Tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ chính thức động thổ, dự kiến vận hành năm 2028
Sáng 19/12, tại khu đô thị Vinhomes Green Paradise Cần Giờ (TP.HCM), Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ động thổ dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ. Đây là công trình đường sắt tốc độ cao đầu tiên tại Việt Nam, được xác định là dự án hạ tầng chiến lược, góp phần mở rộng không gian phát triển đô thị và kinh tế biển của TP.HCM.
Tham dự buổi lễ có ông Trần Lưu Quang - Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố.
Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho biết tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Tuyến có vận tốc thiết kế lên đến 350 km/h, dự kiến đưa vào khai thác thương mại vào quý IV/2028.

Theo ông Hiệp, dự án không chỉ mang ý nghĩa giao thông mà còn là bước khởi đầu cho hệ sinh thái đường sắt tốc độ cao quốc gia, hiện thực hóa tầm nhìn về một TP.HCM phát triển bền vững, tăng trưởng xanh và hội nhập sâu rộng. Nhà đầu tư cam kết huy động tối đa nguồn lực, tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng và môi trường, bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao nhất.
Phát biểu chỉ đạo tại lễ động thổ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh đây là dự án mang ý nghĩa chính trị, pháp lý và thực tiễn sâu sắc, thể hiện rõ tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát huy vai trò của khu vực kinh tế tư nhân trong đầu tư hạ tầng chiến lược. Dự án cũng đánh dấu bước đột phá khi doanh nghiệp tư nhân tham gia thực hiện công trình có yêu cầu kỹ thuật cao, quy mô lớn.
Lãnh đạo TP.HCM đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa nhà đầu tư và các sở, ngành khi hoàn tất các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư trong thời gian ngắn. Để bảo đảm mục tiêu đưa dự án vào vận hành năm 2028, UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành tiếp tục đồng hành, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính; chính quyền địa phương nơi dự án đi qua tập trung thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tạo sự đồng thuận của người dân.

Đặc biệt, thành phố lưu ý nhà đầu tư trong quá trình thi công phải tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa tác động đến khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo tồn thiên nhiên.
Theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND TP.HCM, dự án do Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed làm nhà đầu tư. Tuyến đường sắt được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ ray 1.435 mm, chiều dài tuyến chính khoảng 54 km, tải trọng trục 17 tấn, vận tốc thiết kế 350 km/h.

Dự án bố trí 6 đoàn tàu khai thác thường xuyên và 1 đoàn tàu dự phòng, tương ứng 56 toa tàu. Thời gian vận hành dự kiến từ 6 giờ đến 23 giờ hằng ngày, giãn cách 20 phút mỗi chuyến; thời gian di chuyển toàn tuyến khoảng 13 - 20 phút.
Về hướng tuyến, điểm đầu đặt tại khu vực Bến Thành (quận 1), sau đó tuyến đi qua các trục giao thông chính khu vực trung tâm, vượt sông Soài Rạp, chạy dọc đường Rừng Sác và kết thúc tại khu đô thị Vinhomes Green Paradise Cần Giờ.
Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển du lịch, thương mại, bất động sản và kinh tế biển, đồng thời góp phần định hình mô hình phát triển đô thị hiện đại, bền vững cho TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ.