Doanh nghiệp đã đẩy mạnh bán USD cho ngân hàng

Nguồn VnEconomy| 13/08/2009 07:57

Hiện tượng găm giữ ngoại tệ đã giảm khá nhiều khi 10 ngày gần đây các doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh bán ra.

Doanh nghiệp đã đẩy mạnh bán USD cho ngân hàng

Hiện tượng găm giữ ngoại tệ đã giảm khá nhiều khi 10 ngày gần đây các doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh bán ra.

Doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh bán USD cho ngân hàng sau tình trạng găm giữ kéo dài thời gian qua

Chiều 12/8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết, hiện tượng doanh nghiệp găm giữ ngoại tệ hiện đã giảm khá nhiều. Thông tin này được đưa ra trên cơ sở diễn biến giao dịch trên thị trường ngoại hối những ngày gần đây.

“Hiện tượng găm giữ ngoại tệ của doanh nghiệp đã giảm khá nhiều. Theo dõi 10 ngày qua, lượng ngoại tệ các doanh nghiệp đã bán rất nhiều. Đặc biệt là ngày 10/8 trên thị trường ngoại tệ, các ngân hàng bán ra 150 triệu USD, nhưng mua vào 221 triệu USD, có nghĩa là mua ròng 71 triệu USD. Còn ngày 11/8 lượng mua và bán cân bằng. Điều đó cho thấy, các giải pháp đồng thời của Ngân hàng Nhà nước đã phát huy tác dụng”, Thống đốc nói.

Mặt khác, Thống đốc cũng cho rằng kết quả trên còn là tác động của nhiều giải pháp nhiều giải pháp chấn chỉnh, tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động ngoại hối, thị trường ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước thời gian qua.

Theo phân tích của ông, một yếu tố tác động cụ thể là lãi suất USD trên thị trường đã được các ngân hàng thương mại đưa xuống khá thấp so với thời gian trước. Lãi suất thấp đã kích thích nhu cầu vay ngoại tệ. Nếu như đến tháng 5/2009, dư nợ cho vay ngoại tệ giảm tới 9,55% so với cuối năm 2008, thì đến cuối tháng đã 7 tăng trở lại (tháng 7 tăng 1,2% so với tháng 6) và so với cuối năm 2008 chỉ còn giảm 2,32%.

“Mặt khác, lãi suất ngoại tệ thấp cũng khiến nhiều người dân, thay vì găm giữ ngoại tệ đã bán ngoại tệ lấy nội tệ gửi tiết kiệm”, Thống đốc phân tích.

Trước đó, trong báo cáo tuần từ 31/7 – 6/8, Ngân hàng Nhà nước cho biết cung cầu ngoại tệ trên thị trường đã bớt căng thẳng; tính thanh khoản của thị trường ngoại tệ có những chuyển biến tích cực. Ngoài hoạt động bán ra từ phía doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có động thái bán ra để hỗ trợ các ngân hàng thương mại. Trên thị trường liên ngân hàng, tổng doanh số giao dịch tuần này đạt 2 tỷ USD, bình quân đạt 400 triệu USD/ngày.

Tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng sau khi lên đến mốc 16.970 VND hiện cũng đã giảm xuống còn 16.964 VND (ngày 12/8).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp đã đẩy mạnh bán USD cho ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO