Tiếp tục có ca mắc Covid-19 từ nước ngoài về, Việt Nam tạm dừng nhập cảnh từ 22/3

Bảo Quân| 22/03/2020 01:17

Bên cạnh người nước ngoài, tất cả trường hợp có giấy miễn thị thực được cấp cho người gốc Việt và thân nhân cũng tạm dừng nhập cảnh.

Tiếp tục có ca mắc Covid-19 từ nước ngoài về, Việt Nam tạm dừng nhập cảnh từ 22/3

Bên cạnh người nước ngoài, tất cả trường hợp có giấy miễn thị thực được cấp cho người gốc Việt và thân nhân cũng tạm dừng nhập cảnh.

Bộ Y tế tối 21/3/2020 tiếp tục công bố thêm 2 trường hợp mắc Covid-19 là người từ nước ngoài về Việt Nam, nâng tổng số ca nhiễm lên 94. Cả hai bệnh nhân số 93 và 94 đều là hành khách trên chuyến bay SU290, ngồi ở ghế 27B và 28A, nhập cảnh sân bay Nội Bài ngày 18/3. 

Trong đó, nam bệnh nhân số 93 là một du học sinh 20 tuổi tại Hungary, ngụ Q.Đống Đa, Hà Nội. Ca còn lại là một nữ bệnh nhân 64 tuổi, ngụ Bắc Giang. Bệnh nhân số 94 sang Cộng hòa Séc thăm con gái từ ngày 29/2 - 17/3. Hiện, cả hai đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Trước đó, Bộ Y tế chiều cùng ngày đã công bố ca mắc Covid-19 thứ 92 tại Việt Nam là một du học sinh trở về từ Pháp. Hiện, bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Trước tình trạng số ca nhiễm mới được ghi nhận những ngày gần đây hầu hết là người từ nước ngoài về, Chính phủ đã quyết định tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh cũng như để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống, ngăn ngừa và kiểm soát Covid-19.

Theo Thông báo số 118/TB-VPCP, kể từ 0g00 ngày 22/3, Chính phủ sẽ tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam, trừ trường hợp nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và các trường hợp đặc biệt (khách nước ngoài tham dự, phục vụ các hoạt động đối ngoại quan trọng, chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao…).

Các trường hợp trên sẽ được xem xét cấp thị thực phù hợp (nếu cần thiết) và phải hoàn thành các thủ tục kiểm tra, khai báo y tế bắt buộc tại khu vực riêng và cách ly phù hợp tại cơ sở lưu trú theo quy định. Đồng thời, tất cả trường hợp mang giấy miễn thị thực được cấp cho người gốc Việt và thân nhân cũng tạm dừng nhập cảnh.

Thông báo cũng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tiếp tục hạn chế kịp thời, tối đa và giãn cách các chuyến bay vận chuyển hành khách từ nước ngoài vào Việt Nam, kể cả đối với các hãng hàng không nước ngoài (vì dễ dẫn đến quá tải các khu cách ly). Trong đó, Bộ Giao thông vận tải cần chỉ đạo ngành hàng không thực hiện ngay, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến bay chở hành khách là người nước ngoài rời khỏi Việt Nam.

Riêng Bộ Ngoại giao cần chỉ đạo cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục vận động, khuyến cáo người Việt ở nước ngoài (học sinh, sinh viên, người lao động, Việt kiều) hạn chế tối đa về nước trong thời điểm hiện nay và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch ở nước sở tại.

Trường hợp thực sự có nhu cầu về nước phải đăng ký với Cơ quan đại diện để kịp thời phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ngành hàng không tổ chức theo từng chuyến bay thương mại và phải đăng ký, tuân thủ sự sắp xếp theo từng chuyến, đợt, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, cách ly theo đúng quy định.

Trước đó, hãng hàng không Vietnam Airlines hôm 19/3 cũng cho biết sẽ tạm dừng khai thác tất cả đường bay quốc tế dự kiến đến hết ngày 30/4. Theo đó, các đường bay Đông Nam Á gồm Singapore, Thái Lan, Indonesia, Lào, Campuchia, Myanmar sẽ tạm dừng khai thác hai chiều từ ngày 21/3.

Như vậy, tính đến hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 94 trường hợp mắc Covid-19, với 17 ca điều trị khỏi (16 ca đã ra viện, 1 trường hợp là bệnh nhân số 18 đã 3 lần xét nghiệm âm tính, không còn ho, sốt, hoàn toàn khỏe mạnh và đã được chuyển từ Bệnh viện đa khoa Ninh Bình sang Bệnh viện đa khoa Thái Bình để theo dõi sức khỏe).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiếp tục có ca mắc Covid-19 từ nước ngoài về, Việt Nam tạm dừng nhập cảnh từ 22/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO