Vicofa ra sức tái canh cây cà phê

NAM AN| 07/11/2012 00:30

Trong khi chờ Chính phủ phê duyệt Đề án Quốc gia về tái canh cây cà phê...

Vicofa ra sức tái canh cây cà phê

Trong khi chờ Chính phủ phê duyệt Đề án Quốc gia về tái canh cây cà phê, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) vẫn kỳ vọng thống nhất ý kiến tiếp tục triển khai việc dùng 2 tỷ đồng nguồn vốn của Hiệp hội chi hỗ trợ giống cho tái canh cà phê niên vụ 2012-2013.

Đọc E-paper

Mặc dù chưa có sự đồng ý chính thức, nhưng công tác tái canh cũng đang được Vicofa triển khai tới 5 tỉnh Tây Nguyên là: Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Lâm Đồng và 3 đơn vị là Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi, Công ty TNHH MTV XNK Cà phê 2/9 và một DN của Tổng công ty Cà phê Việt Nam.

Theo đó, Tổng công ty tự ươm giống và giao cho các đơn vị thành viên. Tổng số cây giống Vicofa đã giao cho các tỉnh và DN đến nay là lên đến 376.000 cây.

Bên cạnh việc giao cây giống, Vicofa còn phối hợp với các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh trên và Viện Khoa học nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) kiểm tra kết quả song song.

Trên thực tế, việc tái canh cây cà phê là rất tốt, song điều này cũng tốn khá nhiều chi phí. Theo ông Nguyễn Xuân Thái, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi, chỉ tính riêng tiền giống tái canh cũng ngốn gần cả chục ngàn tỷ đồng.

Do đó, các khuyến cáo tại hội nghị tổng kết niên vụ cà phê năm 2011-2012, cho rằng, để đề án được duyệt, cần tạo kế hoạch tái canh. Cụ thể, Vicofa cũng nên có sự tính toán lại diện tích, phân vùng và quan trọng là tuổi đời của cây cà phê cần tái canh.

Theo Viện Nghiên cứu cà phê Việt Nam, việc tái canh nên áp dụng cho cây cà phê có độ tuổi từ 27-30 năm tuổi sẽ phù hợp nhất.

"Do đó, Vicofa cũng nên lấy cột mốc này làm căn cứ tham chiếu để áp dụng, hơn là ấn định tái canh đối với cây cà phê có khoảng 20 năm tuổi, điều này cũng góp phần tiết giảm rất nhiều chi phí kế hoạch. Bởi hiện tại, diện tích vùng cà phê có 20 năm tuổi tại Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi vẫn cho năng suất rất cao", ông Thái nói.

Xét ở tầm dài hạn, việc đề xuất tái canh cây cà phê của Vicofa là định hướng đảm bảo kế hoạch phát triển cà phê từ 5-10 năm tới không bị giảm sản lượng. Đây được xem là bước đệm chuẩn bị của một trong bốn mặt hàng chủ lực của nông nghiệp Việt Nam gồm: gạo, cà phê, cao su, thủy sản.

Theo đó, thời gian tới, Vicofa vẫn tiếp tục ra sức bám sát đề án tái canh cho đến lúc thành hiện thực. Trong đó, việc xem xét tái canh sẽ được định hướng chắt lọc, chủ yếu tập trung vào những vườn cây già cỗi, sâu bệnh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vicofa ra sức tái canh cây cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO