàn tròn Doanh nghiệp Nhật Bản năm 2023 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JCCH) tổ chức ngày 14/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP sẽ xác định cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng, và TP sẽ tăng cường hợp tác, trao đổi, cải thiện để đón nhận sự đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản một cách hiệu quả nhất… Được biết, trong khuôn khổ chương trình, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM. Theo đó, Chủ tịch Phan Văn Mãi đánh giá cao những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng, không chỉ giúp cho cộng đồng doanh nghiệp có môi trường hoạt động tốt mà còn giúp cho TP cải thiện theo hướng phát triển tốt hơn của doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM.

Liên quan đến những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp Nhật Bản, TP sẽ xác định, bàn bạc, thống nhất với JCCH, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM để tiếp tục tập trung thực hiện. Từ đó, tiếp tục khẳng định sự hiện diện, sự đóng góp, lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM và cũng khẳng định cam kết về trách nhiệm của chính quyền TP để hai bên cùng nhau hợp tác phát triển. Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP phối hợp các đầu mối của TP để rà soát các nội dung trọng tâm, các đề xuất hợp tác giữa hai bên. Cùng với đó, chia sẻ một số định hướng thu hút đầu tư của TP.HCM, Chủ tịch Phan Văn Mãi thông tin, TP đang rà soát lại quy hoạch TP, tái cơ cấu lại cấu trúc kinh tế của TP theo hướng sẽ tập trung phát triển kinh tế dịch vụ theo hướng tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, sáng tạo, phát triển các dịch vụ có lợi thế của TP.

Chuyển qua một sự kiện về giao thông, sáng 15/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chủ trì phiên họp thứ 3 Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội và Tổ chuyên gia tư vấn xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM. Tại phiên họp, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, vừa qua Bộ Chính trị có Kết luận 49, trong đó đặt ra mục tiêu mốc thời gian là đến năm 2035 TP.HCM và Hà Nội cơ bản hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị. Vì thế, TP cần nhìn nhận đây là định hướng chính trị quan trọng và TP.HCM cần dựa vào Nghị quyết 98 để xây dựng đề án trình Bộ Chính trị, sau đó trình Quốc hội để triển khai.

Do đó, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã gợi mở một số vấn đề cần được Hội đồng tư vấn và tổ công tác quan tâm thảo luận, góp ý. Theo đó, mốc thời gian, từ tháng 7/2023, TP.HCM đã lập tổ công tác xây dựng đề án theo hướng 200km đường sắt còn lại phải đặt vào tổng thể để triển khai trong 1 đề án, cùng một cơ chế chính sách và khẩn trương hoàn thiện đề án trong năm nay. Vì vậy, TP.HCM cần nỗ lực để đầu năm 2024 trình Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND TP.HCM trước khi báo cáo Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét đưa vào chương trình kỳ họp giữa năm 2024, để có đề án về đường sắt đô thị cùng với Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khuyến khích các doanh nghiệp của Giang Tô (Trung Quốc) đầu tư vào TP.HCM

181328-13-2407-1287.jpg.jpg

Chiều 12/12, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã tiếp xã giao ông Thôi Nguy, Phó Tổng Thư ký chính quyền tỉnh Giang Tô (Trung Quốc). Theo đó, Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường đã đánh giá chuyến thăm của đoàn công tác tỉnh Giang Tô lần này diễn ra trong thời điểm hết sức có ý nghĩa; đánh dấu 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác Hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc; và càng đặc biệt hơn, ngày hôm nay cũng là thời điểm diễn ra chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Qua đó, ông Bùi Xuân Cường mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa TP.HCM với Giang Tô thông qua sự liên hệ, tìm kiếm và thúc đẩy các cơ hội hợp tác giữa hai địa phương

Đồng thời, Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cũng đề nghị tỉnh Giang Tô tăng cường nhập khẩu các mặt hàng mà TP.HCM có ưu thế, cũng như khuyến khích các doanh nghiệp có ưu thế nền tảng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo của tỉnh Giang Tô đầu tư vào TP.HCM. Trong thời gian tới, cần phối hợp tổ chức các chương trình nghiên cứu, giao lưu, học tập kinh nghiệm, đào tạo ngắn hạn với các cơ quan liên quan của Giang Tô dành cho cán bộ của TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng hợp hoạt động của lãnh đạo TP.HCM tuần 10-16/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO