Trong nước

Tổng hợp hoạt động của lãnh đạo TP.HCM tuần 12 - 18/11

Thanh An 18/11/2023 12:06

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên thúc đẩy hợp tác thương mại với tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan tham dự Diễn đàn Mekong Connect 2023; Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đầu tư công nghệ cao & tăng trưởng xanh vào TP.HCM... là những tin nổi bật về hoạt động của lãnh đạo TP trong tuần qua.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên thúc đẩy hợp tác thương mại với tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

nguyen-van-nen-12-20545976.jpg

Ngày 15/11, đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên làm trưởng đoàn, đã đến thăm và làm việc tại Ủy ban Công tác Tài chính Thượng Hải và Cục Quản lý giám sát Tài chính Thượng Hải, nhân chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (từ ngày 13 đến ngày 18/11). Được biết, đoàn công tác TP.HCM đã trao đổi, học tập kinh nghiệm về quá trình xây dựng, hình thành Trung tâm tài chính mang tầm cỡ quốc tế từ Ủy ban Công tác Tài chính Thượng Hải và Cục Quản lý giám sát Tài chính Thượng Hải. Đồng thời, các đại biểu từ hai nước đã chia sẻ các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư quốc tế, các định chế tài chính, công ty đa quốc gia… tham gia vào hệ sinh thái trung tâm tài chính. Cùng với đó là chia sẻ kinh nghiệm trong việc kết hợp trung tâm tài chính truyền thống với mô hình Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, vườn ươm công nghệ, hệ sinh thái công nghệ tài chính (Fintech).

Bên cạnh đó, chiều 16/11, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã có buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Quảng Châu Quách Vĩnh Hàng tại TP.Quảng Châu (Quảng Đông, Trung Quốc). Trao đổi tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM bày tỏ vui mừng và gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo TP.Quảng Châu đã đón tiếp chí tình, nồng ấm khi đoàn đến thăm và làm việc. Đồng chí bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của TP.Quảng Châu đã đóng góp vào thành tựu chung của đất nước Trung Quốc.

Đồng thời, lãnh đạo hai thành phố cùng thống nhất tăng cường hợp tác sâu rộng, thực chất và hiệu quả hơn nữa trên nhiều lĩnh vực để cụ thể hóa chủ trương, đường lối mà lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước đã xác định. Đặc biệt, cả hai bên đều đồng ý cam kết đẩy mạnh hợp tác khoa học công nghệ thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, nghiên cứu công nghệ mới, ứng dụng sản phẩm mới, thử nghiệm và chứng nhận, đánh giá xanh và các công việc khác. Ngoài ra, các bên đang xem xét tiến hành hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực quy hoạch, phương pháp quản lý, đào tạo nhân lực...

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan tham dự Diễn đàn Mekong Connect 2023

vo-van-hoan.jpg

Ngày 15/11, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn Mekong Connect 2023. Phát biểu tại diễn đàn, ông Hoan nhấn mạnh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đặt ra mục tiêu tổng quát là thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, bền vững về môi trường và công bằng xã hội cùng bốn mục tiêu cụ thể: giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP; xanh hóa nền kinh tế; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững; xanh hóa quá trình chuyển đổi trên nguyên tắc bình đẳng, bao trùm, nâng cao năng lực chống chịu.

Để đạt được các mục tiêu trên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, TP đã và đang có nhiều nỗ lực trong công cuộc này. Thành phố xác định, tăng trưởng kinh tế phải gắn liền phát triển bền vững và cần có sự chia sẻ lẫn nhau, chia sẻ từ quốc gia đi trước, chuyên gia có kinh nghiệm và sự chủ động, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, lãnh đạo TP vẫn luôn xác định, sự phát triển của TP.HCM gắn liền với sự phát triển của các địa phương khác; trong đó xây dựng chuỗi cung ứng xanh, chuỗi cung ứng bền vững từ nuôi, trồng, thu hoạch, lưu trữ, sơ chế, chế biến, sản xuất... đến tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP và các tỉnh, thành. Đó cũng là lý do TP.HCM đăng cai tổ chức Diễn đàn Mekong Connect 2023, cũng là một nội dung cụ thể của Chương trình Hợp tác phát triển kinh tế xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh, thành.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đầu tư công nghệ cao, tăng trưởng xanh vào TP.HCM

phanvanmai2-1685453477-1685453-2873-2191-1685454017.jpg

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự hội nghị APEC 2023, sáng ngày 16/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có cuộc gặp gỡ với gần 30 doanh nghiệp lớn của Mỹ trong các lĩnh vực năng lượng, hạ tầng, công nghệ cao, công nghệ thông tin, tài chính, đổi mới sáng tạo... Tại buổi gặp gỡ, ông Mãi nhấn mạnh TP.HCM luôn xác định vai trò và sứ mệnh tiên phong trong triển khai các nội dung hợp tác cụ thể, trong đó tập trung phát triển công nghệ cao, chip, bán dẫn, kinh tế số, kinh tế xanh... Đồng thời, thông tin đến các nhà đầu tư về chiến lược tăng trưởng xanh, phát triển bền vững của TP.HCM. Trong đó, TP.HCM đã hoàn thiện khung chiến lược tăng trưởng xanh đến 2030 (tầm nhìn 2050) xác định lấy người dân - doanh nghiệp làm trung tâm chuyển đổi.

Song song đó, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng kêu gọi đầu tư phát triển trên các lĩnh vực năng lượng sạch (đến 2030, đạt 35 - 40%), giao thông xanh, xử lý nước thải - rác thải, phát triển tín chỉ carbon và xây dựng Cần Giờ xanh. TP.HCM cũng mong muốn tiếp cận nguồn tín dụng xanh và phát triển tài chính xanh. Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ tập trung xây dựng kế hoạch với tiến độ cụ thể (road map) và thiết kế các chính sách, quy chuẩn phát triển kinh tế - xã hội.

Buổi chiều cùng ngày, đoàn đại biểu của TP.HCM do ông Phan Văn Mãi làm trưởng đoàn cũng đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP.HCM năm 2023. Tại hội nghị này, nhiều doanh nghiệp Mỹ đã bày tỏ mong muốn được đầu tư mạnh mẽ hơn nữa tại TP.HCM. Cũng trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ trao 4 bản thỏa thuận ghi nhớ và 2 thư quan tâm giữa các tổ chức và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy các dự án tăng trưởng xanh và công nghệ cao.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đón tiếp Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM

ba-nguyen-thi-le-duoc-gioi-thieu-lam-chu-tich-hdnd-tp-hcm-1.jpg

Chiều 16/11, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đã tiếp ông Shin Choong Il, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM. Tại buổi tiếp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đã chúc mừng ông Shin Choong Il đến nhận nhiệm vụ công tác tại TP.HCM; đồng thời bày tỏ mong muốn Tổng Lãnh sự Hàn Quốc sẽ trở thành cầu nối giữa TP.HCM và Hàn Quốc. Qua đó, bà Lệ bày kỳ vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc đến TP.HCM khi TP đang đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là khi ở TP.HCM hiện nay đã có hơn 2.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đóng góp rất nhiều về kinh tế cho sự phát triển của TP.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND TP.HCM cũng cho biết thêm, hiện HĐND TPHCM có kết nghĩa với tỉnh Busan và qua chuyến thăm năm ngoái TP đã học tập kinh nghiệm hoạt động của HĐND TP.Busan. Qua đó, bà Nguyễn Thị Lệ bày tỏ hy vọng thông qua việc ký kết hợp tác hai nước, trong đó TP.HCM đã ký kết với 7 địa phương của Hàn Quốc và qua Nghị quyết 98 sẽ thúc đẩy mạnh hơn nữa việc tăng cường đầu tư nước ngoài tại TP.HCM.

Trước sự đón chào nồng nhiệt và mong muốn thúc đẩy đầu tư phát triển kinh tế giữa hai quốc gia của bà Nguyễn Thị Lệ, ông Shin Choong Il cho biết, ông sẽ tích cực thúc đẩy tăng cường nhiều hoạt động, trong đó chú trọng giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa và thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc. Đồng thời, nỗ lực thúc đẩy các hoạt động đối thoại giữa doanh nghiệp Hàn Quốc với TP.HCM cũng như tăng cường thúc đẩy các chương trình hợp tác, kết nối giữa TP.HCM và các địa phương của Hàn Quốc trong nhiệm kỳ công tác tại TP.HCM.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.HCM Phạm Minh Tuấn xem xét phương án nhân rộng ứng dụng số phục vụ người dân, doanh nghiệp

64589ccb8441a.jpg

Chiều 16/11, đoàn giám sát UBMTTQ Việt Nam TP.HCM do Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.HCM Phạm Minh Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong việc công khai, minh bạch thực hiện thủ tục hành chính nhà nước liên quan đến công tác chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh. Tại buổi làm việc, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết đã tham mưu UBND TP.HCM ban hành Chương trình tổng thể triển khai đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh đến năm 2025 và Chương trình chuyển đổi số của TP.HCM, trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước phê duyệt chương trình này.

Đồng thời, Sở cũng đã soạn thảo và trình đề án thành lập Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM cũng như triển khai các hoạt động nhằm đổi mới tư duy và nhận thức về chuyển đổi số thông qua các sự kiện, các chương trình đào tạo, huấn luyện, truyền thông về chuyển đổi số; thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển các sản phẩm công nghệ số.

Sau khi xem xét các phương án nhân rộng chuyển đổi số cho TP.HCM, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.HCM Phạm Minh Tuấn đánh giá, Sở Thông tin và Truyền thông đã thực hiện tốt vai trò của cơ quan thường trực trong thực hiện chương trình Chuyển đổi số và Đề án xây dựng TP.HCM trở thành Đô thị thông minh. Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng lưu ý Sở Thông tin và Truyền thông cần tiếp tục là đơn vị tiên phong trong công tác này. Đồng thời, đề xuất có thể thành lập hội đồng tư vấn về chuyển đổi số, qua đó giúp quá trình đầu tư đồng bộ, khoa học. Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung công tác truyền thông, nhân rộng các ứng dụng phục vụ người dân, xác định mảng công việc chủ trì dẫn dắt các hệ thống phục vụ đi theo, giảm thủ tục hành chính thông qua kết nối thủ tục định danh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng hợp hoạt động của lãnh đạo TP.HCM tuần 12 - 18/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO