Bản tin tổng hợp

Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị xây dựng tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

NH 12/09/2025 17:58

Tập đoàn Đèo Cả vừa trình kiến nghị đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo phương thức đối tác công tư (PPP), với mục tiêu hoàn thành và đưa vào vận hành vào năm 2030.

Ông Lê Quỳnh Mai - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho biết doanh nghiệp đã phối hợp cùng các đối tác trong và ngoài nước nghiên cứu phương án đầu tư dự án này. Trên cơ sở đó, tập đoàn đề xuất UBND TP. Đà Nẵng cho phép lập hồ sơ dự án theo quy định của Luật PPP, dự kiến triển khai ngay trong tháng 9.

Theo ông Mai, các nhà đầu tư đánh giá những điều kiện về công nghệ và kỹ thuật hoàn toàn bảo đảm khả năng hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An vào năm 2030.

da-nang-xem-xet-de-xuat-dau-tu-t.png
Tập đoàn Đèo Cả vừa đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo phương thức đối tác công tư (PPP), dự kiến hoàn thành năm 2030

Sau giai đoạn này, dự án có thể được nghiên cứu mở rộng về phía Nam tới Tam Kỳ và Chu Lai, qua đó hình thành mạng lưới giao thông liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực duyên hải miền Trung.

Phương án đầu tư được đề xuất theo hướng linh hoạt. Bên cạnh hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với cơ chế thanh toán bằng quỹ đất và ngân sách, dự án cũng có thể áp dụng mô hình kết hợp, vừa thanh toán bằng quỹ đất vừa giao nhà đầu tư vận hành. Ngoài ra, hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - vận hành) cũng được tính đến, cho phép nhà đầu tư vừa làm chủ dự án vừa trực tiếp quản lý khai thác.

Quy trình lập đề xuất nghiên cứu dự án sẽ được triển khai theo ba giai đoạn: báo cáo đầu kỳ, giữa kỳ và cuối kỳ. Trong từng giai đoạn, UBND TP. Đà Nẵng sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư nhằm thống nhất nội dung, bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả.

Tại buổi làm việc ngày 10/9, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam khẳng định thành phố sẽ xem xét hồ sơ do Tập đoàn Đèo Cả trình, đồng thời tổ chức quá trình đấu thầu công khai, đúng quy định pháp luật, để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp nhất.

Hiện Đà Nẵng chưa có hệ thống đường sắt đô thị. Theo quy hoạch, đến năm 2030 thành phố dự kiến hình thành hai tuyến với tổng chiều dài 24 km; đến năm 2040 sẽ có ba tuyến dài 49 km và đến năm 2045 mở rộng thành 11 tuyến với chiều dài 131 km.

Trong định hướng phát triển lâu dài, Đà Nẵng sẽ xây dựng hai tuyến metro, 11 tuyến đường sắt nhẹ và ba tuyến LRT du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông công cộng, đồng thời gia tăng sức hút du lịch cho cả thành phố và khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị xây dựng tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO