Tuần lễ người dân truy ngành thuế

24/05/2010 06:30

Từ ngày 24/5 đến 30/5/2010, thắc mắc liên quan trực tiếp đến túi tiền người dân như thuế thu nhập cá nhân, giảm trừ gia cảnh, hành xử của cán bộ thuế… sẽ được Cục Thuế TP giải đáp.

Tuần lễ người dân truy ngành thuế

Từ ngày 24/5, Cục Thuế TP.HCM bắt đầu tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” để ghi nhận phản ánh của người nộp thuế, giải đáp các thắc mắc liên quan đến thuế bằng đối thoại, văn bản… Tuần lễ sẽ kết thúc trong ngày 30-5. Đây là dịp để người dân truy hỏi cơ quan thuế, nhân viên thuế về chuyện ra lệnh miệng, hóa đơn, thuế thu nhập cá nhân…

Lệnh miệng tùy hứng!

Trong tuần lễ này, ông Nguyễn Văn Quốc, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đa Quốc, cho biết sẽ phản ánh chuyện cán bộ thuế hành doanh nghiệp. Số là mới đây, cán bộ thuế yêu cầu ông sao chụp trên 200 tờ hóa đơn từ năm 2005 đến 2009 vì công ty ông có mua hàng của một doanh nghiệp có tên trong danh sách “doanh nghiệp bỏ trốn”.

Ông Quốc bực bội là cán bộ thuế ra lệnh miệng, gọi điện thoại yêu cầu làm các việc trên mà không hề ra văn bản yêu cầu. Chậm thực hiện, ông bị cán bộ thuế gọi điện thoại nhắc. Ông yêu cầu phải có văn bản, thế là cán bộ thuế chuyển sang thương lượng, cho biết là sẽ không có văn bản mà sẽ gửi thư mời đến làm việc.

Doanh nghiệp có thể ghi góp ý vào phiếu và gửi vào hộp thư tại Cục Thuế TP.HCM

Một doanh nghiệp khác phản ánh chuyện cán bộ thuế yêu cầu doanh nghiệp mang tờ khai thuế đến chi cục cho cán bộ mượn để làm tổng kết, kiểm tra, dù hằng tháng, hằng quý doanh nghiệp đã nộp đủ các tờ khai này. Muốn từ chối vì mất công, vừa sợ mất chứng từ nhưng doanh nghiệp lại ngại. Hỏi Cục Thuế xem có quy định nào về việc mượn hồ sơ, Cục Thuế chỉ đường: “Phản ánh trực tiếp với lãnh đạo chi cục thuế”!

Ông Nguyễn Văn Quốc mong muốn: “Cần chấn chỉnh tình trạng cán bộ thuế ra lệnh miệng cho doanh nghiệp. Cơ quan thuế cần ban hành những quy tắc giao tiếp giữa cán bộ thuế và doanh nghiệp, cái nào bằng miệng, cái nào bằng văn bản…”.

Các doanh nghiệp cũng thắc mắc là cùng một việc nhưng cán bộ thuế này thì hướng dẫn cách này, cán bộ khác lại hướng dẫn cách khác. Có doanh nghiệp bị cán bộ thuế yêu cầu nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân bằng tài liệu điện tử sử dụng phần mềm Excel. Thế nhưng khi doanh nghiệp đến nộp thì cán bộ ở bộ phận tiếp nhận lại không chịu.

Một doanh nghiệp từng chia sẻ nỗi ám ảnh về mua hóa đơn: Cán bộ thuế yêu cầu có xác nhận của cán bộ thuế trong cuốn hóa đơn cũ mới bán theo quy định mới. “Có thật là có quy định mới không? Tại sao có quy định mới mà cán bộ không giải thích, không niêm yết công khai?”. Doanh nghiệp thắc mắc.

Chưa rõ về thuế thu nhập cá nhân

Chị Kim Phượng (12/6 Nguyễn Huy Tự, phường Đa Kao, quận 1) làm việc trong công ty nước ngoài và nộp thuế suốt năm năm nay: “Năm 2009, thuế thu nhập cá nhân có quy định về giảm trừ gia cảnh và tôi làm hồ sơ giảm trừ gia cảnh cho ba người nhưng không biết có được chấp nhận? Dù hằng tháng, kế toán công ty vẫn khấu trừ phần gia cảnh nhưng chị vẫn không chắc. Chị cho rằng: “Cơ quan thuế nên có phản hồi sớm cho người nộp thuế”.

Nhiều người cũng cho rằng cơ quan thuế nên thông tin sớm cho người dân về kết quả xem xét hồ sơ giảm trừ gia cảnh, không nên để dân đợi cho đến khi quyết toán thuế.

Với chị Ngọc Quỳnh (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú), giảng viên của một trường cao đẳng, lại có băn khoăn khác: “Ngoài việc dạy tại trường, tôi còn đi dạy thêm ở nhiều nơi. Nhiều khi dạy từ năm 2009 nhưng đến năm sau mới nhận thù lao, vậy tiền thuế là nộp cho năm nào? Thêm nữa, tôi nhận làm đề tài nghiên cứu khoa học từ đầu năm 2009, đến cuối năm đó tôi mới nhận được kinh phí một lần là 20 triệu đồng thì tính thuế như thế nào? Sáu tháng đầu năm 2009 được miễn thuế, tôi có được chia đều khoản 20 triệu đồng ấy cho từng tháng hay phải tính riêng cho tháng nhận được số tiền ấy?”.

Chị Quỳnh nói mình có rất nhiều thắc mắc mà khi chị đem hỏi kế toán của trường, anh kế toán cũng ậm ừ chứ không trả lời thỏa đáng. Cũng do không hiểu kỹ về chính sách thuế, bao năm nay chị không làm thủ tục quyết toán thuế. Chị cho biết trong tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” sẽ hỏi những chuyện trên…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tuần lễ người dân truy ngành thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO