Kinh doanh

Rộn ràng sản xuất, đón đơn hàng mới

Tâm An - Mỹ Huyền - Hồng Nga 18/01/2024 15:00

Những ngày giáp Tết nguyên đán giáp thìn 2024, ở nhiều doanh nghiệp, không khí sản xuất đang nhộn nhịp chuẩn bị cho sản phẩm ra thị trường phục vụ Tết và xuất khẩu.

Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Sản xuất lọc khí Việt (VAF) - Phan Đình Quân cho biết, đơn hàng Tết đã được đặt từ nhiều tháng trước. Công ty có 8 đại lý, mỗi đại lý 20 đơn hàng, với khách quốc tế, VAF có 8 đơn hàng, mỗi đơn hàng từ 2-10 container. Tuy đơn hàng tăng, nhưng công nhân tại nhà máy không phải tăng ca vì đầu năm Công ty đã đầu tư dây chuyền tự động, nên việc sản xuất rất thuận lợi.

Đơn hàng tăng, nhưng VAF lại gặp không ít khó khăn do việc vận chuyển. “Với nguyên liệu đi nguyên container về Việt Nam thì có thể đảm bảo thời gian chứ kẹp lẻ thì thường trễ, không thể can thiệp. Để khắc phục điều này, năm sau chúng tôi sẽ tổng hợp hết tiến độ đặt hàng của khách, chuẩn bị nguyên liệu từ quý III để kịp tiến độ. VAF có những khách hàng thân thiết, vì thế chúng tôi giao hàng trước cho tệp khách hàng này. Với khách lẻ, không có kế hoạch trước thì sẽ nhập nguyên liệu để đấy, sản xuất sau”, ông Quân chia sẻ.

Tại Công ty TNHH Dệt May Trung Quy, ông Trần Văn Quy - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc cho biết, công nhân đang tích cực sản xuất cho kịp tiến độ xuất khẩu. Đơn hàng đã được đặt đến quý I/2024. Hiện tại, thị trường chính của Công ty là Mỹ. Do kinh tế khó khăn, hàng xuất khẩu sang Mỹ giảm 30% nhưng hiện tại sản lượng đã bằng quý I/2022. Đơn hàng tại Úc và Nhật cũng tăng chút ít, hàng đi châu Âu thì chưa tăng nhiều. Do yêu cầu của khách hàng khá gấp nên Công ty phải đáp ứng nhanh.

Ông Quy chia sẻ thêm, khách hàng ngày càng yêu cầu sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn xanh nên việc sản xuất đòi hỏi kỹ lưỡng hơn, dù công ty đã đạt chứng chỉ xanh hóa. Riêng tiền thưởng tết cho công nhân, năm nay Công ty vẫn duy trì chế độ thường Tết như mọi năm, gồm lương tháng 13 và quà Tết cho người lao động.

Tại Nhà máy Thực phẩm Vimifood (đơn vị thành viên thuộc Công ty TNHH Liên kết Việt Mỹ), những ngày đầu năm 2024 hối hả hơn thường lệ vì công nhân của ba mảng sản phẩm đều chuẩn bị đông trùng hạ thảo và yến sào đưa ra thị trường bán làm quà tặng dịp Tết.

Vimifood chuẩn bị hàng Tết đúng tiến độ như mọi năm dù sản xuất với sản lượng gấp đôi những tháng vừa qua.

Hàng ngàn bao bì mang sắc đỏ, vàng vừa được nhập kho được xe đẩy phân phát đến từng phân xưởng để công nhân đóng gói sản phẩm. Trong những căn phòng chế biến yến sào, các tổ công nhân nhanh tay làm vệ sinh tổ yến. Từng chiếc tổ yến trắng trong khuôn lồng máy được sấy khô, công nhân nhanh tay kiểm tra chất lượng trước khi đóng gói. Tại phân xuởng sản xuất đông trùng hạ thảo, công nhân cũng liên tục đưa sản phẩm đã được sấy khô vào chai thủy tinh.

Ông Phan Thế Phương - Tổng giám đốc Liên kết Việt Mỹ động viên công nhân khẩn trương làm việc vì sang tuần tới sẽ có nhiều đơn hàng hơn. Nếu công nhân làm đúng tiến độ thì thời gian gần Tết không phải tăng ca. Tết này, Công ty cũng duy trì chế độ lương tháng 13 và quà Tết, tiền thưởng với khoảng 1,5 tỷ đồng.

Năm 2022, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới, doanh thu từ thị trường quốc tế của KES giảm mạnh. Vì thế, doanh nghiệp này tập trung phát triển thị trường nội địa, đưa ra nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng nên đã chiếm lĩnh 26% thị phần gỗ ván thô tại khu vực miền Nam và 18% thị phần trên cả nước.

Công ty CP Hợp tác Kinh tế và xuất nhập khẩu Savimex cũng xác định đa dạng hóa thị trường (trong và ngoài nước) là chiến lược dài hạn. Vì vậy, công ty tập trung đẩy mạnh thương hiệu nội thất MOHO theo nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Tại thị trường nội địa, các sản phẩm thế mạnh của Savimex dàn trải ở nhiều phân khúc, từ hàng nội thất khách sạn, bàn kệ học sinh cho đến đồ nội thất gia dụng, tủ bếp…

Ở lĩnh vực thủy sản, Công ty CP Nam Việt đã đưa cá tra tươi cắt khoanh, cá tra fillet vào bán tại hệ thống cửa hàng Bách hóa Xanh. Hiện tại, dù số lượng tiêu thụ chỉ mới chưa đầy 10% sản lượng cá tra của DN được tiêu thụ trong nước nhưng cũng phần nào giúp Nam Việt tồn tại trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Đánh giá về thị trường nội địa, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, thị trường quy mô 100 triệu dân vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. Việc ưu tiên kích cầu tiêu dùng nội địa được coi là giải pháp quan trọng đóng góp cho tăng trưởng GDP cuối năm và thời gian tới. Các DN cần tập trung cho phân khúc thị trường nông thôn. Đây là khu vực có quy mô dân số lớn, thu nhập của người dân đã dần thu hẹp so với khu vực thành thị nên còn nhiều dư địa để khai thác.

Để khai thác thành công thị trường nội địa đòi hỏi sự năng động của các DN trong việc kết nối cung cầu hoặc tìm ra ngách của thị trường
nội địa, có sản phẩm riêng phù hợp với xu thế tiêu dùng của người Việt.

TS. Võ Trí Thành

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rộn ràng sản xuất, đón đơn hàng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO