Công nghiệp hỗ trợ ngành da giày phấn đấu đáp ứng 70-80% nhu cầu trong nước

MH| 17/05/2022 06:00

Việt Nam đặt mục tiêu phát triển nguyên vật liệu và phụ liệu phục vụ ngành da giày, đáp ứng mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ cung cấp trong nước của ngành công nghiệp ngành da giày đạt 75-80%, với các sản phẩm có giá trị gia tăng cao phục vụ sản xuất xuất khẩu.

Công nghiệp hỗ trợ ngành da giày phấn đấu đáp ứng 70-80% nhu cầu trong nước

Như những ngành công nghiệp khác, trong năm 2020, ngành da giày cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn do tác động bởi dịch Covid-19. Bước sang năm 2021, ngành da giày có tín hiệu phục hồi vào những tháng đầu năm thế nhưng rất nhanh, đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư đã khiến nhiều doanh nghiệp phải giảm sản lượng, tạm ngưng sản xuất trong khi chi phí tăng cao, nguồn lao động không đảm bảo.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 9 đến hết tháng 11/2021, việc phục hồi sản xuất trong điều kiện "bình thường mới" đã góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu da giày đạt 17,5 tỷ USD. Bên cạnh đó, với các lợi thế về nhân công, môi trường chính trị và việc Việt Nam tham gia vào sân chơi toàn cầu, tham gia sâu vào các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương thì việc kiểm soát tốt dịch bệnh đã góp phần tích cực mang lại ưu thế lớn cho doanh nghiệp Việt Nam đón nhận được nhiều đơn hàng dịch chuyển từ các quốc gia khác.

Giày dép của Việt Nam có thị trường rộng lớn, đã hiện diện ở 44 thị trường chủ yếu, trong đó năm 2021 có hơn 20 thị trường đạt giá trị xuất khẩu trên 100 triệu USD như Mỹ, Trung Quốc, Bỉ, Đức, Nhật Bản, Hà Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc... Hai tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu giày dép sang 36/44 thị trường tăng so với cùng kỳ năm 2021, trong đó Mỹ, Bỉ, Đức... là những thị trường có mức tăng khá.

Kim ngạch xuất khẩu giày dép của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hiện chiếm tới 78,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành giày dép. Ngành giày dép thu hút được các doanh nghiệp nước ngoài nhờ lợi thế nguồn lao động đông đảo, giá nhân công rẻ so với các nước trong khu vực. Sự phát triển của ngành da giày đã tạo ra nhiều việc làm cho người lao động. Thời gian qua, các doanh nghiệp trong ngành cũng tranh thủ mở rộng sang các thị trường mà Việt Nam đã tham gia ký kết hiệp định thương mại tự do.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, quý I/2022, kim ngạch xuất khẩu giày dép đạt 5,288 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là tốc độ tăng cao trong điều kiện đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở trong nước và nhiều thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Ngành da giày đặt kỳ vọng cán mốc xuất khẩu 20 tỷ USD trong năm 2022.

Để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp trong ngành cần lưu ý đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất, vì hiện nay một lượng nguyên liệu lớn cho ngành vẫn phải nhập khẩu. Bên cạnh đó, một số khâu công việc vẫn phải thuê lao động kỹ thuật cao của nước ngoài. Ngoài ra, trong hai tháng đầu năm, xuất khẩu sang một số thị trường như Trung Quốc, Brazil, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản... giảm so với cùng kỳ năm trước, cần lưu ý để duy trì và đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường trọng điểm này.

Theo Niên giám Da giày Thế giới năm 2021 vừa được công bố, lần đầu tiên Việt Nam chiếm trên 10% thị phần giày xuất khẩu toàn cầu với khoảng 1,2 tỷ đôi giày trong năm 2020, đứng thứ hai thế giới về lượng xuất khẩu da giày. Đứng đầu danh sách các nhà xuất khẩu da giày là Trung Quốc, với 7,4 tỷ đôi giày xuất khẩu trong năm 2020. Sau Việt Nam, Indonesia đứng ở vị trí thứ ba, tiếp đến là Đức, Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghiệp hỗ trợ ngành da giày phấn đấu đáp ứng 70-80% nhu cầu trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO