“Tích xanh trách nhiệm” hướng đến chuỗi cung ứng an toàn
Bằng việc kết nối trách nhiệm, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ và nhà sản xuất tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa, mang những sản phẩm an toàn nhất đến người tiêu dùng.
Kết nối trách nhiệm
Chia sẻ tại Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh ngày 26/9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng, để xây dựng chuỗi cung ứng an toàn và bền vững, việc kết nối không chỉ giữa người mua và người bán mà phải là kết nối nâng cao "trách nhiệm".
"Trách nhiệm không chỉ thuộc về nhà cung cấp trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, mà còn thuộc về nhà bán lẻ, người tiêu dùng trong việc giám sát và trách nhiệm của cơ quản lý nhà nước trong xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững" ông Hoan nói.
Theo ông Hoan, mong mỏi của thành phố không chỉ là kết nối hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, kết nối trực tuyến 24/24, kết nối xây dựng thương hiệu…, mà từng bước đặt nền móng tiến tới chuỗi cung ứng an toàn, bền vững, trách nhiệm, minh bạch.
Nhằm mang đến những sản phẩm chất lượng, an toàn nhất cho người tiêu dùng, tháng 3/2024, TP.HCM đã triển khai chương trình "Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM", gọi tắt là "Tick xanh trách nhiệm". Cụ thể, 8 hệ thống gồm: Saigon Co.op, Satra, Aeon, MM Mega Market, Central Retail, Bách Hóa Xanh Wincomerce và Kingfood Market đã ký thỏa thuận hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa bán tại cả 8 hệ thống.
Trong đó, Saigon Co.op tham gia tích cực với 3 nhóm sản phẩm thí điểm là trái cây, rau củ quả và thịt. Nhà bán lẻ này đã thiết lập quy trình kiểm soát nghiêm ngặt, từ vùng nguyên liệu, sản xuất tại nhà máy cho đến quá trình lưu thông sản phẩm trong hệ thống.
Saigon Co.op cũng đã ký kết với 23 nhà cung cấp, đồng thời vận động thêm nhiều nhà cung cấp tìm hiểu, tham gia chương trình. Mới đây, ngày 24/9, Saigon Co.op đã ký kết biên bản ghi nhớ với 17 nhà cung cấp vùng nguyên liệu đến từ 6 tỉnh, thành nhằm xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, chuẩn hóa các tiêu chuẩn chất lượng.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, đơn vị luôn phối hợp chặt chẽ với các nhà sản xuất và nhà cung cấp để bảo đảm chất lượng hàng hóa đưa vào hệ thống siêu thị phải đạt tiêu chuẩn như đã công bố, mang lại cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn với mức giá hợp lý.
"Nếu phát hiện sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, chúng tôi sẽ lập tức ngưng lưu hành sản phẩm đó trong hệ thống và báo cáo đến Sở Công Thương TP.HCM. Đồng thời, chúng tôi cũng thông tin đến các nhà phân phối khác để các đơn vị cùng kiểm tra, ngăn chặn sản phẩm tương tự tiếp tục được lưu thông, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Quá trình xử lý rất nhanh chóng, chậm nhất là trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện vấn đề", ông Thắng thông tin.
Tương tự, các hệ thống phân phối Satra, Aeon, MM Mega Market, Central Retail, Bách Hóa Xanh, Wincomerce, Kingfood Market cũng đang tích cực thông tin đến các nhà cung cấp về việc phối hợp nâng cao trách nhiệm kiểm soát chất lượng hàng hóa.
Ông Vũ Dương Quân - Trưởng Ban quản lý hệ thống bán lẻ Satra cho biết, đơn vị đang khuyến khích các nhà cung cấp tự nguyện đăng ký tham gia chương trình "Tick xanh trách nhiệm" và hiện đã có 4 nhà cung cấp hưởng ứng. "Sự hợp tác này không chỉ bảo đảm tất cả sản phẩm đều đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và chất lượng mà còn tạo ra một chuẩn mực mới cho thị trường, nâng cao uy tín của các hệ thống bán lẻ", ông Quân chia sẻ.
Đẩy nhanh chương trình hành động
Không chỉ triển khai trong hệ thống bán lẻ, “Tích xanh trách nhiệm” đang được triển khai thành chương trình hành động tại TP.HCM. Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM khẳng định, hàng hóa vào các hệ thống bán lẻ hiện đại chất lượng đảm bảo hơn những nơi khác nhờ được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, với chương trình “Tích xanh trách nhiệm”, chất lượng hàng hóa sẽ được nâng cao hơn và có sự tham gia của các nhà cung ứng.
Kỳ vọng là vậy nhưng theo các DN bán lẻ, do chương trình “Tích xanh trách nhiệm” còn quá mới nên số lượng nhà cung cấp đăng ký tham gia chương trình còn rất khiêm tốn so với con số hàng ngàn nhà cung cấp đang bán hàng vào siêu thị. Vì vậy, cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các bên liên quan để đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá chương trình, từ đó tăng độ nhận biết của DN, người tiêu dùng về chương trình.
Ông Dương Quân cho biết, sau 6 tháng triển khai chương trình “Tích xanh trách nhiệm” có 65 nhà cung cấp tham gia. Và mặc dù dành quầy kệ riêng cho hàng có “Tích xanh” nhưng do số lượng sản phẩm chưa nhiều nên chưa tạo được sự chú ý của người tiêu dùng.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Đinh Quang Khôi - Giám đốc Marketing MM Mega Market Việt Nam cho rằng, cam kết và thực hiện cam kết về kiểm soát chất lượng hàng hóa đối với nhà cung cấp là yêu cầu bắt buộc khi bán hàng vào siêu thị. Vấn đề còn lại là làm sao cho DN thấy là ngoài trách nhiệm, DN còn được tạo cơ hội bán hàng vào các hệ thống bán lẻ lớn dễ dàng, thì họ sẽ hào hứng tham gia.
Thông tin về sự tham gia của các nhà cung ứng, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HC thừa nhận chương trình mới dừng ở cam kết về chủ trương, thống nhất về quan điểm. “Những nhà cung cấp tiên phong thực hiện cam kết về kiểm soát chất lượng, được xem xét và đánh dấu "tick xanh" sẽ được thống nhất hỗ trợ ưu tiên từ các hệ thống phân phối. Sở Công Thương cũng sẽ thống nhất về chế tài đối với những vi phạm cho phù hợp", ông Phương nói thêm.
Cũng theo ông Phương, Sở Công Thương TP.HCM đang phối hợp với các tỉnh, thành để mở rộng triển khai chương trình đến các DN sản xuất, cung ứng ở địa phương. Mục tiêu là tất cả sản phẩm lưu thông trên thị trường đều có "Tick xanh trách nhiệm", được kiểm soát và bảo đảm chất lượng, an toàn ở mức cao nhất.
Hội nghị kết nối cung cầu năm 2024 với chủ đề “Kết nối trách nhiệm - Hướng đến chuỗi cung ứng xanh” có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của hơn 2.000 DN đến từ hơn 45 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Bên lề hội nghị có 700 gian hàng giới thiệu đến khách tham quan các sản phẩm ẩm thực đặc trưng, đặc sản các vùng miền khắp cả nước như bánh cốm Hà Nội, tỏi lý sơn, bánh gai, thịt trâu gác bếp...
Các hoạt động kết nối trực tuyến cũng được đẩy mạnh với nhiều chiến dịch quảng bá sản phẩm đặc sắc. Điển hình là chiến dịch "Siêu live hàng Việt" trên nền tảng TikTok được tổ chức bởi các MCN (mạng lưới đa kênh) Melive Network, House of Deera và MVOT X với chủ đề "Mega Live hàng Việt - Sản phẩm OCOP tiêu biểu".
Chiến dịch có 19 phiên livestream kéo dài 9h-23h ngày 26/9, được dẫn dắt bởi 19 nhà sáng tạo nội dung quảng bá hơn 120 sản phẩm OCOP như yến đảo Cần Giờ, dừa sáp Trà Vinh, mật ong Gia Lai, ba khía đầm dơi Cà Mau, pate cột đèn Hải Phòng, cà phê Arabica Cầu Đất, sâm Thừa Thiên Huế, miến dong Tây Bắc, gạo ST25… Các phiên Mega Live thu hút hơn 1 triệu lượt xem trực tuyến, đạt doanh thu từ 25-30 tỷ đồng.