Đề xuất sử dụng chung Depot Long Bình tuyến metro số 1 giữa TP.HCM và Bình Dương
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng TP.HCM liên quan đến đề xuất sử dụng chung cơ sở hạ tầng tại depot Long Bình thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã đề xuất TP.HCM chấp thuận phương án sử dụng chung hạ tầng của depot Long Bình trong giai đoạn đầu triển khai dự án metro số 1 của tỉnh này.
Theo báo cáo đang được tỉnh Bình Dương hoàn thiện ở bước nghiên cứu tiền khả thi, tuyến metro số 1 của tỉnh có điểm đầu tại ga S1, phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên, điểm cuối thuộc tuyến metro số 1 của TP.HCM, nằm trên địa bàn phường Bình Thắng, TP. Dĩ An, Bình Dương.
Trong giai đoạn vận hành ban đầu, Bình Dương đề xuất khai thác chung depot Long Bình. Tuy nhiên, khi nhu cầu khai thác tăng và số lượng đoàn tàu được bổ sung, tỉnh sẽ đầu tư xây dựng riêng một depot tại phường Phú Chánh, TP. Tân Uyên.

Về đề xuất này, MAUR cho biết không phản đối việc nghiên cứu sử dụng chung hạ tầng depot Long Bình trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, việc hợp tác cần được đối chiếu kỹ lưỡng về các yếu tố kỹ thuật giữa hai tuyến đường sắt đô thị, bảo đảm sự tương thích và an toàn trong khai thác.
MAUR cũng cho biết sẵn sàng phối hợp sau khi tỉnh Bình Dương hoàn tất phương án kết nối và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Depot Long Bình hiện có diện tích 20,9 ha, đang phục vụ khai thác giai đoạn đầu của tuyến metro số 1 TP.HCM với 17 đoàn tàu loại 3 toa. Các hạng mục kỹ thuật đã được đầu tư gồm xưởng bảo dưỡng, trạm rửa tàu, trạm tiện bánh xe... nhằm đáp ứng yêu cầu vận hành trước mắt.
Ngoài ra, khu vực dự phòng với diện tích 6,78 ha vẫn chưa được đầu tư hạ tầng kỹ thuật, dự kiến sẽ được sử dụng trong các giai đoạn tiếp theo khi số lượng đoàn tàu tăng lên và mỗi đoàn tàu được nâng cấp lên 6 toa.
Để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả trong quá trình triển khai, MAUR đề nghị UBND tỉnh Bình Dương và các đơn vị liên quan tham khảo, đối chiếu kỹ lưỡng các yếu tố kỹ thuật của tuyến metro số 1 TP.HCM.
Các nội dung cần chú trọng gồm: công nghệ, khổ giới hạn, tiêu chuẩn kỹ thuật và các yêu cầu an toàn khai thác nhằm đảm bảo tính đồng bộ, tương thích trong hệ thống và thuận lợi cho công tác vận hành lâu dài.