Hoạt động

Hội Dệt May Thêu Đan TP.HCM kỷ niệm 30 năm thành lập, kêu gọi thành viên cùng chia sẻ đơn hàng

Mỹ Huyền 07/10/2023 15:31

Từ đầu năm 2023 tới nay, ngành dệt may gặp nhiều khó khăn do sụt giảm đơn hàng xuất khẩu và sức tiêu thụ trong nước cũng không khá hơn. Thời gian gần đây, thị trường đã có dấu hiệu phục hồi nhưng doanh nghiệp trong ngành cần chia sẻ đơn hàng để giúp nhau vượt qua giai đoạn khó khăn.

z4760681132227_9f86992b9ebf13a2b3e01f535eacdb74.jpg
Sở Công Thương khen thưởng các doanh nghiệp hội viên AGTEK - Ảnh: Mỹ Huyền

Thông tin được ghi nhận tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và “Đêm hội doanh nhân dệt may 2023” do Hội Dệt May Thêu Đan TP.HCM (AGTEK) tổ chức, chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

“Quý IV/2023, tình hình của ngành đã có phần khởi sắc hơn khi thị trường nội địa và xuất khẩu bắt đầu có nhu cầu trở lại. Đơn hàng xuất khẩu đã khởi động trở lại, sản xuất cũng đã quay trở lại. Doanh nghiệp trong ngành đang tìm đến những đơn hàng nhỏ lẻ, giá thấp để có việc làm cho người lao động”, ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch AGTEK cho biết.

Ông Phạm Xuân Hồng cho rằng dù đơn hàng đã khởi động lại nhưng lúc này doanh nghiệp không nên đòi hỏi cao, chấp nhận những đơn hàng nhỏ lẻ, giá thấp để giữ nhịp độ sản xuất và thị trường, chuẩn bị cho khả năng đơn hàng xuất khẩu quay lại. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực phụ liệu nên gắn kết với doanh nghiệp sản xuất để có thể chia sẻ cái khó của nhau, bỏ qua cạnh tranh mà chia sẻ đơn hàng để doanh nghiệp trong ngành đều có đơn hàng và việc làm cho người lao động. Đối với thị trường nội địa, doanh nghiệp trong ngành cần nắm tình hình sức mua, sự phục hồi của thị trường để đầu tư sản xuất hàng hóa có giá phù hợp.

Dệt may là một trong những ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam với 55 mặt hàng được xuất khẩu sang 66 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, chiếm 12-16% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. 9 tháng đầu năm, lượng đơn hàng sụt giảm từ 20-30% song 3 tháng cuối năm AGTEK dự báo tình hình sẽ tốt hơn. Lũy kế 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 26,1 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2022. Với kết quả này, ngành dệt may đã hoàn thành 65% mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đã điều chỉnh đạt 40 tỷ USD trong năm nay.

Ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean (VitaJean), Phó chủ tịch AGTEK chia sẻ, dù thị trường xuất khẩu chưa đạt được mục tiêu như các năm nhưng việc thị trường có dấu hiệu ấm dần sẽ động lực để doanh nghiệp tập trung vào sản xuất và hoàn thành các đơn hàng sản xuất cho 3 tháng cuối năm. Doanh nghiệp trong ngành cần đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phẩm đến các thị trường mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng tốt các yêu cầu sản xuất xanh theo từng thị trường, đối tác.

Từ góc độ quản lý ngành công thương trên địa bàn TP.HCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, người tiêu dùng đang ưu tiên chọn lựa sản phẩm bảo vệ môi trường, sản phẩm tái chế, đây cũng là sự cạnh tranh mới dành cho doanh nghiệp Việt phải thay đổi để có thể nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp dệt may của thành phố nên đẩy mạnh các hoạt động liên kết với các tỉnh, thành phố trên cả nước để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Năm nay, điều trăn trở của các hội viên AGTEK là tìm kiếm đơn hàng và duy trì sản xuất. Mặc dù tình hình chung còn nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp hội viên của AGTEK vẫn nỗ lực khẳng định mình, phấn đấu cùng toàn ngành hoàn thành mục tiêu năm 2023.

AGTEK được thành lập từ năm 1993, với số lượng hội viên chỉ 40 doanh nghiệp. Đến nay số lượng hội đã quy tụ gần 200 hội viên không chỉ giới hạn trong phạm vi TP.HCM mà đã mở rộng đến các tỉnh lân cận. Hơn 30 năm thành lập và phát triển, AGTEK luôn đẩy mạnh công tác cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan, tạo điều kiện kết nối các hội viên để hình thành và hoàn thiện chuỗi giá trị trong nước khép kín từ dệt nguyên phụ liệu đến cắt, may, thành phẩm, tăng tỉ lệ nội địa hóa, hướng đến dệt may phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội Dệt May Thêu Đan TP.HCM kỷ niệm 30 năm thành lập, kêu gọi thành viên cùng chia sẻ đơn hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO