Trong nước

Tổng hợp hoạt động của lãnh đạo TP.HCM tuần 26/11-2/12

Thanh An 02/12/2023 10:00

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kiến nghị Chính phủ cụ thể hóa Nghị quyết 98 trong thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi nhà đầu tư chiến lược; Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thúc đẩy hợp tác kinh tế với tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc); Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng tham dự Diễn đàn Logistics TP.HCM năm 2023… là những tin nổi bật về hoạt động của lãnh đạo TP.HCM trong tuần qua.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kiến nghị Chính phủ cụ thể hóa Nghị quyết 98 trong thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi nhà đầu tư chiến lược

2-261123-hcm(1).jpg

Sáng ngày 26/11, trong Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 98 tại Hội nghị về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM lần thứ nhất, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá, đến nay, TP.HCM đã tập trung, quyết liệt thực hiện Nghị quyết 98 và hoàn thành khối lượng lớn công việc. Tuy nhiên, còn một số nhiệm vụ thể chế hoá còn chậm, một số nội dung mới chưa có khung pháp lý, cần thời gian nghiên cứu và sự phối hợp đa ngành, khối lượng công việc cần thực hiện quá tải. Hiện TP.HCM đã hoàn thành 7/22 nhiệm vụ của thành phố, 4 nội dung cơ bản hoàn thành, các nội dung còn lại dự kiến hoàn thành trước 31-12-2023. HĐND TP.HCM đã tổ chức 3 kỳ họp, ban hành 14 nghị quyết thuộc thẩm quyền. Còn 12 nội dung theo thẩm quyền, dự kiến hoàn thành trong quý 1-2024.

Theo đó, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã kiến nghị Chính phủ cần sớm ban hành các nghị định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 98; cũng như ban hành nghị định thay Nghị định số 93 về phân cấp quản lý Nhà nước một số lĩnh vực. Kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc thực hiện cơ chế chính sách ưu đãi nhà đầu tư chiến lược; Bộ Công thương hướng dẫn triển khai điện mặt trời áp mái; Bộ Tư pháp hướng dẫn ủy quyền về cấp lý lịch tư pháp. Đồng thời, cho phép TP.HCM áp dụng chuẩn nghèo theo đặc thù thành phố; thành phố được áp dụng cơ chế vốn ngân sách lên đến 70% trong các dự án PPP cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường Vành đai 4. Song song với đó, Chủ tịch Phan Văn Mãi cùng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung lương, TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây; chỉ đạo đảm bảo vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm; chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm trình điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng biển; quan tâm trực tiếp chỉ đạo việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thúc đẩy hợp tác kinh tế với tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc)

image0-48-8864_b638b66d.jpeg

Chiều ngày 27/11, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã có buổi tiếp đón ông Lee Cheol Woo, Tỉnh trưởng tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc. Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã chào mừng Tỉnh trưởng Lee Cheol Woo và đoàn đại biểu tỉnh Gyeongsangbuk đến thăm TPHCM, trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục phát triển tốt đẹp, sâu rộng và đã được nâng cấp thành Đối tác Chiến lược toàn diện, mở ra thời kỳ phát triển mới trong quan hệ hai nước. Đồng thời, khẳng định chuyến thăm Việt Nam thành công của Tổng thống Hàn Quốc cùng các tập đoàn, doanh nghiệp lớn vào tháng 6 càng minh chứng cho quan hệ tốt đẹp giữa hai nước ở nhiều cấp độ. Hiện Hàn Quốc vẫn duy trì vị trí số một về đầu tư trực tiếp vào Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc.

Dựa trên nền tảng của quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng quan hệ giữa TP.HCM và Hàn Quốc cũng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn thứ tư của TP.HCM với hơn 2.100 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đạt hơn 5,5 tỷ USD. Trong năm 2022 vừa qua, kim ngạch thương mại song phương TP.HCM với Hàn Quốc đạt 5,6 tỷ USD, thuộc top 5 cả thị trường xuất khẩu và nhập khẩu của TP.HCM. Theo Bí thư Thành ủy, TP.HCM có cộng đồng hơn 80.000 người Hàn Quốc sinh sống và làm việc cùng với hơn 2.000 doanh nghiệp Hàn Quốc. Đây là nguồn lực để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM. Cộng đồng người Hàn Quốc ở TP.HCM cũng là cầu nối để chia sẻ văn hóa, góp phần làm cho mối quan hệ giữa TP.HCM và các địa phương của Hàn Quốc phong phú, đa dạng và có hiệu quả cao.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng tham dự Diễn đàn Logistics TP.HCM năm 2023

1701307057325zalo.jpg

Chiều 29/11, Hiệp hội Logistics TPHCM (HLA) tổ chức Diễn đàn Logistics TPHCM năm 2023, với chủ đề “Dịch chuyển chuỗi cung ứng: Triển vọng và thách thức” có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng; Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ; Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, đầu tư TP.HCM Trần Phú Lữ và đại diện các doanh nghiệp. Được biết, Diễn đàn được tổ chức nhằm tìm kiếm các đề xuất, ý tưởng giúp cho doanh nghiệp logistics có thể linh hoạt và sáng tạo từ việc áp dụng các chiến lược mới để quản lý chuỗi cung ứng đến áp dụng công nghệ thông tin, nhằm định hình tương lai, phát triển ngành Logistics một cách bền vững; chia sẻ những triển vọng và thách thức cho các nhà đầu tư khi dịch chuyển chuỗi cung ứng đến Việt Nam. Đồng thời giúp các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam có thể thảo luận về cơ hội và thách thức khi đầu tư và dịch chuyển chuỗi cung ứng đến Việt Nam giúp các nhà đầu tư hiểu rõ tình hình và tận dụng cơ hội, tối ưu hóa quá trình đầu tư và phát triển tại khu vực này…

Phát biểu kết luận Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng ghi nhận và đánh giá cao sự phát triển của Hiệp hội logistics dù mới ra đời hơn 2 năm vào thời điểm dịch bệnh, nhưng Hiệp hội đang ngày càng phát triển và góp phần vào sự phát triển kinh tế của TP. Sự phát triển của ngành đã được thế giới biết đến và riêng TP.HCM là địa phương dẫn đầu cả nước. Qua diễn đàn đã nêu rõ nhiều triển vọng, cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp nói chung, từ đó doanh nghiệp đón nhận cơ hội và vượt qua thách thức để phát triển ngành logistics trong tương lai. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM tiếp tục nghiên cứu sáng tạo trên cơ sở ý kiến của chuyên gia, diễn đàn và tin rằng doanh nghiệp sẽ thích ứng và phát triển bền vững trong ngành này. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Dũng khẳng định chính quyền TP luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện để tất cả doanh nghiệp có cơ hội đầu tư và phát triển tại TP. Trong đó, TP.HCM sẽ tiếp tục tập trung đầu tư cho lĩnh vực giao thông, triển khai cảng Cần Giờ, đẩy nhanh hơn các tuyến giao thông liên kết vùng. Bên cạnh đó, TP tiếp tục đầu tư 8 trung tâm logictics, cùng với nhiều giải pháp để ngành logictics tiếp tục phát triển như kỳ vọng đã được đề ra.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa TP.HCM và Vương quốc Bỉ

170137030967430-11-23-a-hoan-pb.jpg

Chiều ngày 30/11, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã tiếp ông Karl Van den Bosche, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, và đoàn doanh nghiệp vùng Wallonie đến chào xã giao nhân chuyến thăm và làm việc tại TP.HCM. Chuyến thăm lần này có sự tham gia của khoảng 20 doanh nghiệp lớn của Bỉ với mong muốn tìm hiểu môi trường và cơ hội đầu tư tại Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, có hai tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất máy móc và giải pháp công nghiệp năng lượng, môi trường, hydrogien; xử lý rác thải y tế đang có dự định đầu tư tại TP.HCM. Tại buổi làm việc, Đại sứ Vương quốc Bỉ đánh giá cao tiềm năng phát triển của TP.HCM và mong muốn lãnh đạo TP.HCM quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Bỉ trong quá trình tìm hiểu và đầu tư, kinh doanh tại TP.

Ghi nhận những đánh giá của Đại sứ Vương quốc Bỉ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã hoan nghênh các doanh nghiệp Bỉ có dự định đầu tư tại TP.HCM. Những lĩnh vực các doanh nghiệp Bỉ có ý định tìm hiểu và đầu tư tại TP.HCM cũng là những lĩnh vực phù hợp với định hướng phát triển và ưu tiên thu hút đầu tư của TP như năng lượng sạch, phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng cảng biển, giải pháp điều trị bệnh ung thư, đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế… Đồng thời khẳng định, TP.HCM sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Bỉ, trong quá trình tìm hiểu và đầu tư, kinh doanh tại TP và giao các sở ngành liên quan phối hợp và hỗ trợ các doanh nghiệp Bỉ trong quá trình tìm hiểu thông tin và đầu tư tại TP. Ông cũng mong muốn Bỉ chia sẻ kinh nghiệm giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển với TP.HCM.

Trước đó cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã tham dự Hội nghị cấp cao môi trường - xã hội - quản trị (ESG) với chủ đề “ESG: ứng dụng từ tiêu chuẩn quốc tế tới triển khai thực tiễn tại Việt Nam" do UBND TPHCM và Đại sứ quán Vương Quốc Bỉ tại Việt Nam cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức nhằm tập tập trung vào các ứng dụng kinh doanh tốt nhất về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), đặc biệt liên quan đến việc thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và cam kết của Việt Nam về lượng phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050. Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng chiếm được tầm quan trọng lớn hơn trong chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu. Đây cũng là sự kiện đánh dấu cột mốc 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Vương Quốc Bỉ, Vương Quốc Luxembourg.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng hợp hoạt động của lãnh đạo TP.HCM tuần 26/11-2/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO