Trong nước

Tổng hợp hoạt động của lãnh đạo TP.HCM tuần 5-11/11

Thanh An 12/11/2023 10:00

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì công tác giải ngân vốn đầu tư công; Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng vận động doanh nghiệp Nhật Bản đến TP.HCM để hợp tác phát triển; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong ngành quảng cáo... là những tin nổi bật về hoạt động của lãnh đạo TP.HCM trong tuần qua.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì công tác giải ngân vốn đầu tư công

phanvanmai2_cevz.jpg

Sáng 6/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức về công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Tại buổi làm việc, ông Mãi yêu cầu TP.HCM thống nhất triển khai đợt thi đua cao điểm 60 ngày đêm để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2023, đặc biệt là đầu tư công. Nhất là tại TP.Thủ Đức, nơi có khối lượng nhiệm vụ đầu tư công rất lớn.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá, giải ngân đầu tư công tại TP Thủ Đức không chỉ là việc của TP.Thủ Đức mà còn liên quan rất lớn đến các ban của TP.HCM. Việc giải ngân đầu tư công vừa thúc đẩy các công trình của TP.Thủ Đức, vừa thúc đẩy công trình của TPHCM. Do đó, lãnh đạo TP muốn lắng nghe, rà soát, đánh giá lại kết quả từ đầu năm đến nay cùng các giải pháp tập trung đến cuối năm của TP.Thủ Đức, nhất là giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và các nhiệm vụ năm 2024.

Bên cạnh đó, ông Mãi cũng đề nghị các sở ngành, các chủ đầu tư, các ban tăng cường phối hợp và kịp thời tháo gỡ các vấn đề để Thủ Đức tiến hành công việc. TP sẽ phân công sở, ngành, cán bộ cụ thể, để làm đầu mối cho UBND TP.Thủ Đức phối hợp và đồng thời cũng nghiên cứu tăng cường nhân sự lãnh đạo cho TP.Thủ Đức để hỗ trợ TP triển khai nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng vận động doanh nghiệp Nhật Bản đến TP.HCM để hợp tác phát triển

ong_nguyen_van_dung_tra_loi_phong_van_dai_tieng_noi_viet_nam_anh_hk.jpg

Ngày 6/11, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đã tiếp Chủ tịch Hội Nghị sĩ hữu nghị tỉnh Osaka (Nhật Bản) Wada Kenji nhân chuyến thăm và làm việc tại thành phố.

Thông qua chuyến thăm, ông Nguyễn Văn Dũng đã đề nghị Hội Nghị sĩ hữu nghị tỉnh Osaka tăng cường hợp tác với TP.HCM trong các lĩnh vực thành phố ưu tiên phát triển như xây dựng cơ sở hạ tầng, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, năng lượng xanh, công nghệ sinh học… Đồng thời, bày tỏ mong muốn các nghị sĩ Nhật Bản tiếp tục vận động doanh nghiệp Nhật Bản sang thành phố tìm kiếm cơ hội hợp tác; thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa; vận động Chính phủ Nhật Bản lựa chọn TP.HCM là điểm hẹn tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân.

Về phía Nhật Bản, ông Wada Kenji cam kết sẽ truyền tải các thông tin về tiềm năng, thế mạnh và định hướng phát triển của TP.HCM đến với Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản; đồng thời, khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác với TP.HCM trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và tiềm năng như du lịch, giáo dục… Qua đó, góp phần củng cố quan hệ Nhật Bản - Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong ngành quảng cáo

1619599536919chuyendoiso30-9_msfq.jpg

Ngày 7/11, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cùng đoàn công tác đã có buổi thăm, làm việc với Hội Quảng cáo TP.HCM (HAA).

Thông qua chuyến thăm, ông Dương Anh Đức đã nghe ý kiến của các doanh nghiệp thành viên HAA về những khó khăn của ngành trong thời gian qua như hệ thống bảng, biển quảng cáo ngoài trời mang tính tự phát, chưa đồng bộ, gây mất mỹ quan đô thị; Công tác quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM chưa được thực hiện, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động quảng cáo ngoài trời…

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đề xuất cần có sự hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong thực hiện Luật Quảng cáo, quản lý hoạt động quảng cáo cần chặt chẽ, đồng bộ để theo kịp xu hướng phát triển của xã hội; cần có chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời để tránh tình trạng doanh nghiệp quảng cáo trong nước bị mua lại bởi các doanh nghiệp nước ngoài; việc quảng cáo trên xe buýt hiện còn bỏ trống nên cho đấu thầu vừa tạo kinh phí cho nhà nước, vừa tạo “sân chơi” công bằng cho các doanh nghiệp trong ngành…

Lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp, ông Đức cho biết, thời gian vừa qua cũng như sắp tới, xu hướng chung của hoạt động quảng cáo sẽ chuyển dịch sang các phương tiện quảng cáo khác hiện đại hơn chứ không chỉ là các quảng cáo trên báo giấy, quảng cáo ngoài trời. Muốn vậy, các doanh nghiệp ngành quảng cáo cần phải năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh với công nghệ để theo kịp đà phát triển. Đặc biệt, ngành quảng cáo cần loại bỏ tình trạng quảng cáo sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng, giảm niềm tin của xã hội.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan triển khai thực hiện Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh

photo-1-1663593082371977961398-crop-1663593100572158349047.jpg

Ngày 8/11, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã tham dự Hội nghị giám sát triển khai giám sát về thực hiện Nghị quyết số 131 và chủ đề năm 2023. Tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan nhận định để TP thúc đẩy phát triển kinh tế trong những tháng cuối năm 2023 theo Nghị quyết số 131, TP.HCM cần đẩy mạnh thực hiện Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh và xây dựng chính quyền điện tử, bằng việc ban hành Bộ Chỉ số đánh Chuyển đổi số Thành phố và Kế hoạch triển khai Bộ Chỉ số năm 2023; Chiến lược quản trị dữ liệu của Thành phố; Kế hoạch triển khai Chương trình Chuyển đổi số và Đô thị thông minh năm 2023…

Đồng thời, cần thường xuyên tiếp xúc với các nhà đầu tư, các hiệp hội doanh nghiệp, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp về cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh, sản xuất… và phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản; phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ khởi công 3 dự án; tập trung thực hiện các giải pháp giải ngân đầu tư công…

Cùng với đó, TP cần cải thiện môi trường đầu tư theo Kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư; nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2021-2025 và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện đánh giá theo Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) của TP; Kế hoạch cải thiện chỉ số PCI của TP năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường mời gọi Ngân hàng Nhật Bản JBIC hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp và các dự án của TP

bui-xuan-cuong-11035826.jpg

Chiều 8/11, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã tiếp ông Hayashi Nobumitsu, Thống đốc Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), nhân chuyến thăm và làm việc tại TP.HCM.

Được biết, JBIC là cơ quan tài chính trực thuộc Chính phủ, là cơ quan tài chính hỗ trợ, cho vay tài chính hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức Nhật Bản triển khai các dự án án nước ngoài. Thời gian qua, JBIC luôn đồng hành cùng doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam trong quá trình thực hiện mục tiêu hướng đến phát thải ròng bằng 0, tận dụng các nguồn năng lượng sạch, giảm phát điện than, phát triển điện khí đốt, điện tái tạo.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường mong thời gian tới, JBIC sẽ tiếp tục hỗ trợ các dự án tại TP.HCM gắn với chiến lược phát triển xanh, phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn. Đồng thời, mong JBIC tư vấn, hỗ trợ và sắp xếp nguồn tài chính hỗ trợ phát triển mô hình TOD của Thành phố.

Nếu JBIC cam kết tiếp tục hỗ trợ, TP.HCM sẽ có nguồn vốn trực tiếp lẫn gián tiếp cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng của TP. Đồng thời, TP cũng sẽ nhận được nhiều sự quan tâm và hỗ trợ từ nhiều doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động đa ngành nghề tìm kiếm cơ hội hợp tác tại TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng hợp hoạt động của lãnh đạo TP.HCM tuần 5-11/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO