Paul Pogba - cầu thủ đắt giá nhất thế giới

THÁI VY| 17/08/2016 06:42

Không chỉ xác lập kỷ lục thế giới về chuyển nhượng, tiền vệ Paul Pogba còn thể hiện được khá nhiều điều về khả năng tài chính và cả trình độ quảng bá của Premier League.

Paul Pogba - cầu thủ đắt giá nhất thế giới

Không chỉ xác lập kỷ lục thế giới về chuyển nhượng, tiền vệ Paul Pogba còn thể hiện được khá nhiều điều về khả năng tài chính và cả trình độ quảng bá của Premier League.

Đọc E-paper

Huấn luyện viên đội Arsenal - ông Arsene Wenger, ngày 13/8 đã khẳng định: "Một cầu thủ có giá 200 triệu bảng đang ở rất gần". Phát biểu của nhà cầm quân người Pháp xuất hiện sau khi Manchester United (M.U) phá kỷ lục thế giới về chuyển nhượng bằng việc đưa Paul Pogba về sân Old Trafford với giá gần 100 triệu bảng từ Juventus.

Bí ẩn lúc nửa đêm

Cú chuyển nhượng gây sốc kéo theo rất nhiều bài viết về Pogba và các chi tiết tài chính của hợp đồng này. Trong đó đáng chú ý, đài Fox Sports ngày 9/8 đặt dấu hỏi rằng tại sao M.U lại lựa chọn công bố hợp đồng Pogba lúc nửa đêm (0h30, giờ Anh).

Đó là thời điểm đa phần người hâm mộ đều đi ngủ, và nó đến sau tận 12 tiếng đồng hồ so với thông tin về việc Pogba có mặt ở Manchester để kiểm tra y tế trước khi đặt bút ký hợp đồng. Thế nhưng nó lại xuất hiện khớp với những khung giờ khác trên thế giới.

Fox Sports phân tích, 0h30 ở Anh là 6h30 sáng ở Indonesia, 7h30 ở Bắc Kinh (Trung Quốc), Hong Kong và Malaysia, và 8h30 ở Hàn Quốc. Trong khi đó tại Mỹ là 7h30 (New York), tức trùng "giờ vàng phát sóng" truyền hình. Điều đó gợi lên thực tế rằng, đa phần các thị trường châu Á và Mỹ đều chào đón tin này một cách dễ dàng và đúng thời điểm.

Đó không gì khác ngoài cái lợi về tiếp thị và quảng bá, vì M.U đã lên sàn chứng khoán ở New York vào năm 2012, sau đó tấn công các sàn Hong Kong, Singapore. Nói cách khác, ngoài việc đã quá nổi tiếng ở Anh, thị trường chính của M.U là châu Á và Mỹ. Việc lựa chọn khớp khung giờ Mỹ là sự tính toán thời gian hợp lý để cái tên Pogba và M.U nổi đình đám.

Chưa hết, từng cử chỉ của Pogba ở Manchester đều được đem ra phân tích để thấy M.U đã chủ động dàn xếp mọi thứ hoàn hảo như thế nào. Fox Sports dẫn ra những bức hình về việc Pogba mặc bộ đồ adidas và ngồi trên chiếc Chevrolet. Trong đó, adidas là hãng tài trợ cho M.U, và Chevrolet cũng là dòng chữ trước ngực áo của đội bóng này. Đáng chú ý mẫu xe Pogba ngồi không hề sang trọng như cách các siêu sao bóng đá hay sử dụng, và thị trường chính của Chevrolet nằm ở châu Á, Mỹ, chứ thậm chí không hề bán ở Anh!

Kéo lại sức hút

Fox Sports đã cho thấy M.U, hay thậm chí các đội ở giải Premier League đã giỏi như thế nào trong các chiến dịch quảng bá. Cái tên Pogba lấn át hoàn toàn thông tin về thương vụ Juventus mua tiền đạo Higuain với giá 76 triệu bảng - một kỷ lục ở Ý trước đó không lâu.

Tính tổng cộng trong mùa chuyển nhượng 2016, đội Premier League đã chi quá 500 triệu bảng - con số này hứa hẹn tiếp tục tăng lên khi giờ chót đóng cửa "phiên chợ hè” là ngày 31/8. Trái ngược với lo âu về tài chính khi nước Anh sắp rời khỏi Liên minh châu Âu, các đội Premier League cứ như đang cố tận dụng thời gian còn lại để "bùng nổ” chi tiêu.

Các chuyên gia, cựu danh thủ như Gary Lineker, Jamie Carragher đều nhận định, Pogba quan trọng ở chỗ anh là cầu thủ đẳng cấp thế giới hiếm hoi từ chối cả Real Madrid và Barcelona (những đội mạnh nhất, nhì châu Âu và giữ các kỷ lục chuyển nhượng trước đó) để gia nhập một đội bóng Anh.

Người gần nhất cập bến Premier League theo dạng Pogba là tiền đạo Sergio Aguero của Manchester City, còn những Angel Di Maria, Alexis Sanchez hay Mesut Ozil đều từ lò Real, Barcelona đến Premier League.

Hãng tin AFP cho rằng, việc Premier League gia tăng doanh thu từ gói bản quyền truyền hình 8,3 tỷ bảng (10,9 tỷ USD) là nguồn tài chính khổng lồ để các đội bóng của giải này thu hút nhân tài. Trong bối cảnh bóng đá thành một ngành công nghiệp, tiền bạc sẽ chi phối nhiều hơn và một giải đấu càng giàu có sẽ nghiễm nhiên giàu sức hút hơn.

Năm nay Premier League quy tụ hàng loạt huấn luyện viên tiếng tăm như Joseph "Pep" Guardiola, Jurgen Klopp, Jose Mourinho, Arsene Wenger, Antonio Conte..., cũng biến đây thành một "miền đất hứa" của những cuộc tranh tài giàu tính cạnh tranh nhất châu Âu.

>Cầu thủ Việt và những giá trị ảo

>25 cầu thủ được định giá cao nhất thế giới

>Bóng đá Anh đang đem về cả tỷ USD cho ngành du lịch

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Paul Pogba - cầu thủ đắt giá nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO