Trong nước

Tổng hợp hoạt động của lãnh đạo TP.HCM tuần 17-23/12

Thanh An 24/12/2023 08:00

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tăng cường hợp tác nhiều lĩnh vực với tỉnh Chungcheongbuk (Hàn Quốc); Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoán tham dự Diễn đàn Kinh tế TPHCM - Chungcheongbuk (Hàn Quốc); Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đón tiếp Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng giao thông và Du lịch Nhật Bản… là những hoạt động kinh tế nổi bật của lãnh đạo TP.HCM trong tuần qua.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tăng cường hợp tác nhiều lĩnh vực với tỉnh Chungcheongbuk (Hàn Quốc)

170288765119218-12-23-ky-ket-chunggook.jpg

* Ngày 18/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã tiếp ông Kim Yong Hwan, Tỉnh trưởng tỉnh Chungcheongbuk và ký Bản ghi nhớ về quan hệ hợp tác hữu nghị giữa UBND TP.HCM và Chính quyền tỉnh Chungcheongbuk (Hàn Quốc). Tại buổi ký kết, hai bên đã thống nhất mở rộng và phát triển các chương trình hợp tác một cách hiệu quả, cùng có lợi cho sự phát triển của cả hai bên với mong muốn tăng cường sự hiểu biết và thiện chí của hai địa phương và trên cơ sở tình hữu nghị, các giao lưu văn hóa, lịch sử lâu đời giữa nhân dân Việt Nam và Hàn Quốc.

Trong đó, chính quyền hai bên sẽ ưu tiên các lĩnh vực hợp tác kinh tế, bao gồm thúc đẩy hỗ trợ thương mại và đầu tư; trao đổi kinh nghiệm và công nghệ sản xuất thông minh trong sản xuất nông nghiệp; hợp tác giữa các trường đại học, trường phổ thông của hai bên bao gồm trao đổi cán bộ nghiên cứu, cử cán bộ quản lý, giáo viên đi đào tạo, giáo dục và giao lưu văn hóa; khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực hàng không, thể thao, du lịch…

* Sáng ngày 19/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã tham dự Chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và doanh nghiệp Singapore năm 2023 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Singapore tại TP.HCM tổ chức.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TP.HCM luôn nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài có mong muốn đầu tư vào TP.HCM và các nhà đầu tư hiện hữu, hoạt động ổn định, lâu dài và hiệu quả tại TP. Đồng thời, Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng khẳng định thành công của các doanh nghiệp là thành công của TP.HCM và đó chính là động lực để TP không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh doanh của nhà đầu tư Singapore tại TP.

* Chiều 20/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có buổi tiếp Thống đốc tỉnh Hyogo Saito Motohiko nhân chuyến thăm và làm việc tại TP. Tại buổi tiếp, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã đề xuất những lĩnh vực tỉnh Hyogo có thể đầu tư vào TP đó là ngành dịch vụ, ngân hàng, tài chính, du lịch, thương mại nông sản, sản phẩm phục vụ cho kinh tế nông nghiệp, điện tử, bán dẫn vật liệu mới… là những ngành còn tiềm năng hợp tác phát triển. Với tiềm năng lợi thế hai bên còn dư địa để triển khai hợp tác trong các lĩnh vực như y tế kỹ thuật cao, chuẩn đoán chuyên sâu, đào tạo nguồn nhân lực, sản phẩm y tế cải thiện chăm sóc nâng cao chất lượng cuộc sống, đây là lĩnh vực cần tăng cường hợp tác. Đồng thời, hai địa phương cần tăng cường giao lưu trao đổi đoàn, tăng cường các chuyến thăm qua lại, mở rộng các thành phần trao đổi đoàn, đặc biệt tăng cường giao lưu cho các thế hệ trẻ.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và Thống đốc tỉnh Hyogo Saito Motohiko đã thống nhất rằng hai đất nước đang đứng trước nhiều cơ hội tăng cường hợp tác khi hai nước đã nâng cấp lên mức cao nhất. Chuyến thăm của Thống đốc tỉnh Hyogo chắc chắn sẽ mở ra cơ hội hợp tác lớn, vì TP là thị trường xuất nhập khẩu lớn và Nhật Bản cũng là thị trường xuất nhập khẩu cao từ Việt Nam. TP có tỷ lệ đóng góp lớn vào ngân sách TP nên các doanh nghiệp Nhật Bản hay tỉnh Hyogo đầu tư vào TP là đầu tư vào cả vùng Đông Nam bộ.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan tham dự Diễn đàn Kinh tế TPHCM - Chungcheongbuk (Hàn Quốc)

z4985791068322897eefd88741502a57ddc9d496cf23ad-17028911213481007138277.jpg

*Chiều 18/12, Phó Chủ tịch TP.HCM Võ Văn Hoan đã tham dự Diễn đàn Kinh tế TPHCM - Chungcheongbuk (Hàn Quốc). Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan thông tin, trong buổi làm việc sáng nay, ngài tỉnh trưởng của tỉnh Chungcheongbuk cùng Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có một cuộc hội đàm rất có ý nghĩa. Kết thúc hội đàm, 2 địa phương đã thống nhất ký một bản ghi nhớ hợp tác và trao đổi 4 lĩnh vực trọng tâm, đó là thúc đẩy để hỗ trợ các hoạt động thương mại và đầu tư; trao đổi kinh nghiệm và công nghệ canh tác thông minh trong sản xuất nông nghiệp; hợp tác giữa các trường đại học, các trường trung học để chia sẻ về những kinh nghiệm về công tác giáo dục và đào tạo; khuyến khích và tạo điều kiện đưa ra những hướng dẫn cần thiết về thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp đang triển khai thực hiện các dự án hợp tác tại TPHCM hôm nay và những dự án trong tương lai.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng khẳng định, TP.HCM luôn có những ưu đãi nhất định, riêng khu công nghệ cao có rất nhiều chính sách ưu đãi để doanh nghiệp mở rộng đầu tư. Đặc biệt, TP đã có Nghị quyết 98/2023/QH15 với những chính sách ưu đãi riêng cho những doanh nghiệp đầu tư vào đổi mới sáng tạo. Đây là điều kiện để TP.HCM trở thành một trung tâm lớn tại khu vực Đông Nam Á với nhiều công ty ở châu Âu và Mỹ đặt trụ sở và định hướng phát triển lâu dài.

*Sáng 21/12. Phó Chủ tịch UBND Võ Văn Hoan đã tham dự Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 diễn ra tại Hà Nội. Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết, TP.HCM đang là nơi duy nhất ở Việt Nam được ghi nhận như một trung tâm tài chính thứ cấp kể từ tháng 3/2020. Hiện TP.HCM đã chiếm hơn 95% tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường và 64,8% GDP cả nước.

Riêng năm nay, TP đã thu hút 9 tỷ USD kiều hối, gấp gần 3 lần vốn FDI của thành phố (3,4 tỷ USD), tăng 35% so với năm ngoái. Kết quả này một phần đến từ hoạt động đối ngoại khi tập trung vào xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư cũng như thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài. Đồng thời, ông Hoan cũng cho biết theo Báo cáo xếp hạng trung tâm tài chính toàn cầu, TP.HCM là địa phương duy nhất ở Việt Nam được ghi nhận như một trung tâm tài chính thứ cấp từ tháng 3/2020 cho đến nay.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đón tiếp Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng giao thông và Du lịch Nhật Bản

ttxvn-thuc-day-hop-tac-thuc-hien-cac-du-an-cua-nhat-ban-tai-thanh-pho-ho-chi-minh-1-856.jpg.jpg

Tối ngày 20/12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã có buổi tiếp ông Uehara Atsushi, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng giao thông và Du lịch Nhật Bản đang trong chuyến thăm và làm việc tại TP.HCM. Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, TP.HCM là địa phương có nhiều công trình phát triển hạ tầng có sự hỗ trợ của của Nhật Bản như tuyến Metro số 1 và Dự án cải thiện môi trường nước tại TP… Do đó, TP đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Nhật Bản với các dự án phát triển cơ sở hạ tầng tại TP và sẽ nỗ lực, hỗ trợ tạo điều kiện tối đa cho các nhà thầu thực hiện các dự án.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường cũng bày tỏ mong muốn Bộ Đất đai, Hạ tầng giao thông và Du lịch Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ TP thực hiện các dự án trọng điểm theo đúng kế hoạch và tiến độ đã đề ra. Ghi nhận và gửi lời cảm ơn chân thành vì những đóng góp của TP.HCM trong mối quan hệ giữa TP.HCM– Nhật Bản thời gian qua, ông Uehara Atsushi đã bày tỏ mong muốn TP.HCM sẽ tiếp tục quan tâm tháo gỡ các khó khăn của các dự án của Nhật Bản đang triển khai tại TP, giúp đưa các dự án hoàn thành đúng tiến độ, đóng góp cho sự phát triển của TP cũng như mối quan hệ chung giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế TPHCM và tỉnh Hyogo năm 2023

1703142905425qu6l5931.jpg

*Chiều 20/12, Phó Chủ tịch UNND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đã có bài phát biệu tại Diễn đàn hợp tác kinh tế TPHCM và tỉnh Hyogo năm 2023 với chủ đề “Kinh tế xanh - Cơ hội và hợp tác” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với chính quyền tỉnh Hyogo (Nhật Bản) và các cơ quan xúc tiến đầu tư - thương mại của tỉnh Hyogo tổ chức.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, chương trình Diễn đàn hợp tác kinh tế TPHCM và tỉnh Hyogo năm 2023 - chủ đề “Kinh tế xanh - Cơ hội và hợp tác” là cơ hội để các sở, ngành, lãnh đạo TP lắng nghe những chia sẻ, bài học kinh nghiệm trong phát triển kinh tế xanh của Nhật Bản nói chung và của tỉnh Hyogo nói riêng.

Theo đó, những gợi ý mà đại biểu, các doanh nghiệp tỉnh Hyogo (một trong những địa phương có công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm phong phú trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của Nhật Bản) chia sẻ sẽ là nguồn chất liệu quý báu để TP hoàn thiện “Khung chiến lược phát triển xanh đến năm 2030 tầm nhìn 2050” và các chính sách liên quan trong lộ trình xây dựng nền kinh tế xanh cũng như triển khai các chương trình hành động sắp tới.

*Sáng 21/12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị kết nối cung cầu giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2023 và Chương trình Tinh hoa làng nghề diễn ra ở Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ, Quận 11, TP.HCM.

Trong khuôn khổ lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đã đề nghị, tiếp tục tăng tần suất các sự kiện kết nối cung cầu trực tiếp, đồng thời phát huy nền tảng kết nối trực tuyến ketnoicungcau.vn để thực hiện kết nối liên tục 24/7; tiếp tục nâng chất, kết nối theo chiều sâu sâu, không chỉ tạo điều kiện 2 bên mua – bán gặp gỡ, tìm kiếm đơn hàng; mà còn hỗ trợ nhà sản xuất hoàn thiện sản phẩm, hoàn thiện quy trình tiếp nhận, xử lý đơn hàng, xây dựng thương hiệu, duy trì doanh số...

Đồng thời, đề xuất lãnh đạo các địa phương có giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất, nuôi trồng; kiểm soát chặt và chuẩn hóa chất lượng sản phẩm; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp có điều kiện tham gia các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại… tại các thị trường lớn, trong đó có TP.HCM.

*Cũng trong ngày 21/12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đã tham dự lễ vinh danh các doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu năm 2023 do Cục Hải quan TP.HCM tổ chức.

Phát biểu tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng chia sẻ và đánh giá cao sự nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức của các doanh nghiệp trong năm 2023. Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng, nền kinh tế vô cùng khó khăn, với nhiều cơn gió ngược. Nhưng với sự năng động, sáng tạo, cùng với sự hỗ trợ của cơ quan quản lý, các doanh nghiệp đã duy trì, mở rộng sản xuất, xuất khẩu đóng góp to lớn vào kết quả chung của TP, trong đó có Cục Hải quan TP.HCM.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Dũng, dự báo tình hình kinh tế năm 2024 sẽ có những khó khăn, sẽ tác động đến phát triển kinh tế TP.HCM, thành phố rất mong nhận được sự đồng hành phối hợp của các ngành, cũng như cộng đồng doanh nghiệp. Về phía TP.HCM, sẽ quyết tâm thực hiện chuyển đổi số và thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội. Qua đó, ngoài các kế hoạch chung đang triển khai, thấu hiểu khó khăn của doanh nghiệp, TP.HCM sẽ hỗ trợ nhiều chính sách mới, như: đề án hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; đề án hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng hợp hoạt động của lãnh đạo TP.HCM tuần 17-23/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO