“Đường lưỡi bò” của Trung Quốc: Không có cơ sở pháp lý

THỤY KHA| 19/11/2010 05:41

Hội nghị khoa học quốc tế về Biển Đông tại TP.HCM với phần thảo luận về các kinh nghiệm giải quyết tranh chấp và quản lý xung đột tại vùng Biển Đông, cũng như các biện pháp thúc đẩy hợp tác nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định trong vùng.

“Đường lưỡi bò” của Trung Quốc: Không có cơ sở pháp lý

Hội nghị khoa học quốc tế về Biển Đông tại TP.HCM (12/11), với phần thảo luận về các kinh nghiệm giải quyết tranh chấp và quản lý xung đột tại vùng Biển Đông, cũng như các biện pháp thúc đẩy hợp tác nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định trong vùng.

Viết bài đăng trên nhật báo The Australian, ông Paul Dibb, Giáo sư danh dự thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược, Đại học Quốc gia Úc, nhận xét, gần đây Trung Quốc (TQ) đang có thái độ mở rộng biên độ của cái gọi là “hành vi đối xử chấp nhận được”.

Các học giả và đại diện quốc tế tham dự hội thảo

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008, TQ mỗi ngày một mạnh hơn về kinh tế, nay nước này đang thách đố Mỹ trong ngôi vị cường quốc kinh tế hàng đầu. Lối đối xử “nước lớn” như thế bắt đầu xuất hiện ở Hội nghị Thay đổi khí hậu quốc tế ở Copenhagen.

Trên lĩnh vực quân sự, thái độ cứng rắn, bất chấp hợp tác của TQ mới là điều đáng lo. Liên quan đến các vụ đụng độ trên biển gần đây, TQ cũng đưa ra các đòi hỏi về lãnh thổ ngày càng “táo tợn”. Bằng chứng rõ nhất về chuyện này là tuyên bố của Bắc Kinh nói rằng toàn bộ Biển Đông thuộc về lợi ích sát sườn của TQ.

Không những thế TQ còn không muốn các nước khác có quyền tự do thương thuyền tại Biển Đông, khi Bắc Kinh tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế của họ dài tới 370km tại vùng này và một số nơi khác.

Tại Hội nghị khoa học quốc tế về Biển Đông, các chuyên gia có mặt trong cuộc họp đã ghi nhận tình hình căng thẳng trong quan hệ giữa TQ và các nước Đông Nam Á về tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải. Ý kiến chung cho rằng, căng thẳng này nếu không sớm giải quyết và có thể dẫn đến xung đột trong tương lai.

Yêu sách chủ quyền "hình lưỡi bò" của TQ tại Biển Đông bị các nước phản đối

Căn nguyên của vấn đề, theo nhiều chuyên gia, là yêu sách chủ quyền theo hình chữ U, còn gọi là “đường lưỡi bò’’ của TQ quá bao quát, mơ hồ và thiếu cơ sở pháp lý. Đối với nhiều chuyên gia quốc tế, yêu sách vừa rộng khắp, vừa không rõ ràng, là nhân tố tạo nên nghi ngại của các quốc gia khác.

GS. Carl Thayer, thuộc Học viện Quốc phòng Úc, nhận xét rằng, các diễn giả tại hội nghị đã không tìm thấy cơ sở pháp lý quốc tế nào cho tấm bản đồ theo đó TQ đã tuyên bố chủ quyền trên gần như toàn bộ vùng Biển Đông.

Đây là bản đồ do TQ đơn phương vẽ ra bao gồm 9 đường gián đoạn khoanh vùng biển mà Bắc Kinh tự nhận là của mình và chính thức tung ra hồi cách đây hơn hai năm.

GS. Bronson Percival, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược CNA của Hải quân Hoa Kỳ cho rằng, đường đứt khúc 9 đoạn và đòi hỏi đưa Biển Đông vào diện lợi ích cốt lõi của TQ đã làm tăng nghi ngại của các nước trong khu vực.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, TQ đang "thận trọng’’ tại hội nghị lần này và lời lẽ “bớt hung hăng”.

Về phần mình, GS. Tô Hạo (Su Hao), trường Đại học Ngoại giao Bắc Kinh, đã cố gắng biện minh cho khái niệm “lợi ích cốt lõi” ở Biển Đông. Ông cho biết, chưa bao giờ TQ sử dụng thuật ngữ đó trong các tài liệu chính thức.

Cũng trong thời gian gần đây, một số báo TQ trích lời giới quan chức nói Nam Hải (Biển Đông) không phải là vấn đề thuộc lợi ích cốt lõi của TQ. Việc TQ có thể không coi Biển Đông là một trong các "lợi ích cốt lõi" được một số chuyên gia cho là dấu hiệu tích cực, chứng tỏ Bắc Kinh bắt đầu nhượng bộ trước áp lực quốc tế, nhất là từ sau khi Hoa Kỳ tỏ thái độ sẵn sàng tham gia bảo đảm an ninh hàng hải tại khu vực này.

Tuy nhiên, mới đây, sau một thời gian tạm không nhắc tới yêu sách đường 9 đoạn, bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông, Cục Đo đạc Bản đồ Quốc gia TQ đã khai trương dịch vụ bản đồ trực tuyến Map World, trong đó đường 9 đoạn này được đặc tả rõ ràng. Cũng hồi tuần trước, hải quân TQ đã điều hơn 1.800 lính tập trận bắn đạn thật vào hôm 2/11 ở Biển Đông, ngoài khơi đảo Hải Nam.

Chính vì vậy, phát biểu của giới học giả tại hội thảo tổ chức tại TP.HCM cũng như hầu hết các hội thảo quốc tế liên quan đến Biển Đông đều yêu cầu TQ tích cực hơn nhắm đến giải pháp đối thoại, sớm thông qua bộ quy tắc ứng xử trên biển, dùng luật quốc tế để giải quyết tranh chấp, bất đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Đường lưỡi bò” của Trung Quốc: Không có cơ sở pháp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO