Lô vải Việt Nam đầu tiên vào thị trường Canada

P.V| 13/06/2015 09:53

Lô vải quả tươi đầu tiên từ Việt Nam đã được đưa đến Canada tối 10/6 bằng đường hàng không.

Lô vải Việt Nam đầu tiên vào thị trường Canada

Theo tin từ TTXVN, lô vải quả tươi đầu tiên từ Việt Nam đã được đưa đến Canada tối 10/6 bằng đường hàng không.

Ông Rex Yu - đại diện Công ty Manley Sales nhập khẩu vải Việt Nam cho biết, quả vải của Việt Nam đã đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu và những yêu cầu của Cơ quan thanh tra thực phẩm Canada (CFIA). Theo đánh giá của ông Yu, người đã nhiều năm nhập khẩu mặt hàng vải quả tươi vào Canada, vải Việt Nam rất ngọt, cùi dày, hạt nhỏ, vỏ mỏng.

Tiềm năng của mặt hàng vải quả của Việt Nam tại Canada là có triển vọng, nhưng khó khăn trước mắt là giá vận chuyển quá cao khiến giá bán cũng bị đẩy lên cao. Phóng viên TTXVN cho biết thị trường Canada rất có ý thức về giá cả, nên ai có hàng hóa chất lượng tốt và giá rẻ thì sẽ bán được hàng.

Lô hàng vải thiều Việt Nam, do được vận chuyển bằng đường hàng không, chỉ mất 2-3 ngày đi đường nên tươi ngon hơn các sản phẩm cùng loại, nhưng giá lên tới hơn 18 đô la Canada (CAD)/kg. Trong khi quả vải của Trung Quốc - vỏ quả đã bị khô và thâm - có giá bán 5,98-7,98 CAD/1kg. Vải tươi của Thái Lan, tuy giá cao hơn nhưng cũng chưa đến 18 CAD/kg, lại có trái to gấp ba lần so với hàng của Việt Nam và Trung Quốc và vỏ đỏ đẹp, không bị thâm.

Lý do khiến sản phẩm vải quả của các nước vào Canada có chất lượng thấp hơn và giá bán rẻ hơn là chúng được vận chuyển bằng đường biển, mất từ 3-4 tuần.

Công ty Manley Sales dự kiến phân phối sản phẩm vải Việt Nam tới nhiều cửa hàng trên khắp Canada, từ tỉnh British Comlumbia ở bờ Tây cho tới tỉnh Quebec ở bờ Đông trong vòng 1 tuần. Kế hoạch nhập khẩu vải Việt Nam tiếp theo của công ty còn tùy thuộc vào việc đối tác Việt Nam có hàng đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của Canada và giảm được giá vận chuyển để tăng tính cạnh tranh hay không.

Để người tiêu dùng Canada lựa chọn và yêu mến quả vải Việt Nam, điều kiện tiên quyết là phải giảm được giá bán, bởi một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của vải Việt Nam là mặt hàng vải từ Mexico, cũng tươi ngon do lợi thế rất lớn về sự gần gũi địa lý. Ông Yu hy vọng mặt hàng vải Việt Nam có thể giành được thị phần tại Canada, giống như mặt hàng thanh long và nhãn tươi Việt Nam mà công ty ông đang nhập khẩu.

Trong thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada và cụ thể là Thương vụ tại Canada đã có nhiều động thái hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến thương mại và đầu tư cũng như xuất khẩu sang Canada, cụ thể là hỗ trợ doanh nghiệp thông tin về các đối tác nhập khẩu tiềm năng của Canada, tư vấn các quy định của Canada đối với nông sản nhập khẩu.

Bộ phận Thương vụ tại Canada đang hoàn thiện cẩm nang về quy định của Canada đối với các loại nông sản và hoa quả tươi để giúp nông dân trong nước chủ động khâu nuôi trồng canh tác nhằm đảm bảo chất lượng nhập khẩu của Canada, thậm chí vượt tiêu chuẩn nhập khẩu ở thị trường Canada để tăng khả năng cạnh tranh với sản phẩm của các nước khác, giữ uy tín sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.

>Xuất khẩu vải thiều: Mỹ, Úc mở cửa nhưng vẫn khó

>Rau quả Việt vào Hoa Kỳ: Đường còn gập ghềnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lô vải Việt Nam đầu tiên vào thị trường Canada
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO