Đủ sức chi phối thị trường

H.Ng| 17/11/2010 09:32

Lãnh đạo TP. HCM yêu cầu 14 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn phải tăng cường dự trữ nguồn hàng đối với 8 mặt hàng trong diện bình ổn để tạo sức lan tỏa thị trường, đồng thời phải đảm bảo bán theo đúng giá đăng ký.

Đủ sức chi phối thị trường

Liên tiếp trong mấy tuần vừa qua, vàng, đô la tăng giá đã ảnh hưởng không nhỏ đến các mặt hàng thiết yếu. Thông tin tại các hệ thống siêu thị cho thấy có hàng trăm mặt hàng thực phẩm, gia dùng... đã tăng giá từ 5 - 10%.

Trước diễn biến phức tạp của thị trường, tuần qua, UBND TP.HCM đã họp về chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố trong năm 2010 và dịp Tết.

Hàng bình ổn sẽ đủ sức chi phối thị trường.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng cho rằng, vấn đề quan trọng nhất để bình ổn giá là phải bảo đảm được nguồn hàng cung ứng cho tiêu thụ nội địa.

Vì vậy, Thành phố yêu cầu 14 doanh nghiệp (DN) tham gia chương trình bình ổn phải tăng cường dự trữ nguồn hàng đối với 8 mặt hàng trong diện bình ổn để tạo sức lan tỏa thị trường, đồng thời phải đảm bảo bán theo đúng giá đăng ký.

Nói về vấn đế này, bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, khẳng định: hiện nay, nguồn hàng từ các DN đã được chuẩn bị chu đáo, tăng từ 30 - 40% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, hệ thống phân phối sẵn có và hàng bình ổn giá sẽ đủ sức chi phối và dẫn dắt thị trường. Các DN cũng đảm bảo bán theo đúng giá đăng ký 8 mặt hàng thiết yếu (gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến và rau củ quả).

Ngoài việc chủ động dự trữ nguồn hàng, các đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá còn đầu tư mở rộng các điểm bình ổn tại các chợ và tiệm tạp hoá để người dân dễ dàng tiếp cận hơn với các mặt hàng bình ổn. Tuy nhiên, nhiều DN tham gia bình ổn cho biết đang gặp khó khăn trong việc tạo nguồn hàng do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Trong đó, Công ty lương thực TP.HCM (Focosa) phải mua hàng với giá cao hơn giá bình ổn, Công ty Vĩnh Thành Đạt thì bị các điểm bán hàng bình ổn của công ty đòi tăng giá bán...

Ông Huỳnh Công Thành, giám đốc của Focosa, cho biết, sức tiêu thụ hàng bình ổn giá tăng mạnh đã gây khó khăn cho kế hoạch dự trữ của công ty, thậm chí, công ty phải mua hàng giá cao mới đủ đáp ứng thị trường nên bị lỗ.

Trước sức ép gom hàng từ bên ngoài, nhiều đơn vị như Co.opMart, FocoMart, Vĩnh Thành Đạt... buộc phải khống chế số lượng mỗi người chỉ được mua 2- 3 vỉ trứng, 2 - 3 kg đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đủ sức chi phối thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO