Khởi công nhiều dự án cảng

M. PHONG| 18/08/2010 09:28

Nhiều dự án cảng lớn đang dồn dập khởi công, tạo nên thế cạnh tranh lớn cho cảng biển Việt Nam

Khởi công nhiều dự án cảng

Nhiều dự án cảng lớn đang dồn dập khởi công, tạo nên thế cạnh tranh lớn cho cảng biển Việt Nam

Việc Tập đoàn Đồng Tâm Group khởi công xây dựng cảng quốc tế trị giá 1 tỷ USD tại Long An được đánh giá sẽ tạo nên áp lực cạnh tranh rất lớn với các cảng của TP.HCM. Nhưng áp lực đáng nể nhất đối với TP.HCM vào hiện tại chính là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tỉnh này hiện có tổng cộng 57 cảng biển, gồm 17 cảng đang khai thác, 18 cảng đã khởi công xây dựng và 22 cảng đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Trong đó, riêng nhóm cảng khởi công trong năm 2010 có tổng mức đầu tư khoảng 2.221 tỷ đồng.

Trong khi đó, tại phía Bắc, dự án cảng container ở huyện Lạch Huyện, Hải Phòng do ba tập đoàn Mitsui O.S.K. Lines Ltd., Nippon Yusen KK và Itochu Corp., dự định hợp tác để liên doanh với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) xây dựng với chi phí ước tính khoảng 30 tỷ yen, sẽ là một trong những cảng container lớn nhất ở Việt Nam, trong đó Vinalines sẽ chiếm 51% cổ phần.

Không chỉ lớn về vốn đầu tư, theo giới phân tích, dự án cảng container này khi đưa vào sử dụng trong năm 2015, với công suất bốc dỡ 855.000 TEU hàng hóa/năm, công suất của cảng này sẽ bằng 1/2 công suất bốc dỡ của tất cả các cảng ở miền Bắc. Hơn thế, cảng có thể đón các tàu chở container cỡ lớn có công suất tới 8.000 TEU mà các cảng lân cận khác không thể tiếp nhận.

Từ cảng này, hàng hóa có thể xuất khẩu trực tiếp sang Bắc Mỹ. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn, vì cho đến nay, hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Bắc Mỹ thường phải chở bằng tàu nhỏ tới Hồng Kông và sau đó sẽ được chuyển sang các tàu chở container cỡ lớn.

Sau khi đi vào hoạt động, cảng container mới sẽ giúp giảm thời gian vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam tới Bắc Mỹ xuống một vài ngày. So với tốc độ tăng trưởng mạnh của hệ thống cảng phía Nam, lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển qua phía Bắc đã tăng khoảng 600% trong vòng 10 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi công nhiều dự án cảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO