Toàn cảnh

Metro Bến Thành - Tham Lương dự kiến vận hành hoàn toàn tự động

Văn Hùng 18/12/2025 - 14:52

Tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương của TP.HCM được định hướng áp dụng công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu, cho phép vận hành tự động hoàn toàn mà không cần lái tàu. Đây sẽ là bước tiến quan trọng trong phát triển hệ thống đường sắt đô thị của thành phố.

Thông tin được ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), cho biết tại buổi cập nhật tiến độ các dự án metro sáng 18/12. Theo đó, tuyến metro số 2 có tổng chiều dài hơn 11 km, kết nối khu vực trung tâm với cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố, dự kiến khởi công vào ngày 15/1/2026 và hoàn thành vào năm 2030.

Metro Bến Thành - Tham Lương là dự án đầu tiên triển khai theo các cơ chế, chính sách đặc thù quy định tại Nghị quyết 188 của Quốc hội về phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TP.HCM. Sau quá trình nghiên cứu, UBND TP.HCM đã chấp thuận phương án công nghệ cho dự án và kiến nghị Bộ Xây dựng thống nhất danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng.

Theo phương án được lựa chọn, tuyến metro số 2 sẽ nâng cấp mức độ tự động hóa lên GoA4 - cấp độ cao nhất hiện nay, cho phép tàu vận hành hoàn toàn tự động, không cần lái tàu và nhân viên trên tàu. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu khai thác, dự kiến vẫn bố trí lái tàu và nhân sự dự phòng nhằm chủ động xử lý các tình huống phát sinh, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

metro-so-2.1.jpg
Phối cảnh Metro số 2 đoạn đi ngầm qua công viên Lê Thị Riêng (TP.HCM). Ảnh: MAUR

Về mặt kỹ thuật, các cấp độ vận hành tàu được phân chia từ GoA0 đến GoA4. Trong đó, GoA0 là vận hành thủ công hoàn toàn; GoA1 và GoA2 là các mức bán tự động, hiện đang áp dụng cho tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). GoA3 cho phép tàu chạy tự động không có lái tàu nhưng vẫn có nhân viên giám sát trên tàu, còn GoA4 là vận hành hoàn toàn tự động.

Tuyến metro số 2 có 10 ga ngầm (bao gồm ga Bến Thành), 1 ga trên cao và 1 khu depot. Dự án được phê duyệt từ năm 2010 với kỳ vọng hình thành trục vận tải khối lượng lớn nối trung tâm TP.HCM với khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên, do vướng mắc về vốn, thủ tục và giải phóng mặt bằng, dự án nhiều lần chậm triển khai.

Đến nay, dự án đã được điều chỉnh chuyển từ vốn ODA sang sử dụng hoàn toàn ngân sách TP.HCM, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 57.000 tỷ đồng, tăng khoảng 10.000 tỷ đồng so với trước đây do cập nhật công nghệ, mở rộng quy mô và yếu tố trượt giá. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, hiện dự án đang trong giai đoạn di dời hạ tầng kỹ thuật để sẵn sàng khởi công theo kế hoạch.

Khi hoàn thành, tuyến metro Bến Thành - Tham Lương được kỳ vọng sẽ trở thành trục xương sống giao thông công cộng phía Tây Bắc TP.HCM, góp phần giảm ùn tắc, cải thiện môi trường đô thị và nâng cao chất lượng sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Metro Bến Thành - Tham Lương dự kiến vận hành hoàn toàn tự động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO