Quản trị và Đổi mới

SEO mất vị thế, đến thời của GEO?

Khởi Vũ 16/12/2025 14:00

Trong bối cảnh hành vi tìm kiếm thông tin của người dùng internet thay đổi nhanh chóng, một vị trí tiếp thị mới đang được hàng loạt doanh nghiệp (DN) lớn trên toàn cầu săn đón: Quản lý GEO (tối ưu công cụ tạo sinh).

Từ SEO đến GEO

Nếu trước đây, người dùng muốn tìm kiếm thông tin sẽ nhập từ khoá vào Google rồi nhận danh sách đường dẫn, thì xu hướng hiện tại là hỏi trực tiếp AI rồi nhận nội dung trả lời cá nhân hoá và được tổng hợp theo ngữ cảnh. Từ ChatGPT, Gemini, Claude, cho đến tính năng tích hợp trên Shopee hay Grab, hoạt động tìm kiếm thông tin đang trải qua một cuộc dịch chuyển mới do sự xuất hiện và phổ biến của công cụ AI, đặt ra cả cơ hội lẫn thách thức cho DN.

Hơn 10 năm qua, SEO (tối ưu công cụ tìm kiếm) là xương sống cho mọi chiến lược tiếp thị số, khi thương hiệu tập trung sáng tạo nội dung dài, chất lượng, xây dựng backlink và tăng tương tác để cải thiện vị trí hiển thị của mình trên Google. Nói cách khác, SEO là phương pháp để DN tiếp cận khán giả và khách hàng một cách hiệu quả qua công cụ tìm kiếm, hướng đến mục tiêu thúc đẩy lượt truy cập và tăng doanh thu.

so-sanh-seo-va-geo-tiem-nang-tuong-lai.jpg

Do đó, SEO được lãnh đạo các DN xem như một vị trí tiếp thị tiêu chuẩn khi tuyển dụng và mô hình SEO vẫn duy trì được hiệu quả nhờ hệ thống cookies, bất chấp mức độ phân mảnh ngày càng lớn của các nền tảng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của AI và AI tạo sinh đã làm thay đổi đáng kể các quy tắc. Trong môi trường mà AI đóng vai trò trung tâm, DN chậm thích ứng có thể đánh mất lợi thế cạnh tranh. Do đó, đây là lúc các nhà lãnh đạo DN cần nắm bắt cuộc dịch chuyển hiện tại.

Thay vì giúp DN xuất hiện trên trang tìm kiếm đầu tiên của Google, người quản lý GEO sẽ giúp DN nổi bật trong kết quả do AI tạo ra. Nên, sự bùng nổ trong việc sử dụng công cụ AI tạo sinh của công chúng chính là lý do làm vị trí này xuất hiện. Theo đó, công việc của một người quản lý GEO là xây dựng chiến lược từ ngữ, dữ liệu, giọng điệu, cơ sở hạ tầng website và nội dung truyền thông xã hội tốt nhất để quản lý danh tiếng thương hiệu của DN với AI.

Nói cách khác, thay vì cạnh tranh thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm, DN hiện tại cần đảm bảo dữ liệu của mình nhất quán, chính xác và dễ truy xuất trong hệ sinh thái thông tin mà AI sử dụng để tổng hợp câu trả lời thông qua GEO. Ví dụ, với truy vấn “cửa hàng vang cao cấp ở Singapore”, chiến lược SEO trước đây sẽ hướng đến chiếm lĩnh từ khoá và giữ vị trí cao trên Google. Còn với GEO, ChatGPT hay Perplexity có thể gợi ý một cửa hàng dựa trên độ minh bạch, đồng nhất và độ tin cậy của dữ liệu mà hệ thống thu thập được.

Sự chuyển dịch không chỉ dừng lại ở hành vi mà còn ở cả nền tảng tìm kiếm, với sự xuất hiện của các trình duyệt tích hợp AI, mà điển hình là ChatGPT Atlas. Hiện, Google vẫn duy trì vị thế dẫn đầu về lượng người dùng, nhưng tốc động tăng trưởng của ChatGPT và công cụ tạo sinh khác cho thấy mô hình GEO sẽ là hướng đi quan trọng trong tương lai. Theo một số nhà phân tích, các chatbot như ChatGPT, Gemini, Claude và Grok sẽ vượt Google để thành phương tiện tìm kiếm trực tuyến chính vào năm 2030.

Tận dụng cơ hội trước khi AI thành kênh bán hàng

Theo Thierry Lalande - CEO của Ipsos Synthesio GEO, DN phải chuẩn bị cho những thay đổi nhanh chóng trong cách mọi người duyệt web, tìm thông tin và mua sắm trực tuyến.

Xa hơn, GEO có thể định hình lại đội ngũ tiếp thị của DN và DN lớn sẽ cần các nhóm nhân sự phân tích dữ liệu AI tạo sinh rồi triển khai chiến lược theo dữ liệu đó. Song, Lalande và Mack đều khuyên các lãnh đạo DN nên thực tế và đừng mong kết quả tức thì, có thể định lượng được từ các nỗ lực của GEO. “Đây là một lĩnh vực mới. Mọi người đều đang học hỏi”, Lalande nói. “Vì GEO còn quá mới, nên không thể xem nó như một kênh tiếp thị hiệu suất. Ban đầu, nó phải được xem như một kênh xây dựng thương hiệu”, Mack nói thêm.

Thay vì giúp DN xuất hiện trên trang tìm kiếm đầu tiên của Google, người quản lý GEO sẽ giúp DN nổi bật trong kết quả do AI tạo ra.

Dù vậy, một thách thức với người quản lý GEO là chủ sở hữu AI tạo sinh vẫn đang giữ kín cách hoạt động của nó. Phương pháp luận quyết định thứ hạng thương hiệu, hay sản phẩm trong phản hồi ChatGPT, hoặc được đưa vào tổng quan AI của Gemini ở đầu trang Google, đều không được tiết lộ. Tuy nhiên, bà Mack cho biết các thương hiệu thể hiện nền tảng kinh doanh và kỹ thuật số vững chắc sẽ là những nơi thu hút được sự chú ý của AI tạo sinh.

Theo bà, việc đảm bảo website DN được xây dựng tốt và vững chắc về mặt kỹ thuật là điều cần thiết. Website phải chứng minh cụ thể rằng DN có uy tín trong lĩnh vực của mình và DN cũng sẽ hưởng lợi từ nội dung trực tuyến bên ngoài cho thấy thương hiệu xứng đáng được đưa vào kết quả của AI. Đây là tin tốt cho DN nhỏ thiếu ngân sách tiếp thị lớn.

Tuy nhiên, Lalande cho rằng DN sẽ sớm có thể tác động đến thứ hạng AI tạo sinh, như cách họ đã làm với SEO. “Theo dự đoán trong ngành, đến cuối năm 2026, ChatGPT sẽ ra mắt nền tảng quảng cáo riêng. OpenAI đã tuyên bố họ đang trong tiến trình phát triển”, Mack nói.

Do đó, mua sắm AI tạo sinh là bước đi hợp lý kế tiếp. PayPal tháng 10/2025 đã đồng ý hợp tác với OpenAI để tích hợp ví điện tử của mình vào ChatGPT. Cùng thời gian, tùy chọn "mua ngay" đã được bật cho chợ trực tuyến Etsy trong kết quả tìm kiếm của ChatGPT. “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu các nhà cung cấp AI tạo sinh triển khai nền tảng đặt chỗ của riêng họ vào năm 2026 - điều có thể cách mạng hóa các ngành như khách sạn và du lịch”, Mack nói.

Nổi bật
Đọc nhiều
SEO mất vị thế, đến thời của GEO?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO