Bản tin tổng hợp

Cao tốc Bắc - Nam sẽ được mở rộng toàn tuyến theo hình thức đối tác công tư (PPP)

TH 01/08/2025 08:12

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thống nhất với đề xuất của Bộ Xây dựng về việc triển khai mở rộng toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP), nhằm tăng cường huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân, giảm áp lực ngân sách và đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng giao thông quốc gia.

Thông báo kết luận được Văn phòng Chính phủ ban hành ngày 31/7 cho biết, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì xây dựng phương án đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Cụ thể, đối với ba dự án thành phần đã được thực hiện theo hình thức PPP, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với nhà đầu tư để nghiên cứu phương án mở rộng. Với 15 dự án còn lại đang triển khai theo hình thức đầu tư công, Bộ sẽ chủ động phối hợp cùng các cơ quan liên quan để chuyển đổi hình thức đầu tư sang PPP.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8, làm rõ các căn cứ pháp lý, hiệu quả kinh tế, quy hoạch, tiêu chuẩn kỹ thuật, đồng thời đề xuất phương án đầu tư tối ưu cùng các cơ chế, chính sách đặc thù (nếu cần thiết) để đảm bảo khả năng triển khai sớm.

Báo cáo cũng cần kèm theo kế hoạch chi tiết từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, tổ chức thi công và tiến độ thực hiện, nhằm đảm bảo hoàn thành việc mở rộng trong giai đoạn 2026 - 2030.

Nóng: Chính phủ đồng ý mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức PPP
Ảnh minh họa

Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực hạ tầng đã bày tỏ mong muốn tham gia đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam lên quy mô 6 làn xe theo phương thức PPP.

Tiêu biểu, Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư đoạn Hoài Nhơn (Bình Định) - Nha Trang (Khánh Hòa) với chiều dài 263 km. Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị mở rộng 19 dự án thành phần, tổng chiều dài lên tới 1.241 km. Công ty Phương Thành đề xuất thực hiện hơn 200 km ở các đoạn Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh và Phan Thiết - Dầu Giây, trong khi Công ty Vidifi mong muốn nâng cấp 6 đoạn tuyến phía Bắc với tổng chiều dài khoảng 300 km.

Ông Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội Nhà đầu tư các công trình giao thông, nhận định rằng trong bối cảnh ngân sách còn hạn chế và đất nước cần tập trung nguồn lực cho các dự án lớn như đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị và hạ tầng tại các khu vực khó khăn sau năm 2025, việc huy động vốn tư nhân để phát triển hệ thống giao thông đường bộ là giải pháp thiết thực và bền vững.

Theo ước tính của Bộ Xây dựng, việc hoàn thiện hơn 1.200 km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông cần nguồn vốn khoảng 152.000 tỷ đồng. Nếu triển khai theo hình thức PPP, phần lớn gánh nặng tài chính sẽ do khu vực tư nhân đảm nhận, qua đó giúp ngân sách Nhà nước có thêm dư địa để đầu tư cho các vùng còn nhiều khó khăn.

Hiện nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã đưa vào khai thác 1.375 km với quy mô từ 2 đến 4 làn xe. Tuy nhiên, trước thực trạng lưu lượng giao thông ngày càng tăng, hạ tầng hiện hữu chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và mất an toàn giao thông.

Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng nghiên cứu phương án mở rộng toàn tuyến lên 6 làn xe, phấn đấu khởi công một số dự án thành phần ngay trong tháng 12/2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cao tốc Bắc - Nam sẽ được mở rộng toàn tuyến theo hình thức đối tác công tư (PPP)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO