Tai nạn xẩy ra do vừa lái xe vừa nghe điện thoại tương đương với số tai nạn do người lái xe có sử dụng rượu, bia.
Đọc E-paper
Nên dùng điện thoại ở chế độ rãnh tay khi lái ô tô |
Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy, vừa nghe điện thoại vừa điều khiển phương tiện giao thông gây ra không ít tai nạn đáng tiếc. Một nghiên cứu được đăng trên tập san New England Journal of Medicine cách đây khá lâu, đã chỉ ra rằng, tai nạn xẩy ra do vừa lái xe vừa nghe điện thoại tương đương với số tai nạn do người lái xe có sử dụng rượu, bia.
Hiện nay, các hãng điện thoại có các phụ kiện ứng dụng trên xe hơi để giải quyết nhu cầu vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại. Dù thị trường có nhiều loại sản phẩm này, nhưng không phải bác tài nào cũng có ý thức sử dụng, kể cả ở những nước phát triển.
Theo một số liệu nghiên được đăng trên GoodMobilePhones - một website nổi tiếng của Anh, cho thấy, hầu hết người lái xe sử dụng điện thoại nhưng không dùng chế độ rảnh tay.
Cuộc khảo sát tiến hành trên 1.859 người, kết quả, có đến 81% trong số đó thừa nhận sử dụng điện thoại di động mà không cần đến thiết bị rảnh tay khi đang lái xe. Trong 81% đó, có đến 52% sử dụng điện thoại di động để thực hiện cuộc gọi, 44% sử dụng để nhắn tin, 31% dùng để kiểm tra e-mail và 24% sử dụng để truy cập các trang web, mạng xã hội như Facebook, Twitter.
Ở các nước phát triển, xe hơi là phương tiện đi lại chính hằng bao năm nay, nhưng ý thức trong vấn đề ngăn ngừa rủi ro vẫn chưa cao nên không mong điều này được thực hiện tốt ở nước ta, vì "văn hóa ô tô” tại Việt Nam chỉ mới hình thành mươi năm nay.
Vì vậy, ở Việt Nam, việc các bác tài một tay cầm điện thoại nói chuyện, nhắn tin, một tay lái xe là "chuyện thường ngày ở huyện". Hầu hết họ tận dụng thời gian ngồi trên xe để nói chuyện, để giải quyết công việc từ xa, và như vậy thật tiện lợi nhưng cũng thật nguy hiểm!
Theo các chuyên gia hướng dẫn lái xe an toàn của các hãng ô tô, dùng điện thoại khi đang lái xe sẽ gây phân tâm, khiến không tập trung nhìn làn đường. Khi quá tập trung cho việc trao đổi thì khả năng điều khiển, kiểm soát động tác lái xe của người lái cũng giảm.
Chính sự không tập trung đó đã khiến tài xế không lái đúng làn đường quy định, không giữ được tốc độ thích hợp, không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và phản ứng chậm trước các biến cố bất ngờ. Đó là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn ô tô đã xảy ra.
Tại Việt Nam, chưa có thống kê nào về điều này, nhưng tại Mỹ, nghiên cứu của Trung tâm Phân tích rủi ro Trường Đại học Harvard (Harvard Center of Risk Analysis) cho thấy, mỗi năm, các bác tài vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại đã gây ra 636.000 vụ đụng xe, khiến 333.000 người bị (trong đó, có 12.000 người bị thương nặng) và 2.600 người chết.
Để ngăn chặn những tai nạn đáng tiếc xảy ra, luật đường bộ các nước phạt rất nặng những người tham gia giao thông mà sử dụng điện thoại. Ở nước ta, trong các khung hình phạt cũng đã áp dụng phạt hành chính đối với người sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, do mức phạt chưa "đủ đô” nên tình trạng vừa lái xe vừa nghe điện thoại vẫn diễn ra trên các cung đường.
Hãy nói không với điện thoại khi điều khiển ô tô, và nếu cần thiết, nên dùng chế độ rãnh tay (nghe bằng Head Phone) để giảm bớt sự mất tập trung.